Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

(12/04/2021)

Canxi là khoáng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, bổ sung canxi là việc làm cần thiết không chỉ ở người trẻ tuổi mà cũng rất cần thiết ở người già. Hướng dẫn bổ sung canxi qua chế độ ăn uống, ăn gì để có nhiều canxi cho người già .

Rate this post

Người già có cần bổ sung canxi không?

Người già là đối tượng rất dễ thiếu hụt canxi. Sự thiếu hụt canxi do 2 nguyên nhân chính là việc hấp thu canxi ngày càng kém và sự bài tiết canxi ngày càng tăng.

Canxi đóng vai trò quan trọng bảo vệ hệ xương của cơ thể, đồng thời duy trì nồng độ canxi máu luôn ở mức ổn định. Người già khi bổ sung không đủ canxi, canxi được huy động từ xương vào máu để lập lại cân bằng canxi máu. Điều này gây nên một số tác động xấu cho sức khỏe như:

  • Xương bị thiếu canxi dễ gây tình trạng loãng xương, xương yếu dễ gãy.
  • Quá trình “dịch chuyển” canxi từ xương vào máu cũng làm cho cancitonin tiết ra nhiều, thúc đẩy muối canxi lắng đọng trên bề mặt khớp gần xương, làm sự bài tiết canxi qua đường niệu tăng, canxi sẽ bị thải hết ra ngoài gây áp lực lên tyhanaj và đưỡng tiết niệu.
  • Khi thiếu canxi, sự dẫn truyền thần kinh bị giảm sút đưa đến bệnh lẩn thẩn tuổi già. Các nghiên cứu về tuổi già (ở Mỹ) cho rằng, canxi ngoài tế bào giảm, canxi trong tế bào tăng là một trong các nguyên nhân tạo thành mảng amiloid trong bệnh Alzheimer.
  • Người cao tuổi vì thiếu canxi nên các bệnh có nguồn gốc dị ứng như hen suyễn thường có tần suất tăng và nặng lên…

Từ những tác hại của việc thiếu canxi trên cho ta thấy việc bổ sung canxi ở người già là việc làm hết sức cần thiết và không nên xem nhẹ.

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Bổ sung canxi cho người già là việc làm rất quan trọng

Những thực phẩm bổ sung canxi cho người già cần đảm bảo những yếu tố gì?

Hệ tiêu hóa của người già không còn được khỏe mạnh và hoạt động trơn tru như trước, việc bổ sung canxi bằng con đường ăn uống cần chú ý nghiêm ngặt trong khâu chọn lựa thực phẩm. Những thực phẩm giàu canxi cho người già cần đảm bảo những yếu tố sau:

Thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu

Điểm hạn chế khi bổ sung canxi qua bữa ăn cho người già là sự kém hấp thu. Hệ tiêu hóa của người già sau nhiều năm làm việc không còn đảm bảo chức năng như những người trẻ tuổi, hoặc do một số bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu như viêm ruột hoặc bệnh celiac, không dung nạp lactose. Do đó, khi sử dụng các thực phẩm giàu canxi cần chọn loại dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ.

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Lựa chọn thực phẩm giàu canxi đồng thời cần dễ hấp thu

Thực phẩm không gây táo bón

Ở người cao tuổi có thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học như uống không đủ nước, ăn ít rau xanh, sử dụng nhiều các loại thuốc, ít vận động…là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ bị táo bón.
Khi bổ sung canxi cho người già bằng thực phẩm cần ưu tiên lựa chọn những thực phẩm giàu canxi, chất xơ, vitamin để không gây nên tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, có thể thêm vào thực đơn các thực phẩm tự nhiên giúp nhuận tràng như khoai lang, mồng tơi…..

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Sử dụng thực phẩm có tính nhuận tràng giúp người già ngăn ngừa táo bón

Thực phẩm thanh mát, không nhiều dầu mỡ cay nóng

Ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tự nhiên, thanh mát giúp người già có thể hấp thu canxi được tốt hơn. Những đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ cũng là tác nhân khiến dạ dày gặp nhiều tổn thương dẫn đến gặp nhiều vấn đề về đường tiêu hóa.

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Người già nên tránh xa đồ ăn nhiều dầu mỡ

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Việc sử dụng các thực phẩm giàu canxi cho người già cũng cần đảm bảo cân bằng  trong chế độ dinh dưỡng. Sử dụng các thực phẩm với mức độ hợp lí giúp người già bổ sung canxi hiệu quả hơn. Ăn gì để có nhiều canxi cho người già? Cùng điểm qua một số món ăn sau:

  • Sữa: Sữa có thể được dùng bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của người cao tuổi khi có nhu cầu tăng thêm về canxi, năng lượng và chất đạm, hoặc để duy trì tình trạng dinh dưỡng tốt. Người cao tuổi nên dùng 300-400ml sữa mỗi ngày.
  • Những món ăn có nhiều rau lá xanh: Súp lơ xanh, rau ngót, cải xoăn, cải bó xôi, cải thìa….là những loại rau chứa nhiều canxi và các vitamin cần thiết khác. Những món rau đơn giản như rau luộc vừa dễ ăn vừa dễ tiêu hóa cho người già. Có thể ăn thêm ràu xào nhưng nên xào bằng dầu thực vật với lượng dầu vừa phải.
  • Những món ăn từ đậu nành: Sữa đậu nành, bơ đậu nành, đậu phụ…là những món ăn vô cùng quen thuộc hằng ngày. Người già có thể tăng thêm những món ăn này trong bữa ăn giúp bổ sung canxi, bảo vệ tim mạch, ung thư.
  • Những món ăn từ tôm cá: Tôm và cá là những thực phẩm rất giàu canxi, protein, iot cao. Ngoài ra người già ăn cá còn góp phần bổ sung DHA/EPA giúp trí não luôn minh mẫn, đảm bảo thị lực.

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Đậu nành có thể chế biến thành nhiều món ngon rất tốt cho người già

Do quá trình hấp thu ở người cao tuổi giảm trong khi bài tiết canxi lại tăng lên nên việc bổ sung canxi bằng ăn uống không thể đáp ứng lượng canxi cần thiết do đó có những trường hợp thiếu canxi phải bổ sung bằng viên uống canxi.

Chúng ta nên lựa chọn những viên uống canxi kết hợp với vitamin D3 giúp cho canxi hấp thu tốt hơn. Trong nhiều trường hợp, việc bổ sung canxi này sẽ cải thiện được tình trạng các bệnh như loãng xương, ngứa, tăng huyết áp… do thiếu canxi ở người già gây nên.

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già

Sử dụng viên uống canxi kết hợp vitamin D3 hỗ trợ bổ sung canxi

Ăn gì để có nhiều canxi cho người già không phải là việc làm quá khó. Chúng ta cần nắm rõ những yêu cầu khi lựa chọn thực phẩm bổ sung canxi cho người già cũng như sử dụng viên uống canxi thích hợp sẽ giúp người già luôn có một hệ xương và sức khỏe ổn định.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn