Trang chủ » Mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ?

Mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ?

(16/04/2024)

Mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ? Mẹ đi bộ đúng cách trong thời gian mang thai sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Rate this post

Mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ?

Các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu vận động nhẹ nhàng sẽ tốt cho sức khỏe trong thời gian mang thai. Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng, đơn giản, dễ thực hiện đối với mẹ bầu. Vậy mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ? Sau đây sẽ hướng dẫn mẹ cách đi bộ đúng vừa giúp nâng cao sức khỏe vừa tránh được những ảnh hưởng không tốt.

1.Thời gian và tần suất đi bộ hợp lý cho bà bầu

Mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ?

Mẹ bầu nên đi bộ 15-20 phút/lần khi mới mang thai

Tùy theo từng giai đoạn của thai kỳ mẹ nên dành thời gian đi bộ hợp lý, cụ thể:

  • 3 tháng đầu thai kỳ: thời gian mới mang thai và mẹ bắt đầu đi bộ thì mẹ nên đi bộ trong thời gian ngắn để cơ thể thích nghi dần, cụ thể nên đi bộ 15-20 phút/lần và nên đi khoảng 3 ngày/tuần. Khi cơ thể đã bắt đầu quen thì mẹ nên đi bộ 4 ngày/tuần, mỗi lần đi có thể tăng thời gian lên 5-10 phút. Sau vài tuần thì mẹ có thể đi bộ 5 ngày/tuần.
  • 3 tháng giữa thai kỳ: giai đoạn này em bé đã bám chắc ở tử cung của mẹ, do đó mẹ có thể nâng thời gian đi bộ lên thành 25-40 phút/lần và mỗi tuần đi bộ khoảng 4-5 ngày.
  • 3 tháng cuối thai kỳ: nhiều mẹ băn khoăn bà bầu sắp sinh có nên đi bộ, giai đoạn 3 tháng cuối và gần ngày sinh mẹ vẫn nên đi bộ sẽ giúp dễ đẻ hơn. Cụ thể mẹ nên dành thời gian đi bộ khoảng 25-50 phút/lần và đi bộ 4-56 ngày/tuần.

2.Thời điểm đi bộ tốt cho mẹ bầu

Mẹ cũng nên quan tâm thời điểm đi bộ tốt cho sức khỏe như:

  • Đi bộ vào buổi sáng: sau khi thức dậy mẹ nên dành thời gian đi bộ vào buổi sáng, lúc chưa ăn sáng. Buổi sáng sẽ có độ ẩm không khí trong lành tốt cho việc hô hấp của mẹ bầu.
  • Đi bộ vào buổi chiều muộn mùa hè: nếu mẹ không có thời gian đi buổi sáng thì có thể dành thời gian đi bộ vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối sau khi ăn ít nhất 1 tiếng. Lúc này thời tiết sẽ dễ chịu và mát mẻ hơn.

Mẹ chú ý khi đi bộ vào buổi tối thì nên rủ người thân đi cùng và đi ở đường bằng phẳng vì buổi tối thường hạn chế tầm nhìn. Mẹ không nên đi bộ ngay sau khi ăn no bởi đi lại nhiều sau khi ăn no có thể làm dạ dày chèn ép vào tử cung gây khó chịu.

3.Nhịp điệu, cách đi đúng khi đi bộ

Mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ?

Mẹ đi bộ đúng nhịp điệu, cách đi sẽ tốt cho sức khỏe

Mẹ khi đi bộ cũng nên lưu ý nhịp điệu và cách đi đúng. Cụ thể, khi đi bộ mẹ nên đặt gót chân xuống trước rồi mới đến ngón chân thay vì đặt ngay cả bàn chân xuống đường. Mẹ bầu nên đi nhẹ nhàng, bình tĩnh, thả lỏng, không nên bước sải chân quá lớn hay đi quá nhanh bởi vì nếu mẹ đi như vậy có thể dẫn đến biến chứng dây nhau cuốn cổ ở em bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên giữ dáng người thẳng để trọng lượng cơ thể được chia đều, không dồn về lưng gây đau mỏi.

Ngoài ra, mẹ khi đi bộ cũng nên mặc quần áo rộng, đi giày thấp, có phần đệm êm ái, ôm vừa chân để giúp cơ thể thoải mái nhất.

4.Chú ý thời tiết khi đi bộ

Đi bộ hàng ngày tốt cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên mẹ cũng cần chú ý thời tiết khi đi bộ. Những ngày thời tiết quá oi hay trời mưa thì mẹ không nên đi bộ ngoài trời. Nguyên nhân bởi trời mưa thường sẽ sản sinh ra vi khuẩn và vi sinh vật gây hại cho cơ thể mẹ. Còn nếu thời tiết quá oi nóng sẽ làm tim mẹ phải làm việc nhanh và nhiều hơn, mạch đập mạnh hơn và huyết áp tăng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và bé. Lúc này mẹ nên vận động tại nhà hoặc tập các bài tập thể dục có cường độ nhẹ.

Mẹ bầu không nên đi bộ khi nào?

Bên cạnh tìm hiểu mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ, sau đây mẹ cũng cần chú ý một số trường hợp không nên đi bộ như:

  • Mẹ từng bị huyết áp cao, sản giật: mẹ khi đi bộ quá sức khiến huyết áp tăng nhanh, nếu không được can thiệp kịp thời có thể lên cơn đau tim thậm chí là đột quỵ.
  • Mẹ bị tiểu đường thai kỳ: lượng đường máu tăng cao nhưng glucose trong tế bào của mẹ vẫn bị thiếu hụt. Điều này sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Đi bộ lúc này sẽ khiến mẹ càng thêm mệt mỏi và gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.
  • Mẹ trên 35 tuổi: do quá trình trao đổi chất diễn ra chậm đồng thời khả năng ổn định đường huyết giảm ở giai đoạn này nên mẹ đi bộ có thể khiến huyết áp giảm hoặc tăng đột ngột gây nguy hiểm cho mẹ và bé.
  • Mẹ bầu có vấn đề về cổ tử cung: mẹ bầu có cổ tử cung yếu hay hình dạng tử cung bất thường,…thì không nên vận động và đi lại nhiều bởi sẽ dễ bị sảy thai.
  • Mẹ từng bị sảy thai, sinh non nhiều lần: trường hợp này nếu mẹ đi lại, vận động nhiều sẽ dễ gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh dẫn đến tình trạng chảy máu tử cung.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo có sức khỏe tốt, mẹ bầu cũng cần chú ý chế độ ăn hàng ngày cần đảm bảo đa dạng các loại thực phẩm bổ sung đầy đủ những nhóm dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp sử dụng viên uống canxi, DHA, axit folic và sắt cho bà bầu nhằm cung cấp đủ cho cơ thể vi chất thiết yếu. Mẹ chú ý nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm chính hãng, uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng!

Viên sắt cho bà bầu - nhập khẩu Châu Âu chính hãng

Viên sắt cho bà bầu – nhập khẩu Châu Âu chính hãng

Bài viết trên đã giúp tìm hiểu mẹ bầu đi bộ như thế nào tốt cho thai kỳ và chú ý trường hợp không nên đi bộ. Chúc mẹ bầu luôn có sức khỏe tốt, cung cấp đủ vi chất thiết yếu và đợi ngày đón con yêu chào đời thành công!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn