Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

(15/04/2021)

Bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp với liều lượng phù hợp là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu. Khẩu phần ăn hằng ngày của mẹ không thể cung cấp đủ lượng DHA cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Do đó, bác sĩ thường khuyên mẹ bổ sung thêm DHA trong thai kỳ. Dưới đây là những thông tin về bổ sung DHA cho bà bầu và một số lưu ý khi mẹ bổ sung dưỡng chất này trong thai kỳ.

Rate this post

Lợi ích của DHA cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ mang thai được khuyên bổ sung 200mg đến 300mg DHA mỗi ngày trước khi sinh do nhiều lợi ích tuyệt vời. Một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ tương quan giữa việc bổ sung DHA trong thai kỳ và sự hỗ trợ phát triển về thể chất và thần kinh ở thai nhi.

bo-sung-dha-cho-ba-bau-va-nhung-luu-y-nhat-dinh-phai-biet

Bổ sung DHA trong thai kỳ và sự hỗ trợ phát triển về thể chất và thần kinh ở thai nhi

  • Tự kỷ và rối loạn tăng động : Nghiên cứu bổ sung trên tạp chí Đánh giá trong Khoa học thực phẩm và dinh dưỡng năm 2019 cho thấy rằng, sức khỏe phát triển thần kinh ở trẻ em tốt hơn có liên quan đến việc mẹ bầu thường xuyên bổ sung DHA trong thai kỳ. Trong khi đó, mẹ bầu thiếu hụt DHA có tỷ lệ con sinh ra mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn tăng động cao hơn.
  • Phát triển trí não : Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy trẻ em của những bà mẹ bổ sung trong thời kỳ mang thai có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn trong năm đầu đời so với những trẻ sinh ra từ những người mẹ không bổ sung.
  • Duy trì tăng cường chức năng thị lực : Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy con của của những bà mẹ bổ sung DHA có thị lực tốt hơn những trẻ có mẹ không uống bổ sung.
  • Sinh đủ tháng : Bổ sung DHA cho bà bầu trong những tuần cuối của thai kỳ cũng  giúp giảm nguy cơ sinh non. Ngoài ra, các trường hợp mẹ mang thai bổ sung đủ DHA có tỷ lệ trẻ sinh ra trước tuần thứ 34 thấp hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn. Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cũng đã thực hiện nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng, phụ nữ được cung cấp 600mg DHA mỗi ngày có thời gian mang thai dài hơn và con sinh ra có trọng lượng, chiều dài và vòng đầu lớn hơn so với những trẻ khác.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Bổ sung DHA cho bà bầu trong những tuần cuối của thai kỳ cũng giúp giảm nguy cơ sinh non

Nguồn cung cấp DHA cho bà bầu tốt nhất

Thực phẩm chứa nhiều DHA

Các nguồn cung cấp DHA từ thực phẩm bao gồm:

  • Các nguồn hải sản và cá béo: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, cá bơn, cá vược …
  • Ngoài ra, cá ngừ, sò điệp và cá tuyết cũng có DHA, nhưng với lượng rất thấp.
  • Tôm, cua, mực, hàu: dồi dào DHA và canxi cho mẹ bầu …
  • Lòng đỏ trứng gà: giàu DHA và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi
  • Bơ lạc và các loại sữa có bổ sung DHA

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên ăn 240 đến 360 gam hải sản mỗi tuần. Điều quan trọng cần lưu ý là một số loại thức ăn chưa thực sự đảm bảo về độ an toàn thực phẩm cũng như đáp ứng đủ dinh dưỡng mẹ cần. Một số trường hợp khác, điển hình là các loại cá biển (cá thu vua, cá mập, cá kiếm và cá ngói ), có thể bị nhiễm các chất khác như kim loại hay thủy ngân. Do vậy, mẹ cần lưu ý chọn kỹ nguồn thực phẩm hằng ngày, để đảm bảo an toàn cho bản thân trong suốt thai kỳ.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Các loại cá béo như cá hồi là nguồn bổ sung DHA cho bà bầu tuyệt vời

Viên uống bổ sung DHA

Bên cạnh nhóm thực phẩm giàu DHA, phụ nữ đang mang thai cũng nên bổ sung thêm 200 – 300mg DHA đều đặn mỗi ngày. Với những mẹ bầu có nguy cơ xảy thai cao, mẹ thậm chí được chỉ định bổ sung đến 1000 mg DHA/ngày.

Bổ sung DHA dạng viên bổ sung có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm hôi miệng, ợ chua và buồn nôn, đôi khi được gọi là “ợ cá” do mùi tanh của viên dầu cá. Tuy nhiên hiện nay, một số viên nang cải tiến đã giúp mẹ bầu tránh được việc mùi tanh của viên bổ sung khiến mẹ khó chịu và buồn nôn. Viên bổ sung DHA cho mẹ bầu rất phổ biến và đa dạng trên thị trường, mẹ có thể lựa chọn nguồn bổ sung an toàn và phù hợp nhất cho mình trong thai kỳ một cách dễ dàng.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Mẹ nên lựa chọn viên DHA an toàn và phù hợp nhất cho mình trong thai kỳ

Cách bổ sung DHA trong thai kì

Thời điểm bổ sung DHA trong ngày

Mẹ bầu không nhất định phải bổ sung DHA vào một thời gian chính xác trong ngày. Tuy nhiên, DHA có trong dầu cá thực chất là chất béo và chúng sẽ được hấp thụ tốt hơn nhiều khi có mặt các chất béo khác. Nếu mẹ uống thuốc khi bụng đói có thể sẽ khó được hấp thụ hơn. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mẹ bầu tiêu thụ axit béo DHA trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn, với sự có mặt của chất béo trong thức ăn khiến DHA này dễ được hòa tan và khiến cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Nếu mẹ là người bị trào ngược khi dùng DHA (hay còn gọi là ợ hơi tanh), thì một số chuyên gia khuyên rằng nên chia nhỏ liều lượng trong ngày và tránh dùng nhiều hơn vào buổi tối. Điều này là do DHA có xu hướng nổi lên trên dịch dạ dày (dầu nổi trên nước), có thể gây khó tiêu. Đối với những trường hợp khác, buổi tối có thể là thời điểm lý tưởng để bổ sung DHA, đặc biệt nếu kết hợp với các chất dinh dưỡng khác giúp hỗ trợ giấc ngủ sảng khoái hơn.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Nếu mẹ uống DHA khi bụng đói có thể sẽ khó được hấp thụ hơn

Khi nào mẹ bầu nên uống DHA

Nhiều chuyên gia khuyên rằng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bắt đầu sử dụng DHA như một thói quen hàng ngày, đặc biệt nếu mẹ có một chế độ ăn thiếu dưỡng chất DHA hằng ngày từ cá và thực phẩm. Tốt nhất mẹ nên bổ sung vitamin cho bà bầu chứa tối thiểu 200 – 300 mg DHA ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Nếu mẹ có thai ngoài ý muốn, hãy chú ý bổ sung ngay DHA khi có kết quả thử thai để đảm bảo cung cấp kịp thời dinh dưỡng cho con.

Với những người nuôi con sữa mẹ, nên kéo dài việc bổ sung DHA đến hết thời kì cho con bú hoặc ít nhất là hết 6 tháng đầu khi cho bé bú mẹ hoàn toàn.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Tốt nhất mẹ nên bổ sung vitamin cho bà bầu ít nhất 3 tháng trước khi mang thai

Lưu ý khi bổ sung DHA trong thai kì

  • Xu hướng ăn ít chất béo và bỏ bữa sáng là lý do một số người dùng viên bổ sung DHA không thấy mức chỉ số omega-3 của tăng lên đáng kể
  • Nếu mẹ ăn chay hoặc thường ăn thức ăn ít chất béo vào buổi sáng, thì hãy cố gắng bổ sung lượng DHA hàng ngày vào cuối ngày với một bữa ăn chế biến với nhiều dầu thực vật hơn.
  • Mẹ nên chọn viên uống bổ sung DHA được điều chế dạng viên nang hoặc gel mềm. Những dạng bổ sung này được ưa chuộng vì chúng giảm bớt mùi vị và dễ nuốt. Các viên nang thường được làm từ một lớp gelatin mềm, và nhiều nhà sản xuất cũng sử dụng lớp phủ bọc kín dưỡng chất bên trong. Lớp phủ trong ruột giúp giữ cho viên nang không bị hòa tan cho đến khi nó đến ruột non. Mẹ có thể tìm những viên bổ sung sử dụng công nghệ điều chế tiên tiến giúp ngăn ngừa mùi và giảm chứng ợ hơi cá ở mẹ (ví dụ như công nghệ Flow Caps)
  • Một sản phẩm bổ sung quảng cáo rằng nó chứa 1.000 mg dầu cá mỗi viên. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý kỹ vào thành phần DHA trong sản phẩm. Đây mới là thành phần có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Viên bổ sung sử dụng công nghệ điều chế tiên tiến giúp ngăn ngừa mùi và giảm chứng ợ hơi cá ở mẹ

Hậu quả của việc bổ sung quá liều DHA

 Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết
Sử dụng DHA quá liều cũng mang lại nhiều tác hại không lường trước được đối với mẹ bầu

Bổ sung quá nhiều DHA có thể dẫn đến một số tác dụng phụ:

Tăng đường huyết

Bổ sung một lượng lớn DHA từ omega – 3 có thể gây tăng lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Bởi vì DHA liều cao có thể kích thích tạo đường glucose, từ đó góp phần làm tăng mức đường máu. Tuy nhiên chỉ ở liều rất cao, tới khoảng 8g thì sẽ gây ảnh hưởng tới đường máu. Do vậy mẹ bầu không cần quá lo lắng về tác dụng phụ hiếm gặp này.

Chảy máu

Chảy máu chân răng và chảy máu cam và 2 trong số những dấu hiệu của tác dụng phụ của việc dùng dư thừa dầu cá. Các nghiên cứu về sử dụng DHA quá liều cho thấy dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông, nhưng từ đó lại tăng nguy cơ chảy máu. Bởi vậy, đối với những người máu khó đông, cơ địa dễ chảy máu hoặc đang sử dụng warfarin không nên dùng quá nhiều DHA.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Đối với những người máu khó đông, cơ địa dễ chảy máu hoặc đang sử dụng warfarin không nên dùng quá nhiều DHA

Tiêu chảy

Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến việc sử dụng dầu cá, và đặc biệt phổ biến khi sử dụng liều quá cao. Thực tế, tiêu chảy là tác dụng phụ hay gặp nhất khi sử dụng quá nhiều DHA, bên cạnh một số triệu chứng ở đường tiêu hóa như khó tiêu. Ngoài viên dầu cá, các loại thực phẩm bổ sung DHA khác cũng có thể dẫn tới tiêu chảy. Nếu mẹ bị tiêu chảy sau khi sử dụng DHA, hãy giảm liều lượng sử dụng thực phẩm bổ sung cùng với thực phẩm trong bữa ăn và cân nhắc nghỉ một thời gian nếu triệu chứng tiêu chảy không thuyên giảm.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Ngoài viên dầu cá, các loại thực phẩm bổ sung DHA khác cũng có thể dẫn tới tiêu chảy

Trào ngược

Nhiều trường hợp gặp phải tình trạng cảm thấy nóng rát ngực từ khi bắt đầu sử dụng nhiều DHA. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác dụng khó tiêu của việc bổ sung quá nhiều DHA. Các triệu chứng có thể gặp phải như trào ngược, ợ hơi, buồn nôn và bụng cồn cào là những tác dụng phụ phổ biến. Duy trì liều vừa đủ và sử dụng cùng với bữa ăn để giúp DHA dễ hòa tan trong dầu thường giúp giảm trào ngược và các tác dụng phụ kèm theo.

Mất ngủ

Sử dụng lượng vừa đủ DHA có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu. Tuy nhiên, sử dụng nhiều DHA lại có tác dụng ngược lại, góp phần dẫn đến chứng mất ngủ. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng dùng DHA liều cao làm nặng thêm triệu chứng mất ngủ.

Bổ sung DHA cho bà bầu và những lưu ý mẹ nhất định phải biết

Dùng DHA quá nhiều có thể khiến tình trạng mất ngủ của mẹ trầm trọng hơn

Cơ thể của mẹ cần nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác để củng cố sức khỏe trong thai kỳ và dành dưỡng chất cho sự phát triển của con yêu. DHA cũng là một dưỡng chất rất quan trọng hỗ trợ sức khỏe tối ưu của mẹ và thai nhi. Lợi ích của việc bổ sung DHA cho bà bầu cũng như các nguồn bổ sung hiệu quả cho mẹ đã được trình bày cụ thể ở bài viết. Hy vọng mẹ bầu thông thái đã có những thông tin hữu ích về DHA cho bà bầu trong thai kỳ của mình.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn