Trang chủ » Bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện?

Bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện?

(11/03/2024)

Thời gian tháng cuối thai kỳ, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất ngủ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của mẹ. Vậy bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện?

Rate this post

Những nguyên nhân khiến mẹ bị mất ngủ tháng cuối thai kỳ

Những tháng cuối thai kỳ là thời gian thai nhi đã phát triển gần như toàn diện và kích thước cũng lớn hơn rất nhiều. Đi kèm theo đó là hàng loạt sự thay đổi trong cơ thể của mẹ. Tất cả những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ, cụ thể như:

  • Sư thay đổi nội tiết:

Những tháng cuối cơ thể mẹ sẽ thay đổi nội tiết tố để có thể phù hợp với sự phát triển của thai. Điều này khiến cho nhịp sinh học trong cơ thể mẹ bị xáo trộn. Kết quả dẫn đến mẹ bị rối loạn giấc ngủ và khó ngủ trong những tháng cuối thai kỳ.

  • Sự thay đổi của cơ thể

Bụng lớn hơn khiến sự chèn ép trong các cơ quan của cơ thể mẹ rõ rệt hơn. Mẹ bầu sẽ có cảm giác buồn tiểu và phải đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm. Đây cũng là nguyên nhân khiến giấc ngủ của mẹ bầu bị ảnh hưởng.

Bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện?

Mẹ có thể bị trằn trọc, khó ngủ trong tháng cuối thai kỳ

  • Tư thế nằm của bà bầu:

Thai trong những tháng cuối lớn lên nhanh chóng, từ đó làm thai tăng lên về kích thước. Bụng của mẹ cũng to  và nặng lên khiến cho việc thay đổi tư thế khi nằm gặp nhiều khó khăn. Nếu mẹ không có một tư thế nằm thoải mái có thể khiến cột sống bị mỏi, từ đó mẹ cũng bị mất ngủ,

  • Tâm lý của mẹ bầu:

Đến tháng cuối thai kỳ, mẹ càng lo lắng và hồi hộp, nhất là những mẹ lần đầu mang thai. Do đó, tâm lý căng thẳng có thể khiến mẹ phải suy nghĩ nhiều, từ đó mẹ khó đi vào giấc ngủ hơn.

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi và mẹ bầu?

Theo các chuyên gia, nếu mẹ bị mất ngủ trong thời gian mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của mẹ, nhất là trong tháng cuối.

  • Ảnh hưởng đến thai nhi:

Khi mẹ ngủ không đủ giấc, hormone ở thùy trước tuyến yên tăng làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển thể chất và trí não của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể bị nhẹ cân, chậm phát triển tinh thần và thể chất. Bên cạnh đó, thai nhi có thể đối mặt với tình trạng thiếu máu, sinh ra hay quấy khóc, khó dỗ,…

Bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện?

Mẹ mất ngủ ảnh hưởng xấu đến mẹ và con

  • Ảnh hưởng đến mẹ:

Không những ảnh hưởng đến thai nhi mà mất ngủ còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Nếu mất ngủ kéo dài, mẹ có thể bị giảm sút về thể chất và tinh thần. Mẹ sẽ luôn trong tình trạng uể oải, không thể tập trung vào ban ngày, kèm theo tâm lý bất thường, hay cáu gắt,…

Bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện?

Khi bị mất ngủ, nhất là những tháng cuối, các mẹ tuyệt đối không được chủ quan với triệu chứng này. Tốt nhất mẹ cần có những biện pháp tốt để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vậy bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện? Các mẹ có thể tham khảo những điều sau:

  • Mẹ cần hạn chế ăn no vào buổi tối bởi có thể khiến bụng mẹ bị đầy hoặc ấm ách. Bên cạnh đó, mẹ cần ăn trước khi ngủ là 2 – 3 tiếng giúp cơ thể kịp tiêu hóa.
  • Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, hạn chế nhất việc ăn đồ cay hoặc nhiều gia vị bởi có thể khiến mẹ bị trào ngược dạ dày, đau dạ dày, ợ chua,… ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Buổi tối mẹ không nên uống các đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt, … Đồng thời, hạn chế uống nhiều nước ngay trước khi đi ngủ.
  • Không nên uống nhiều nước hoặc sử dụng các thực phẩm gây lợi tiểu trước khi ngủ vì có thể khiến mẹ bị tiểu đêm nhiều lần, ảnh hưởng giấc ngủ của mẹ.
  • Mẹ cần có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Mỗi ngày, mẹ cần có thời gian đi ngủ và thức dậy đúng giờ,
  • Tránh sử dụng đồ điện tử như điện thoại thông minh, laptop, tivi,… trước khi đi ngủ bởi ánh sáng xanh từ những thiết bị này cũng khiến mẹ khó ngủ.
  • Bên cạnh đó, mẹ có thể đến các lớp tập yoga hoặc đi bộ nhẹ nhàng giúp mẹ cải thiện tâm trạng, giảm được tình trạng căng thẳng từ đó lưu thông khí huyết, giảm chuột rút trong tháng cuối.
  • Tư thế ngủ cũng rất quan trọng giúp mẹ ngủ ngon. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên nằm nghiêng bên trái giúp thuận tiện cho việc chuyển mình khi mỏi lưng.

Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố các mẹ cũng cần quan tâm. Mẹ có thể bổ sung những thực phẩm tốt cho giấc ngủ như hạt sen, khoai lang, rau xanh, ngũ cốc,… Bên cạnh đó, mẹ cũng đừng quên bổ sung đầy đủ các vi chất thiết yếu, đặc biệt là sắt qua cả chế độ ăn giàu sắt và các sản phẩm viên sắt, thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng cuối. Sắt không chỉ quan trọng với sức khỏe của mẹ và bé trong tháng cuối thai kỳ mà còn hỗ trợ giấc ngủ của mẹ tốt hơn.

Viên sắt cho bà bầu 3 tháng cuối nhập khẩu châu Âu

Viên sắt cho bà bầu 3 tháng cuối nhập khẩu châu Âu

Bài viết này đã giúp mẹ biết được bà bầu tháng cuối mất ngủ làm thế nào để cải thiện. Mẹ hãy tham khảo ngay và đừng quên tìm hiểu không nên ăn gì sau khi uống sắt giúp đạt hiệu quả dinh dưỡng tối ưu nhất mẹ nhé. 

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn