Mang thai bà bầu không nên ăn gì? Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

(24/02/2021)

Chế độ dinh dưỡng có tác động trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng thai kỳ. Mang thai bà bầu không nên ăn gì? Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu để đảm bảo thai nhi phát triển toàn diện, bà bầu khỏe mạnh trong cả thai kỳ.

5 (100%) 1 vote

Mang thai bà bầu không nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm được chế biến thành các món ăn, đồ uống đối với người thường có thể là rất bổ dưỡng hoặc tối thiểu cũng là hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, do đặc thù thể trạng của bà bầu có sự khác biệt lớn so với những người bình thường. Đồng thời, thai nhi trong bụng mẹ cũng có những nhu cầu đặc biệt về dinh dưỡng. Các bé đang ở trong gia đoạn hình thành và phát triển, thực phẩm có thể tác động mạnh mẽ tới quá trình này. Việc sử dụng thực phẩm đối với bà bầu cần hết sức thận trọng để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Mang thai bà bầu không nên ăn gì? Lưu ý về chế độ dinh dưỡng bà bầu

Thực phẩm có thể tác động đến sức khỏe thai kỳ

Một số loại thực phẩm có thể khiến bà bầu bị ngộ độc thai kỳ dẫn đến sảy thai hoặc khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Trong đó có thể kể tới như:

Các loại rau, củ bà bầu không nên ăn

Mặc dù là lựa chọn rất tốt để bổ sung sắt cho bà bầu không gây táo bón và các vi chất thiết yếu những một số loại rau dưới đây lại mang đến ảnh hưởng không tốt với bà bầu. Mẹ bầu nên hạn chế, tốt nhất là tránh sử dụng trong thai kì.

  • Rau ngót
  • Rau sam
  • Rau răm
  • Rau ngải cứu
  • Rau chùm ngây
  • Củ dền
  • Khoai mọc mầm
  • Mướp đắng

Các loại trái cây bà bầu không nên ăn hoặc nên ăn ít

  • Đu đủ xanh (không nên ăn)
  • Quả dứa (nên hạn chế)
  • Quả nhãn (nên hạn chế)

Các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật bà bầu không nên ăn

  • Món gỏi, thức ăn chưa nấu chín kỹ
  • Cá biển sâu (cá kiếm, cá ngừ…)
  • Đồ hộp, thức ăn nhanh, pate, bơ, phomai mềm

Các loại đồ uống bà bầu không nên sử dụng

  • Nước dừa tươi (không dùng cho bà bầu 3 tháng đầu)
  • Nước ép trái cây chưa khử trùng
  • Trà thảo mộc
  • Sữa tươi không tiệt trùng
  • Cà phê, nước ngọt, nước có ga
  • Rượu bia

Mang thai bà bầu không nên ăn gì? Lưu ý về chế độ dinh dưỡng bà bầu

Bà bầu 3 tháng đầu không nên uống nước dừa tươi

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Có một số nguyên tắc dinh dưỡng dành cho bà bầu để mẹ khỏe mạnh, con phát triển toàn diện, đảm bảo an toàn cho cả thai kỳ. Bà bầu cần tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc này để thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất từ khi bắt đầu hình thành đến sau khi chào đời.

Các nguyên tắc dinh dưỡng dành cho bà bầu gồm có:

Không ăn các loại thức ăn có hại

Các loại thực phẩm có thể gây hại cho thai kỳ như hàu sống, gỏi, sữa không tiệt trùng, thực phẩm có chứa thủy ngân hoặc thức ăn chưa được nấu chín,… Sử dụng các loại thực phẩm này bà bầu có nguy cơ bị sảy thai, sinh non, nhiễm độc thai kỳ rất cao. Thậm chí chúng có thể khiến thai nhi bị dị tật, trí tuệ chậm phát triển. Bà bầu không nên ăn các loại thức ăn này để đảm bảo có sức khỏe thai kỳ tốt nhất.

Bổ sung đủ vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu đối với sức khỏe chúng ta. Do đặc thù của thai kỳ, bà bầu có nhu cầu cao hơn người bình thường đối với một số loại vitamin và khoáng chất. Để có thể đáp ứng đủ nhu cầu tăng cao, bà bầu cần uống các loại TPBVSK tăng cường để bổ sung đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu.

WHO khuyến cáo, trong thai kỳ bà bầu cần bổ sung vitamin bà bầu và các vi chất cần thiết:

  • Sắt: 27 – 30mg/ngày
  • Canxi: 200 – 300mg/ngày
  • Axit folic: 400 – 600mcg/ngày

Mang thai bà bầu không nên ăn gì? Lưu ý về chế độ dinh dưỡng bà bầu

Bà bầu cần uống bổ sung đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu

Không ăn kiêng giảm cân, không chay trường

Ăn kiêng để tránh tăng cân mất kiểm soát, ăn chay trường vì lý do tín ngưỡng hoặc sở thích, đều không được khuyến khích duy trì trong thời kỳ mang thai. Việc ăn kiêng, ăn chay trường sẽ khiến bà bầu bị mất cân bằng dinh dưỡng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ

Bà bầu không nên ăn quá no một lúc nhưng cũng cần đảm bảo lượng dinh dưỡng được cung cấp đủ cho nhu cầu mỗi ngày một lớn của thai kỳ. Nguyên nhân vì giai đoạn mang thai hệ tiêu hóa của bà bầu bị chèn ép và hoạt động chậm hơn bình thường nên lượng thức ăn được hấp thụ cũng bị giảm đi. Việc chia nhỏ các bữa ăn giúp bà bầu có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mà không cần phải ăn quá no 1 lúc.

Việc chủ động tìm hiểu mang thai bà bầu không nên ăn gì là rất cần thiết để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe thai kỳ và sự phát triển tốt nhất cho thai nhi. Chúc các chị em có một thai kỳ an toàn, mạnh khỏe!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn