Chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì?

(10/08/2022)

Mang thai 3 tháng cuối là giai đoạn mệt mỏi nhất của mẹ khi bụng bầu đã lớn hơn nhiều so với những ngày đầu, báo hiệu em bé đã chuẩn bị sẵn sàng để chào đời. Vậy quá trình chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì mẹ có biết không? Bài viết sau đây sẽ tiết lộ những điều mẹ cần ghi nhớ để quá trình mang thai diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Rate this post

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì?

Lịch khám thai định kỳ giai đoạn 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ có thể đi khám mỗi tháng 1 lần nhưng bắt đầu từ tuần 30, lịch khám thai nên cách 2 tuần/lần và khám 1 tuần/lần từ tuần 36 trở đi. Nhiều mẹ bầu có sức khỏe cần theo dõi đặc biệt sẽ được bác sĩ sắp xếp lịch khám thai riêng để thực hiện kiểm tra và xét nghiệm nếu cần thiết.

Ở mỗi lần khám thai, bác sĩ có thể thực hiện đo huyết áp, cân nặng, đếm cử động thai nhi, khám cổ tử cung, siêu âm để đánh giá sự phát triển của thai nhi và theo dõi những bất thường về nước ối, bánh nhau..

Chú ý chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng cuối

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì?

Bổ sung viên sắt cho bà bầu đầy đủ

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối nên chú ý bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày, duy trì chế độ ăn uống cân bằng với các thực phẩm dinh dưỡng chứa:

  • Sắt và protein: Đề phòng tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, góp phần giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.
  • Canxi: Đóng góp cho sự phát triển hệ xương và răng của thai nhi, phòng ngừa thiếu canxi trong cơ thể mẹ.
  • Magie: Làm giảm tình trạng chuột rút bắp chân, giúp cơ bắp thư giãn và đề phòng sinh non.
  • DHA: Là vi chất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.
  • Acid folic: Giảm nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh hiệu quả.
  • Chất xơ: Hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón thai kỳ.

Không chỉ cần bổ sung từ nguồn thực phẩm, mẹ cũng cần duy trì uống sắt viên hoặc sắt nước cho bà bầu kéo dài cho tới giai đoạn sau sinh cho con bú để giúp cơ thể mẹ luôn khỏe mạnh, hồi phục sau sinh nở nhanh chóng.

Sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì?

Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc mỗi ngày

Sự phát triển ngày càng lớn của thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ khiến mẹ chịu nhiều áp lực hơn, quá trình trao đổi chất cũng bị ảnh hưởng và phải hoạt động nhiều hơn khiến cho mẹ rất mệt mỏi và dễ buồn ngủ. Việc sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý là rất quan trọng và cần thiết để nạp đủ năng lượng cho cơ thể, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Thời gian ngủ của mẹ bầu nên kéo dài từ 7-10 tiếng mỗi ngày vào ban đêm và một giấc ngủ ngắn buổi trưa.

Lên kế hoạch vận động thường xuyên tháng cuối mang thai

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì?

Tập luyện và vận động thường xuyên giúp cơ thể linh hoạt và dẻo dai

Trong quá trình chăm sóc bà bầu những tháng cuối, mẹ nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích cá nhân của mình để tập luyện hàng ngày. Tập luyện đều đặn không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn và hỗ trợ quá trình chuyển dạ diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng, ít đau đớn. Một số môn thể thao nên tập luyện trong giai đoạn này là yoga bầu, đi bộ, bơi lội…

Một số điều cần tránh mẹ bầu 3 tháng cuối nên biết

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý những gì?

Không hút thuốc lá hoặc ở gần nơi có khói thuốc khi mẹ mang thai

Trong thời gian mang thai 3 tháng cuối, mẹ bầu cần tránh một số điều sau:

  • Tránh tập thể dục quá mạnh bạo hoặc làm việc nặng nhọc gây tổn thương vùng bụng.
  • Tránh dùng rượu bia, chất kích thích như caffeine, hút thuốc hay dùng các chất gây nghiện..
  • Tránh ăn cá sống, hải sản hun khói, các loại cá có hàm lượng thủy ngân lớn, sữa chua chưa tiệt trùng, thịt nguội..
  • Tránh tự ý mua và dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Tránh tiếp xúc với phân mèo để đề ph òng bị nhiễm khuẩn toxoplasmosis.
  • Hạn chế sử dụng ô tô và máy bay di chuyển, tránh đi chơi xa giai đoạn này.

Bài viết trên đã giúp mẹ hiểu hơn về cách chăm sóc bà bầu những tháng cuối cần lưu ý gì rồi. Thời gian này mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, điều chỉnh nếp ăn ngủ khoa học và nhớ duy trì uống viên sắt đúng cách cùng các vi chất có lợi khác để trải qua thai kỳ khỏe mạnh, sẵn sàng đón bé yêu chào đời.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 4 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu – sau sinh nhập khẩu Châu Âu chính hãng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:
– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.
– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu
– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion® giúp bổ sung canxi và vitamin D3, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.
– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
– Prenalen với thành phần từ Kẽm, Vitamin C và các chiết xuất tự nhiên: tỏi khô, mâm xôi đỏ, … giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, mẹ cho con bú, người cần tăng cường sức đề kháng. – Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. – Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 2141/2020/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQC-ATTP; 3705/2020/XNQC-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn