Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối: nên kiêng gì và chế độ dinh dưỡng ra sao?

(08/08/2022)

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối đúng cách giúp thai nhi phát triển vượt trội và giúp mẹ chuyển dạ nhanh chóng, bớt đau đớn. Mẹ cần hết sức lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hằng ngày để tạo điều kiện cho em bé khỏe mạnh chào đời.

Rate this post

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối: chế độ dinh dưỡng phù hợp

Có thể nói 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm quan trọng nhất cho sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ của em bé. Chú ý đến những bữa ăn mỗi ngày là việc mẹ bầu cần ưu tiên thực hiện. Điều này còn giúp cơ thể mẹ bớt mệt mỏi, có đủ dưỡng chất để sẵn sàng vượt cạn.

Mẹ nên ăn gì trong 3 tháng cuối

  • Thực phẩm giúp bổ máu: 

Nhóm thực phẩm bổ máu là thực phẩm bổ sung sắt, axit folic, vitamin B12, B6…..giúp tăng cường tái tạo tế bào máu mới, tạo ra những hồng cầu khỏe mạnh. Bà bầu tháng cuối là đối tượng có nhu cầu máu rất cao nên dễ bị thiếu máu thai kì nếu không được bổ sung đủ. Những thực phẩm bổ máu mẹ nên ăn như: thịt bò, thịt gà, trứng, gan động vật, rau lá xanh, trái cây khô……Ăn đủ thực phẩm giàu sắt và uống bổ sung sắt đúng cách giúp đáp ứng nhu cầu về máu trong giai đoạn này giúp mẹ có sức khỏe để vượt cạn và hạn chế thiếu máu sau khi sinh.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối: nên kiêng gì và chế độ dinh dưỡng ra sao?

Thực phẩm bổ máu nên được tăng cường mỗi ngày

  • Thực phẩm giúp phát triển xương:

Sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu nành, tôm, cua, bông cải xanh…..đều là những thực phẩm giúp bổ sung canxi và D3 cần thiết cho 3 tháng cuối. Bộ đôi canxi và D3 giúp bảo vệ bộ xương của mẹ, ngăn ngừa chuột rút, đau lưng, tê bì tay chân và loãng xương sau sinh. Ngoài ra canxi và D3 còn giúp bộ xương thai nhi được phát triển tốt nhất, tăng nhanh về chiều dài.

  • Thực phẩm giúp phát triển trí não

Giai đoạn này là thời điểm thai nhi phát triền thần tốc về trí tuệ. Do vậy, chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối trong chế độ dinh dưỡng cần bổ sung các thực phẩm phát triển trí não. Ăn thêm các thực phẩm giàu DHA và axit folic giúp phát triển hệ thần kinh và thị giác ở thai nhi được tốt nhất. Trứng gà, quả bơ, cá hồi, hạnh nhân, hạt chia…..là những thực phẩm mẹ nên thêm vào bữa ăn hằng ngày nhé.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối: nên kiêng gì và chế độ dinh dưỡng ra sao?

Cá hồi rất giàu DHA, thích hợp cho 3 tháng cuối mẹ nhé

Những lưu ý trong bữa ăn mẹ nên nhớ

Vào 3 tháng cuối, bụng đã lớn cùng với những triệu chứng khó chịu khiến mẹ vô cùng mệt mỏi. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng phải đi kèm với bổ sung đúng cách mới phát huy hiệu quả các mẹ nhé. Trong thực đơn mỗi ngày mẹ cần chú ý:

  • Chia nhỏ bữa ăn hằng ngày giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn, tránh cho dạ dày không bị quá tải. Tốt nhất nên chia thực đơn mỗi ngày thành 5-6 bữa nhỏ.
  • Ăn uống cân đối các nhóm chất: chất béo, đường bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất cần thiết. Mẹ bầu tránh ăn tập trung một vài loại thực phẩm yêu thích sẽ rất dễ mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Tránh ăn những đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn đón hộp.
  • Tuyệt đối không ăn đồ ăn tái, sống, chưa chế biến.
  • Không ăn quá mặn. Không chỉ 3 tháng cuối mà trong suốt thai kì mẹ không nên ăn mặn. Ăn mặn quá mức gây tăng huyết áp, tiền sản giật, gây tích nước dẫn tới phù nề tay chân, thai nhi bị rối loạn hấp thụ dưỡng chất.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt. quá nhiều đồ ngọt bởi sẽ gây tiểu đường cuối thai kỳ ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng mẹ và bé.
  • Duy trì uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Sử dụng thêm các viên uống sắt, canxi, DHA với liều lượng phù hợp. Mẹ có thể chọn viên canxi, sắt dạng nước hoặc sắt viên. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là chọn loại viên uống dễ hấp thu và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối: nên kiêng gì và chế độ dinh dưỡng ra sao?

Bộ 3 viên uống bổ sung sắt, canxi, DHA nhập khẩu Châu Âu chính hãng

Những việc mẹ cần kiêng vào cuối thai kì

Ngoài những việc cần làm, mẹ bầu 3 tháng cuối cũng nên hết sức chú ý trong sinh hoạt hằng ngày. Những điều mẹ cần kiêng khi bước vào 3 tháng cuối thai kì:

  • Hạn chế quan hệ tình dục: Khi bụng bầu đã lớn mẹ nên quan hệ nhẹ nhàng, tránh các tư thế ảnh hưởng tới thai nhi. Đối với mẹ bầu có sức khỏe không tốt thì nên kiêng quan hệ để tránh động thai, gây ảnh hưởng sức khỏe thai nhi.
  • Không nên đi chơi xa: Việc đi chơi xa trong những tháng cuối thai kỳ dễ khiến cơ thể mẹ bị nhức mỏi, có thể gây động thai, thậm chí là sinh non.
  • Tuyệt đối không ăn quá mặn: Không chỉ 3 tháng cuối mà trong suốt thai kì mẹ không nên ăn mặn. Ăn mặn quá mức gây tăng huyết áp, tiền sản giật, gây tích nước dẫn tới phù nề tay chân, thai nhi bị rối loạn hấp thụ dưỡng chất.
  • Tránh các chất kích thích: Uống rượu, các thức uống caffeine, hút thuốc, sử dụng chất gây nghiện…là những việc mẹ tuyệt đối tránh khi bước vào 3 tháng cuối.
  • Không vận động quá mạnh: Tập luyện thể dục mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên mẹ bầu nên tập với cường độ phù hợp, tránh vận động quá sức. Mẹ nên dừng ngay hoạt động khi cơ thể thấy mệt, không vận động dưới thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Không mặc đồ quá chật: Mặc đồ chật khiến máu khó lưu thông, dễ bị tê bì tay chân. Mẹ nên ưu tiên mặc đồ mỏng nhẹ, thoáng mát.
  • Tránh nằm một chỗ quá nhiều: Nằm quá nhiều không giúp mẹ khỏe hơn mà ngược lại còn khiến mẹ dễ mệt mỏi. Ngồi hàng giờ có thể khiến mẹ bầu bị đau lưng và gây áp lực lên bụng, khiến cho thai nhi cảm thấy khó chịu. Vì thế, hãy tận dụng thời gian để đi bộ nhẹ nhàng mẹ nhé.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối: nên kiêng gì và chế độ dinh dưỡng ra sao?

Mẹ bầu 3 tháng cuối tránh đứng quá lâu sẽ khiến mẹ đau lưng, mệt mỏi

Trên đây là những việc mẹ cần kiêng và những chú ý trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày khi chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối. Hi vọng các mẹ đã có thêm những thông tin và kinh nghiệm chăm sóc bà bầu quý giá để bước vào giai đoạn cuối của thai kì. Tuân thủ lịch khám thai định kì và ăn uống sinh hoạt điều độ giúp mẹ vượt cạn thành công, mau chóng chào đón con yêu.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 4 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu – sau sinh nhập khẩu Châu Âu chính hãng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:
– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.
– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu
– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion® giúp bổ sung canxi và vitamin D3, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.
– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
– Prenalen với thành phần từ Kẽm, Vitamin C và các chiết xuất tự nhiên: tỏi khô, mâm xôi đỏ, … giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, mẹ cho con bú, người cần tăng cường sức đề kháng. – Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. – Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 2141/2020/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQC-ATTP; 3705/2020/XNQC-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn