Trang chủ » Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

(17/03/2024)

Ngủ là thời gian mẹ bầu được nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi cơ thể tuy nhiên ngủ quá nhiều lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Bà bầu ngủ nhiều có tốt không sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Rate this post

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với mẹ bầu khi mang thai

Bên cạnh dinh dưỡng, giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với mỗi con người đặc biệt là phụ nữ mang thai. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh và mang đến nhiều lợi ích khác cho thai kỳ. Cụ thể:

  • Phụ hồi năng lượng: Đối với phụ nữ có thai, áp lực từ việc gia tăng lưu lượng máu để nuôi dưỡng thai nhi sẽ được cải thiện bởi giấc ngủ nhờ việc tự khôi phục lại mạch máu trong thời điểm đó.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong lúc ngủ, hệ miễn dịch của người mẹ sẽ tự động tăng lên, giúp người mẹ tránh được những bệnh lý như cảm cúm, đồng thời hormone tăng trưởng còn giúp ích cho quá trình sinh trưởng của thai nhi.
  • Giúp tinh thần tỉnh táo: Thời gian mẹ ngủ là lúc não bộ sẽ sắp xếp, dọn dẹp cơ sở dữ liệu thần kinh, giúp mẹ cảm thấy sảng khoái, suy nghĩ rõ ràng. Sau 1 giấc ngủ ngon mẹ sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn và tinh thần tình táo hơn.

Chính vì lý do trên, mỗi người nói chung và thai phụ nói riêng nên ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để có một cơ thể khỏe mạnh cũng như tinh thần sảng khoái cho ngày kế tiếp.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Ngủ là thời gian mẹ bầu nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Bà bầu có thể nằm và ngủ nhiều hơn bình thường trong 3 tháng đầu thai kỳ, do cơ thể hoạt động để bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi. Tương tự, vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối bà bầu cũng có xu hướng nằm ngủ nhiều hơn khi cơ thể đã nặng nề và thai nhi đã lớn dần. Bà bầu ngủ nhiều có tốt không là băn khoăn của rất nhiều chị em cần được giải đáp.

Ngủ đủ thời gian và ngủ sâu giấc giúp mẹ bầu xua tan mệt mỏi tuy nhiên không phải cứ ngủ nhiều là tốt. Bà bầu ngủ quá nhiều khiến sức khỏe thai kỳ bị ảnh hưởng xấu. Cụ thể:

  • Ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc chứng thuyên tắc mạch phổi. Bởi vì khi nằm nhiều, các huyết khối tĩnh mạch chân có điều kiện phát triển và di chuyển lên trên phổi, từ đó gây tắc nghẽn.
  • Ngủ nhiều cũng đồng nghĩa với việc ít có thời gian vận động, thể dục thì có khả năng gặp tình trạng cứng cơ. Cơ thể mẹ sẽ không còn linh hoạt, tinh thần giảm sút, kém minh mẫn.
  • Lười vận động còn là nguyên nhân làm gia tăng mức đường huyết gây tiểu đường thai kỳ.
  • Ngoài ra, quá trình vượt cạn của mẹ sẽ kéo dài hơn và khó khăn hơn do không đủ sức khỏe cũng như sức chịu đựng những cơn đau khi sinh thường.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Ngủ quá nhiều có thể khiến cơ thể trì trệ

Hướng dẫn mẹ bầu xây dựng giấc ngủ khoa học

Bà bầu nghén ngủ phải làm sao? Để tránh tình trạng mệt mỏi và ngủ quá nhiều, dưới đây là một số cách hiệu quả giúp bà bầu luôn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, xây dựng giấc ngủ khoa học:

  • Giữ thói quen đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ, tránh ngủ bù vào ban ngày.
  • Trước khi đi ngủ các mẹ nên để đầu óc và cơ thể thư giãn bằng cách tắm nước ấm, nghe nhạc, thiền… để tạo thành thói quen ngủ đúng giờ.
  • Ngoài ra, mẹ không nên xem điện thoại, máy tính, tivi gần giờ đi ngủ để tránh việc khó đi vào giấc ngủ.
  • Để cơ thể được mạnh khỏe, dễ dàng vượt qua những cơn nghén ngủ, mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ chất, bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khuyến khích ăn nhiều cá, các loại đậu, rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp bà bầu ngủ ngon hơn.
  • Giữ thói quen đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ, tránh ngủ bù vào ban ngày.
  • Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.
  • Dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng, điều này sẽ giúp giảm bớt mệt mỏi và dễ đi vào giấc ngủ hơn như tập một số động tác yoga hoặc bài tập nhẹ nhàng,… . Tuy nhiên không nên tập quá sát giờ đi ngủ.

Bên cạnh đó, mẹ đừng quên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng với thai kỳ: axit folic, Sắt, DHA, canxi, … Trường hợp mẹ có các dấu hiệu thiếu magie B6, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng dẫn bổ sung kịp thời.

Viên uống bổ sung magie và vitamin B6 cho bà bầu

Bổ sung magie và vitamin B6, hỗ trợ giảm mệt mỏi, hỗ trợ tốt cho hệ thần kinh – nhập khẩu Châu Âu chính hãng

** Chela-Mag B6 là sản phẩm của Olimp Labs được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu – phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Mong rằng qua bài viết trên, các mẹ đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi “bà bầu ngủ nhiều có tốt không?”. Do đó, các mẹ nên tập cho mình một thói quen nghỉ ngơi phù hợp cũng như một chế độ ăn uống, vận động hợp lý nhé để giúp mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi được phát triển toàn diện.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn