Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

(31/05/2022)

3 tháng cuối mang thai bà bầu bị ho nhiều hơn do những thay đổi mạnh mẽ ở bên trong cơ thể. Đây thường là những yếu tố sinh lý, không quá nguy hiểm với thai kỳ và có thể khắc phục bằng một số loại thực phẩm. Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

5 (100%) 7 votes

Nguyên nhân bà bầu bị ho trong 3 tháng cuối thai kỳ

3 tháng cuối thai kỳ bà bầu bị ho nhiều vì cơ thể phản ứng trước sự kích thích tại đường hô hấp. Ho giúp loại bỏ dịch nhầy bị ứ đọng và tác nhân gây hại cho hệ hô hấp, đặc biệt là ở mũi, họng. Các nguyên nhân cụ thể khiến thai phụ bị ho trong 3 tháng cuối gồm có:

  • Bà bầu bị dị ứng: Cuối thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể có nhiều thay đổi để chuẩn bị cho bé chào đời khiến thai phụ trở nên mẫn cảm, dễ bị dị ứng. Những mẹ bầu có tiền sử bị dị ứng tình trạng cũng có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Khi tiếp xúc với hóa chất, bụi, phấn hoa, nấm mốc, khói thuốc,… thai phụ thường có phản ứng ho, sổ mũi, đỏ mắt,… do niêm mạc đường hô hấp bị kích thích.
  • Bà bầu bị trào ngược dạ dày: 3 tháng cuối thai kỳ kích thước và khối lượng tử cung tăng cao khiến dạ dày bị chèn ép, bà bầu bị trào ngược dạ dày. Axit dạ dày trào lên cổ họng là nguyên nhân khiến thai phụ bị ho, rát họng, buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối.
  • Bà bầu bị nhiễm khuẩn đường hô hấp: Hệ miễn dịch của mẹ bầu yếu hơn trong 3 tháng cuối khiến vi sinh vật gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ho, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt,… vì bị cảm lạnh, viêm xoang, cảm cúm, viêm họng,… 

Để giảm nguy cơ bị ho trong 3 tháng cuối thai kỳ, tăng cường sức đề kháng cho thai phụ là rất cần thiết. Mẹ bầu bị ho cần ăn các loại thực phẩm có khả năng giúp tăng đề kháng kết hợp uống các loại vitamin tổng hợp cung cấp dưỡng chất thiết yếu với thai kỳ như sắt, canxi, DHA cho bà bầu, vitamin C, axit folic, … để không bị thiếu hụt dưỡng chất làm giảm sức đề kháng khiến bệnh ho trở nên dai dẳng, khó chữa.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bộ tứ bổ sung sắt, canxi, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì?

Khi bị ho trong 3 tháng cuối thai phụ có thể ăn những món dưới đây để điều trị an toàn, không làm ảnh hưởng đến thai nhi và giảm ho nhanh hơn.

Lê chưng đường phèn

Lê chưng với đường phèn có tác dụng tăng sức đề kháng, tiêu đờm, giảm kích ứng đường hô hấp gây ho, rát họng lại có vị ngọt dễ uống, không gây buồn nôn. Lấy 1 quả lê rửa sạch, gọt vỏ, thái hạt lựu miếng vừa ăn, cho vào bát cùng với đường phèn, vài sợi gừng tươi hấp cách thủy khoảng 10 – 15p rồi ăn hết cả nước và cái.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

Lê chưng với đường phèn có tác dụng tăng sức đề kháng, tiêu đờm, giảm kích ứng đường hô hấp

Rau diếp cá luộc với nước vo gạo

Rau diếp cá có tác dụng tiêu viêm, long đờm; nước vo gạo có thể làm sạch vòm họng để dịu cơn ho và đau rát cổ họng. Rửa sạch 1 nắm rau diếp cá tươi, ngâm nước muối khoảng 5p rồi đun sôi với nước vo gạo, uống khi còn ấm để chữa ho tốt hơn.

Ăn quất chưng với mật ong

Quất chưng mật ong có tác dụng khử khuẩn, kháng viêm, tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, có thể làm dịu cơn ho, long đờm hiệu quả. Lấy 1 – 2 quả quất rửa sạch bổ đôi, 1 muỗng mật ong cho tất cả vào bát mang hấp cách thủy trong 10 – 15p để uống nước và ăn cái để chữa ho.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

Ăn quất chưng với mật ong để làm dịu cơn ho và long đờm

Trái cây giàu vitamin C

Trái cây giàu vitamin C rất đa dạng, dễ mua như cam, bưởi, đu đủ, nho,… là thức ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Vitamin C là vi chất quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch, có tác dụng bảo vệ các tế bào, kháng viêm, khử khuẩn, tăng khả năng hấp thụ sắt. Mẹ bầu 3 tháng cuối bị ho ăn trái cây giàu vitamin C giúp làm dịu cơn ho nhanh chóng, thúc đẩy quá trình phục hồi và ngăn ngừa tái nhiễm hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có khả năng ức chế vi khuẩn phát triển, ngăn không cho chúng cư trú trong niêm mạc mũi và cổ họng, cải thiện nhanh các bệnh cảm cúm, cảm lạnh,… gây ho. Các loại thực phẩm giàu kẽm gồm có thịt nạc đỏ, cua, hến, đậu xanh, đậu lăng, sữa, trứng, ngũ cốc nguyên cám,…

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là thành phần quan trọng trong cấu tạo hồng cầu, tạo thành các hemoglobin cung cấp oxy cho tất cả các tế bào, trong đó có tế bào miễn dịch, để tăng khả năng đề kháng – miễn dịch cho thai phụ 3 tháng cuối. Mẹ sau sinh bị ho nên thường xuyên ăn thực phẩm giàu sắt để ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ, tăng sức đề kháng, cải thiện các bệnh lý gây ho và giảm nguy cơ tái phát. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, thịt gà tây, hàu, điệp, ngao, bông cải xanh, cải xoăn, diêm mạch, yến mạch,…

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thực phẩm giàu sắt ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt, tăng sức đề kháng cho mẹ bầu

Thực phẩm giàu DHA tốt cho mẹ bầu

Các loại thực phẩm giàu DHA như cá hồi, cá mòi, các loại hạt (óc chó, hạnh nhân, hạt điều,…), sữa, lòng đỏ trứng,… có khả năng kháng viêm, giảm tích tụ đờm nhầy, hỗ trợ điều trị ho cho bà bầu. DHA cũng là 1 vi chất thiết yếu với thai kỳ, tham gia vào quá trình hình thành và phát triển hệ thần kinh, cơ quan võng mạc của thai nhi. Do đó, bên cạnh thực phẩm, mẹ nên kết hợp với viên bổ sung DHA. Chú ý thời điểm bổ sung DHA cho bà bầu để tối ưu khả năng hấp thu của cơ thể.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối không nên ăn gì?

Khi bị ho trong 3 tháng cuối bà bầu cũng cần kiêng một số món ăn sau:

  • Các món nhiều dầu mỡ, xào, chiên có thể khiến niêm mạc họng bị tổn thương gây ho nhiều hơn
  • Thức ăn lạnh làm tăng sinh chất nhầy, không tốt cho thai phụ bị ho có đờm
  • Nước uống có ga, thức ăn cay nóng khiến cổ họng bị khô rát, kích thích cơn ho dữ dội hơn
  • Thức ăn ngọt khiến bà bầu bị nóng trong và kích thích tiết đờm.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bị ho trong 3 tháng cuối mẹ bầu nên hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối là hiện tượng khá phổ biến, thường do các yếu tố sinh lý, có thể giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị ho dai dẳng đi kèm sốt, có đờm,… cần đến các cơ sở y tế để khám và có cách chữa ho cho bà bầu kịp thời, tránh gặp những biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, suy tim,… có thể đe dọa tính mạng mẹ bầu và thai nhi.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 4 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu – sau sinh nhập khẩu Châu Âu chính hãng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:
– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.
– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu
– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion® giúp bổ sung canxi và vitamin D3, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.
– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
– Prenalen với thành phần từ Kẽm, Vitamin C và các chiết xuất tự nhiên: tỏi khô, mâm xôi đỏ, … giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, mẹ cho con bú, người cần tăng cường sức đề kháng. – Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. – Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 2141/2020/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQC-ATTP; 3705/2020/XNQC-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn