7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn

(01/12/2021)

Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu thường bị ốm nghén với nhiều biểu hiện khác nhau, trong đó có sợ mùi thức ăn. Mặc dù ốm nghén là hiện tượng tự nhiên, không đáng lo ngại nhưng nếu mẹ bầu sợ mùi dẫn đến chán ăn kéo dài sẽ khiến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng. Hướng dẫn 7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn hiệu quả.

Rate this post

Tình trạng ốm nghén của mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu

Có đến 90% mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu có hiện tượng ốm nghén. Ở giai đoạn này bà bầu thường xuyên cảm thấy buồn nôn, bị nôn khi ngửi mùi thức ăn hoặc vào buổi sáng sớm. Nhiều mẹ bầu thậm chí không thể ăn nổi, thường xuyên bị nôn khi ngửi thấy mùi của một vài loại thức ăn dù trước đó họ rất yêu thích loại thực phẩm này. Tình trạng này cũng khiến mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, khó chịu.

Tình trạng thai nghén thường chỉ có ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Bước sáng tháng thứ 4 tình trạng này sẽ giảm dần và mất hẳn. Khi đó mẹ bầu có thể ăn uống thoải mái, đa dạng để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để thai nhi phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn

Có đến 90% mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu có hiện tượng ốm nghén

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị nghén mùi được xác định vì một số khả năng sau:

  • Mẹ bầu có lượng đường huyết thấp, ăn uống thất thường
  • Hệ thần kinh nhạy cảm hơn bình thường tạo ra cảm giác khó chịu với một số loại mùi
  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ nồng độ hormone progesterone tăng cao làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa, đẩy thức ăn từ dạ dày len thực quản khiến bà bầu có cảm giác buồn nôn

Các loại mùi nhiều bà bầu bị nghén

Mỗi mẹ bầu nghén 1 hoặc 1 số mùi với những mức độ khác nhau. Bà bầu nhạy cảm có thể phát hiện ra mùi từ xa và xuất hiện cảm giác buồn nôn. Theo tổng hợp của chúng tôi, một số mùi có nhiều mẹ bầu bị nghén nhất bao gồm:

  • Mùi thức ăn, gia vị: Mùi tỏi, mùi dầu mỡ, hành tỏi phi, cá món chiên xào, mùi của các loại thịt, thậm chí có mẹ còn sợ cả mùi cơm,… Cứ ngửi thấy những mùi trên một số mẹ bầu có cảm giác buồn nôn hoặc bị nôn.
  • Mùi xăng, dầu, than đá: Mẹ bầu đi xe hoặc thậm chí ở trong nhà nhưng ngửi thấy mùi xăng, dầu xe cũng có cảm giác buồn nôn, bị nôn. Một số mẹ bầu lại dị ứng với mùi than đá, than tổ ong,… cứ ngửi thấy mùi than là thấy khó thở buồn nôn.
  • Mùi thơm từ nước hoa, tinh dầu, hóa chất tạo mùi: Nhiều mẹ bầu dị ứng với tất cả các loại mùi từ tinh dầu, nước hoa, nước xả vải, xà phòng thơm hay nước rửa bát,… Mỗi khi tiếp xúc với những loại hóa chát, nước hoa, tinh dầu có mùi thơm bà bầu lại có hiện tượng buồn nôn, thậm chí 1 số người còn có dấu hiệu chóng mặt.
  • Mùi cơ thể và một số mùi khác: Nhiều mẹ bầu có cảm giác buồn nôn khi tiếp xúc với mùi cơ thể của người khác, thậm chí cả mùi từ cơ thể chồn. Có mẹ lại dị ứng với mùi điều hòa, mùi tanh của loại sắt nước dành cho bà bầu,…

7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn

7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn

Prenalen có thành phần chiết xuất từ mâm xôi đỏ, tỏi khô, kẽm và Vitamin C

Để giảm hiện tượng bà bầu sợ mùi thức ăn  các mẹ cần đảm bảo chế dộ dinh dưỡng và tránh xa các loại món ăn có mùi gây buồn nôn. Tuy nhiên, để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, do đặc thù công việc,… mẹ bầu vẫn bắt buộc phải tiếp xúc với 1 số loại mùi. Để khắc phục tình trạng bà bầu sợ mùi thức ăn mẹ có thể tham khảo 7 cách dưới đây:

1. Uống nước, nước ép trái cây, sữa: Nếu mẹ bầu không bị nghén mùi sữa hay nước trái cây thì nên uống sữa hoặc nước ép trái cây hàng ngày để tăng cường vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, có thể chống lại tình trạng thai nghén.

2. Dùng gừng: Gừng có thể chế ngự cơn buồn nôn hiệu quả. Để giảm hiện tượng nôn nghén mẹ bàu có thể ăn kẹo gừng, mứt gừng, uống trà gừng,… đều có hiệu quả rất tốt.

3. Bổ sung viên vitamin cho bà bầu không gây tanh, buồn nôn: Một số thành phần tự nhiên rất hữu ích để cải thiện tình trạng buồn nôn, nôn nghén như mâm xôi. Mẹ có thể sử dụng các sản phẩm chuyên biệt cho bà bầu có chứa mâm xôi để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ giảm tình trạng nôn nghén, sợ mùi thức ăn. Bên cạnh đó, Vitamin B6 cũng cho thấy khả năng cải thiện nôn nghén hiệu quả. Mẹ có thể sử dụng viên sắt bà bầu có thành phần B6 để hỗ trợ giảm tình trạng buồn nôn do mùi thức ăn.

4. Ngửi dầu thơm: Đây chỉ là biện pháp tức thời tuy nhiên khá hiệu quả khi mẹ bất ngời gặp mùi khó chịu. Mẹ bầu thai nghén nên luôn mang thao mình 1 hộp dầu thơm với mùi hương phù hợp để sử dụng khi cần thiết.

7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn

Bà bầu nhạy cảm có thể phát hiện ra mùi từ xa và xuất hiện cảm giác buồn nôn

5. Vận động thân thể phù hợp: Mẹ bầu 3 tháng đầu thường xuyên cảm thấy mỏi mệt vì ốm nghén nên ít muốn vận động. Tuy nhiên, trừ một vài trường hợp đặc biệt như người bị dọa sảy thai, người có tiền sử xảy thai,… bác sĩ khuyên cần hạn chế đi lại thì tất cả mẹ bầu khác đều nên vận động mỗi ngày. Mẹ có thể vận động nhẹ  nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga,… Vận động thân thể khiến mẹ bầu khỏe mạnh hơn, giảm bớt cảm giác ốm nghén.

6. Trò chuyện với những người xung quanh: Những câu chuyện phiếm giúp mẹ bầu cảm thấy thư giãn hơn. Tâm trạng thoải mái cũng giúp mẹ bầu giảm bớt cảm giác ốm nghén, sợ mùi thức ăn hiệu quả.

7. Hỏi kinh nghiệm của những người đã từng mang thai: Đại đa số mẹ bầu đều trải qua cảm giác sợ mùi thức ăn khi ốm nghén. Vì thế họ có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý tình trạng này. Mẹ bầu hãy tham khảo cách giảm tình trạng sợ mùi thức ăn của những người đã từng mang thai khác để học hỏi để áp dụng, cải thiện tình trạng ốm nghén của mình.

Trên đây là 7 cách khắc phục cho bà bầu sợ mùi thức ăn các mẹ bầu có thể áp dụng trong trường hợp bị ốm nghén. Nhờ đó các mẹ bầu có thể ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để khỏe mẹ khỏe con. Chúc các chị em có một thai kỳ mạnh khỏe!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn