7 chất bổ sung an toàn và cần thiết khi mang thai

(25/03/2020)

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu đứng trước nhiều lựa chọn về các vitamin, khoáng chất, vi chất bổ sung cho mẹ và thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp được phần nào những băn khoăn của mẹ. Trong trường hợp cần thiết, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chỉ định và giám sát bổ sung đúng loại, đủ liều lượng các chất cần thiết cho thai kỳ.

5 (100%) 5 votes

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho thai kỳ những cần bổ sung ở mức hợp lý

1. Folate (Axit folic)

Folate là vitamin B đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình tổng hợp DNA, sản xuất hồng cầu và tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Axit folic là dạng tổng hợp của folate có trong nhiều chất bổ sung. Nó được chuyển đổi thành dạng hoạt động của folate, L-methyloliate, trong cơ thể.

Phụ nữ mang thai nên uống 600 ug folate hoặc axit folic mỗi ngày để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các bất thường bẩm sinh như hở vòm miệng và dị tật tim. Khi xem xét năm nghiên cứu ngẫu nhiên bao gồm 6.105 phụ nữ, việc bổ sung axit folic hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị rằng tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêu thụ ít nhất 400 mg folate hoặc axit folic mỗi ngày. Bên cạnh việc ăn các nguồn thực phẩm giàu axit folic. Mẹ nên chủ động bổ sung axit folic trước khi mang thai để thai nhi được bảo vệ một cách tốt nhất.

2. Bổ sung Sắt – Vi chất rất quan trọng với mẹ bầu

Nhu cầu sắt tăng đáng kể khi mang thai, vì lượng máu trong cơ thể mẹ tăng gần 50%. Sắt rất quan trọng cho việc vận chuyển oxy và tăng trưởng và phát triển lành mạnh của thai nhi và nhau thai.

Thiếu máu khi mang thai có liên quan đến sinh non, trầm cảm của mẹ và thiếu máu ở trẻ sơ sinh. Lượng khuyến cáo bổ sung sắt là từ 27 – 30 mg sắt mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống và viên uống bổ sung. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai bị thiếu sắt hoặc thiếu máu cần liều sắt cao hơn. Không bổ sung sắt chung trong viên uống vitamin tổng hợp vì thường hàm lượng sắt là không đủ, và khi kết hợp với một vài khoáng chất khác như canxi có thể gây cản trở sự hấp thụ sắt.

Bổ sung sắt kịp thời giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển an toàn

Mẹ nên lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt chứa sắt hữu cơ ion để khả năng hấp thụ tốt hơn, không gây tác dụng phụ khó chịu như táo bón, nóng trong, mùi khó uống,…. Sản phẩm bổ sung phải là sản phẩm uy tín, được kiểm chứng hiệu quả trong và ngoài nước. Phụ nữ mang thai không bị thiếu sắt không nên dùng nhiều hơn lượng sắt khuyến cáo để tránh tác dụng phụ bất lợi, tích cực ăn rau xanh và uống cùng với các thực phẩm chứa vitamin C để khả năng hấp thu sắt vào cơ thể được tốt hơn.

3. Vitamin D tăng miễn dịch, hỗ trợ hấp thu canxi

Đây vitamin tan trong chất béo là quan trọng đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe của xương và phân chia tế bào. Thiếu vitamin D khi mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh mổ, tiền sản giật, sinh non và tiểu đường thai kỳ.

Lượng vitamin D được khuyến nghị hiện nay khi mang thai là 600 IU mỗi ngày. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhu cầu vitamin D khi mang thai cao hơn nhiều. Tất cả phụ nữ mang thai nên nói chuyện với bác sĩ về việc sàng lọc thiếu vitamin D và bổ sung hợp lý.

Thông thường mẹ nên chọn sản phẩm bổ sung canxi chứa thành phần canxi dễ hấp thu và vitamin D trong cùng một sản phẩm. Điều này giúp khởi tạo hệ xương và răng cho trẻ, đồng thời giúp bổ sung đầy đủ cả canxi – vitamin D.

4. Magiê – Mẹ đừng bỏ quên khi mang thai

Magiê là một khoáng chất liên quan đến hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể bạn. Nó đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, cơ bắp và thần kinh.

Thiếu khoáng chất này trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp mãn tính và chuyển dạ sớm. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung magiê có thể làm giảm nguy cơ biến chứng như hạn chế tăng trưởng của thai nhi và sinh non.

5. Gừng cũng là bài thuốc tốt cho mẹ bầu

Gừng thường được sử dụng như một loại gia vị và thảo dược bổ sung. Ở dạng bổ sung, nó được sử dụng phổ biến nhất để điều trị chứng buồn nôn do say tàu xe, mang thai hoặc hóa trị.

Một đánh giá của bốn nghiên cứu cho thấy rằng gừng vừa an toàn và hiệu quả để điều trị chứng buồn nôn và nôn do mang thai. Buồn nôn là hiện tượng phổ biến khi mang thai, có tới 80% phụ nữ trải qua điều này trong ba tháng đầu của thai kỳ.

6. Dầu cá

Dầu cá chứa DHA và EPA, hai axit béo thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh và giảm trầm cảm của mẹ, cải thiện chức năng nhận thức ở trẻ.

Ví dụ, một nghiên cứu với 2.399 phụ nữ cho thấy không có sự khác biệt về chức năng nhận thức của trẻ sơ sinh có mẹ đã bổ sung viên nang dầu cá chứa 800 mg DHA mỗi ngày trong thai kỳ, so với trẻ sơ sinh có mẹ không bổ sung. Nghiên cứu này cũng cho thấy bổ sung dầu cá không có tác dụng đối với chứng trầm cảm của mẹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung dầu cá được bảo vệ chống lại sinh non, và một số bằng chứng cho thấy rằng dầu cá có thể có lợi cho sự phát triển mắt của thai nhi.

Nồng độ DHA của mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và việc bổ sung được coi là an toàn. Để có được DHA và EPA thông qua chế độ ăn uống, phụ nữ mang thai được khuyến khích tiêu thụ hai đến ba phần cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá mòi hoặc cá minh thái mỗi tuần.

7. Canxi 

Khi mang thai, em bé đang phát triển của bà bầu cần canxi để tạo xương chắc khoẻ và răng. Canxi cũng giúp bé phát triển một trái tim khỏe mạnh, thần kinh và cơ bắp cũng như phát triển nhịp tim và khả năng đông máu bình thường. Bổ sung đầy đủ canxi có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và tiền sản giật. Và nếu bạn không có đủ canxi trong chế độ ăn uống của bạn khi đang mang thai, em bé sẽ lấy nó từ xương của bạn, điều này có thể làm giảm sức khỏe của mẹ sau này.

Các bác sĩ đều khuyên rằng, mẹ không nên sử dụng canxi quá sớm. Chỉ đến tam cá nguyệt thứ 2, tức là từ sau 12 tuần mẹ mới nên sử dụng canxi. Ở khoa sản của các bệnh viện lớn hoặc phòng khám đều có dịch vụ làm xét nghiệm canxi giúp mẹ bầu biết được tình trạng canxi của cơ thể là thừa hay thiếu để có liều lượng bổ sung phù hợp. Khi cần bổ sung, mẹ nên chọn canxi hữu cơ, đặc biệt là canxi ion dễ hấp thu, không gây táo bón, nóng trong, lắng cặn thận. Thời điểm tốt nhất để mẹ bầu bổ sung canxi cho cơ thể là sau bữa ăn sáng hoặc bữa ăn trưa khoảng 1 tiếng.

Chất bổ sung như folate, sắt trước khi sinh được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Điều quan trọng là mẹ bầu luôn trao đổi với bác sĩ về bất kỳ chất bổ sung nào để đảm bảo bổ sung hợp lý những chất cần thiết cho cơ thể.

Nguồn: Sắt bà bầu

BẠN ĐANG MANG THAI, BẠN ĐANG THIẾU MÁU CẦN BỔ SUNG SẮT VÀ AXIT FOLIC?

– Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01343/2018/ATTP-XNQC

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • 250.000đ/ 1 Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn