Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện

(03/05/2022)

Nhiều sản phụ sau sinh gặp phải tình trạng mất ngủ. Mất ngủ cộng thêm việc phải chăm sóc con khiến họ mệt mỏi, suy kiệt. Tình trạng mất ngủ sau sinh do đâu và phải làm gì để cải thiện. Cùng tìm hiểu để có cách giúp đỡ sản phụ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Rate this post

Mất ngủ sau sinh là tình trạng gì?

Mất ngủ sau sinh là hiện tượng mà rất nhiều sản phụ sau sinh gặp phải. Họ luôn trong tình trạng muốn ngủ nhưng lại không thể ngủ được kể cả khi không vướng bận gì.

Ngoài không ngủ được, những người phụ nữ này còn thường xuyên cảm thấy bồn chồn, lo lắng. Họ thường rất khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu, hay bị tỉnh giấc và rất khó để ngủ lại.

Vì sao sản phụ bị mất ngủ sau sinh?

Sản phụ sau sinh bị mất ngủ do những nguyên nhân sau:

Thay đổi nội tiết tố

Sau sinh, nội tiết tố bên trong cơ thể mẹ thay đổi so với thời kỳ mang thai. Nồng độ estrogen suy giảm khiến mẹ bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ và đôi khi còn bị trầm cảm sau sinh.

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện

Mất ngủ là tình trạng mẹ muốn ngủ nhưng lại không ngủ được

Rối loạn tâm trạng

Sau sinh, nhiều chị em sẽ có sự thay đổi cảm xúc từ vui mừng, hạnh phúc sang lo lắng, trầm cảm. Rối loạn căng thẳng và rối loạn ám ảnh sau sinh dẫn đến sự thay đổi về giấc ngủ, khiến mẹ bị mất ngủ sau sinh.

Đổ mồ hôi ban đêm

Hormone bên trong cơ thể mẹ đang cố gắng làm sạch lượng chất lỏng dư thừa của quá trình mang thai ra khỏi cơ thể nên có thể khiến mẹ sinh nhiệt, đổ mồ hôi. Điều này khiến mẹ khó chịu và mất ngủ.

Cho bé bú

Khi mới sinh, nhu cầu bú mẹ của mẹ cao. Thường thì khoảng 2-3 tiếng bé sẽ bú một cữ nên mẹ sẽ phải thức đêm để cho con bú. Những lần dậy cho bé ăn khiến mẹ khó ngủ lại.

Nhiều trường hợp em bé quấy khóc mẹ phải thức để chăm sóc con nên cũng khiến mẹ bị mất ngủ, mệt mỏi.

Cần làm gì để cải thiện tình trạng mất ngủ sau sinh?

Chứng mất ngủ sau sinh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ, khiến mẹ mệt mỏi, suy kiệt, thậm chí không còn sức lực để chăm sóc bé. Vì vậy, cần sớm có biện pháp khắc phục. Mẹ hãy áp dụng những cách sau:

Ngủ khi bé ngủ

Em bé mới sinh có thể quấy khóc thường xuyên và mẹ phải thức để chăm sóc bé. Vì thế, hãy tranh thủ bất cứ khi nào con ngủ mẹ cũng đi ngủ theo con. Một giấc ngủ ngắn cũng giúp mẹ lấy lại sức lực.

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện

Tránh xa thiết bị điện tử khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để giúp dễ ngủ hơn

Nhờ giúp đỡ từ người thân

Giai đoạn sau sinh có nhiều việc khiến mẹ phải bận tâm, lo lắng. Vì thế, hãy nhờ chồng và người thân san sẻ mọi việc, từ việc chăm bé đến việc nhà để mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Đi ngủ sớm

Mẹ bầu hãy tạo cho mình thói quen ngủ sớm. Để giúp dễ ngủ, mẹ có thể thử các cách như tắm nước ấm trước khi ngủ, uống trà thảo mộc, đọc sách trước khi ngủ.

Không sử dụng caffeine

Một số đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà là thức uống ưa thích của nhiều chị em. Thế nhưng, khi bị mất ngủ sau sinh, chị em nên loại chúng ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Đồ uống chứa caffeine không chỉ khiến mẹ khó ngủ mà nó còn ảnh hưởng đến việc tiết sữa mẹ nên mẹ hãy cố gắng hạn chế tối đa.

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 giờ, mẹ hãy tránh xa các thiết bị điện tử: điện thoại, máy tính, tivi. Nguyên nhân là do ánh sáng của chúng có thể kích thích hoạt động của não, làm giảm hàm lượng melatonin khiến mẹ khó ngủ.

Hạn chế căng thẳng, stress

Lo lắng, căng thẳng có thể khiến mẹ khó ngủ hơn. Mẹ nên thư giãn, giải tỏa căng thẳng bằng việc làm những điều mình yêu thích, nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền, đi bộ…

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện

Sản phẩm bổ sung DHA cho mẹ sau sinh

Bổ sung DHA cho mẹ sau sinh cũng là cách giúp mẹ dễ ngủ vì DHA giúp não bộ của mẹ hoạt động minh mẫn, ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh, giảm căng thẳng, những yếu tố khiến mẹ khó ngủ. Hơn nữa, DHA còn tốt cho sự phát triển của mẹ thông qua việc bú mẹ. Vì thế, mẹ hãy bổ sung thêm những thực phẩm giàu DHA như trứng gà, cá hồi, rau xanh đậm và sử dụng viên uống DHA.

Bổ sung khoáng chất

Magie và sắt có công dụng ngăn ngừa rối loạn thần kinh, hỗ trợ ngủ ngon giấc và ngăn chặn chứng trầm cảm sau sinh. Vì thế, mẹ nên bổ sung đủ hai khoáng chất này qua thực phẩm như: thịt bò, rau xanh lá, các loại hạt, trứng, sữa, sữa chua…

Như vậy, qua bài viết này mẹ đã biết được nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh là gì và khắc phục như thế nào. Hy vọng những thông tin này giúp mẹ cải thiện được tình trạng mất ngủ để có được sức khỏe tốt nhất chăm sóc bé yêu.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn