Thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé

(07/11/2021)

Bổ sung vi chất dinh dưỡng qua thực phẩm là phương pháp bổ sung lành mạnh, an toàn, không có tác dụng phụ. Thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé bao gồm những loại nào? Cách chọn thực phẩm cung cấp sắt và canxi tốt nhất cho trẻ mẹ nên biết.

5 (100%) 2 votes

Nhu cầu sắt và canxi của trẻ

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng quốc gia, nhu cầu sắt và canxi của bé cần bổ sung mỗi ngày là:

  • Trẻ 6 – 12 tháng tuổi: 9mg sắt và 400mg canxi
  • Trẻ 1 – 5 tuổi: 6mg sắt và 600mg canxi
  • Trẻ 6 – 9 tuổi: 9mg sắt và 700mg canxi
  • Trẻ 10 – 18 tuổi: 30mg sắt  (nữ), 15mg sắt (nam) và 1.000mg canxi

Bố mẹ có thể giúp trẻ bổ sung đủ lượng sắt và canxi này bằng thực phẩm hoặc bổ sung bằng đường uống. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa còn non nớt, việc bổ sung sắt và canxi thông qua đường uống sẽ khiến dạ dày của bé phải chịu áp lực lớn, có thể gây ra những kích ứng khiến bé bị đau dạ dày, sỏi thận, viêm gan – thận rất nguy hiểm cho sức khỏe. Để trẻ sơ sinh không phải bổ sung sắt và canxi bằng đường uống mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ 2 vi chất này từ khi mang thai đến hết thời gian nuôi con bú hoàn toàn bằng cả viên uống và các loại thực phẩm giàu sắt và canxi. Khi đó mẹ có thể cung cấp đủ sắt và canxi cho bé thông quá sữa, khiến trẻ không bị thiếu sắt và canxi làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển đầy đủ.

Đối với trẻ từ lứa tuổi ăn dặm trở đi, bổ sung sắt và canxi thông qua thực phẩm là cách bổ sung rất lành mạnh, an toàn, không mang lại bất kỳ một tác dụng phụ nào cho trẻ. Lượng sắt và canxi có trong thực phẩm cũng rất phong phú, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ nếu sử dụng hàng ngày. Vì thế mẹ cần tìm hiểu các loại thực phẩm giàu sắt và canxi bao gồm những loại nào, chú ý bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bé để trẻ không bị thiếu hụt sắt và canxi mà không cần phải bổ sung bằng đường uống.

Thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé

Mẹ cần bổ sung đầy đủ sắt và canxi mỗi ngày từ khi mang thai đến hết thời gian nuôi con bú 

Thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giàu sắt và canxi mà mẹ có thể sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ, tăng cường cung cấp khoáng chất thiết yếu với quá trình tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cụ thể như sau:

a/ Các loại thực phẩm giàu sắt

  • Thịt nạc đỏ: Đây là loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao nhất mà trẻ nhỏ nên ăn. Loại thịt này bao gồm thịt bò, dê, cừu, lợn,… không chỉ giàu sắt mà còn có thể cung cấp DHA, vitamin nhóm B, choline,… rất có ích cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
  • Gan động vật: Đây là nhóm thực phẩm giàu sắt chỉ sau thịt đỏ nhưng lại có chứa nhiều vitamin A, vì thế mẹ chỉ nên cho bé ăn tối đa 2 bữa mỗi tuần để tránh nguy cơ bị ngộ độc vitamin A.
  • Động vật thân mềm có vỏ: Trai, sò, ngao, ốc, hàu,… được gọi chung là loài động vật thân mềm có vỏ. Chúng cũng là những thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao, mẹ có thể nấu canh, súp hay cháo đều có hương vị thơm ngon, dễ ăn lại giúp trẻ tăng cường sắt hiệu quả.
  • Dưa hấu: Không chỉ giàu sắt dưa hấu còn có hàm lượng vitamin C phong phú, giúp trẻ hấp thụ sắt tốt hơn. Bên cạnh cho trẻ ăn trực tiếp mẹ có thể ép hay làm sinh tố dưa hấu cho trẻ ăn đều rất hấp dẫn.
  • Bông cải xanh: Đây được coi là một loại siêu thực phẩm với rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu với cơ thể như sắt và axit folic, các vitamin nhóm B, C, E và các chất chống oxy hóa giúp trẻ có điều kiện phát triển tốt nhất

Thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé

Các loại thực phẩm giàu sắt cho trẻ

b/ Các loại thực phẩm giàu canxi

  • Sữa và các chế phẩm của sữa: Trong danh sách các thực phẩm giàu canxi thì sữa đứng ngôi đầu bảng với khoảng 250mg canxi trong 1 ly sữa. Mẹ có thể cho trẻ uống sữa tươi, sữa chua vào các bữa phụ hay sử dụng các chế phẩm của sữa như phô mai, bơ,… khi chế biến món ăn để cung cấp hàm lượng canxi cho bé cao hơn.
  • Các loại cá, tôm, cua: Cá hồi, cá mòi, cá ngừ, tôm, cua và các loại hải sản đều có chứa lượng canxi khá dồi dào. Tuy nhiên với các loại cá biển mẹ chỉ nên cho bé ăn tối đa 300g mỗi tuần để hạn chế nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng.
  • Rau có lá màu xanh đậm: Rau ngót, rau chân vịt, cải xoăn,… hay hầu hết các loại rau có lá màu xanh đậm đều rất giàu dinh dưỡng, trong đó có canxi và sắt, vitamin C,… Các loại rau còn cung cấp chất xơ giúp trẻ nhuận tràng, giảm nguy cơ táo bón hiệu quả, mẹ cần đưa vào mọi bữa ăn hàng ngày.

c/ Các loại thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ sắt hấp thụ tốt hơn

  • Cam và các loại trái cây có múi: Loại trái cây này có thể cung cấp tới 50mg canxi trong mỗi quả lại rất giàu vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Mỗi ngày cho trẻ uống 1 ly cam vắt là cách mẹ giúp bé tăng cường lượng sắt và canxi bổ sung cho cơ thể rất hiệu quả.
  • Ổi: Lượng vitamin C có trong ổi cao gấp 4 lần cam, có thể cung cấp 200% lượng vitamin C cần thiết cho 1 ngày. Bên cạnh đó loại trái cây này cũng rất giàu axit folic và các khoáng chất khác như mangan, kali, đồng,… lại có chứa nhiều chất xơ, rất ít chất béo bão hòa, giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Cải bắp Brussels: Đây còn được gọi là cải bắp tí hon. Mặc dù có kích thước tí hon nhưng lượng vitamin C có trong cải bắp Brussels lên tới 50mg chỉ với 1/2 bát rau nhỏ. Vì thế các bà mẹ cũng thường sử dụng loại rau này trong các bữa ăn để cung cấp cho trẻ một lượng vitamin C rất dồi dào.

Thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé

Các loại thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ sắt hấp thụ tốt hơn

Có thể nói thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé rất phong phú, mẹ có thể sử dụng mỗi ngày trong các bữa ăn của trẻ. Chú ý bổ sung sắt và canxi cho trẻ bằng thực phẩm giúp mẹ tránh được việc phải bổ sung các loại khoáng chất này bằng đường uống, có thể khiến trẻ gặp một số tác dụng phụ không đáng có như táo bón, nóng trong, nổi mụn.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn