Trang chủ » Bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

Bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

(16/01/2024)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng giúp trẻ có thể phát triển toàn diện nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

5 (100%) 9 votes

Giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt cho cho trẻ bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu, sữa mẹ có đủ năng lượng và các chất dự trữ cần thiết cho sự phát triển cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có chứa protein, chất béo, các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi,.. cùng các vitamin cần thiết như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, Vitamin C, vitamin D,…

Bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

Sữa mẹ mang đến cho bé yêu những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời

  • Protein trong sữa mẹ bao gồm casein, albumin và globulin. Mặc dù tổng lượng protein trong sữa mẹ thường ít hơn sữa bò nhưng sữa mẹ có nhiều albumin và globulin thích hợp với khả năng tiêu hóa của trẻ. Dưới tác dụng của men tiêu hóa, protein trong sữa mẹ sẽ vón lại thành các hạt nhỏ rất dễ tiêu.
  • Sữa mẹ có chứa nhiều acid béo không no – dưỡng chất dễ tiêu hóa và cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra lượng đường lactose, chủ yếu là beta – lactose, là môi trường tốt, kích thích sự hoạt động của các vi khuẩn lên men chua làm tăng sự tiêu hóa sữa đồng thời ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây thối.
  • Sữa mẹ có chứa nhiều vitamin A, C, D và B2. Bú mẹ sẽ giúp trẻ phòng bệnh khô mắt, còi xương,… Lượng calci và sắt trong sữa mẹ tuy ít nhưng tỷ lệ hấp thụ cao, nhờ vậy bú sữa mẹ sẽ giúp trẻ ngừa nguy cơ còi xương và thiếu máu.
  • Sữa mẹ còn chứa nhiều men, hormon và kháng thể. Mặt khác, sữa mẹ chứa các globulin miễn dịch bài tiết (SIgA) cùng với các đại thực bào có tác dụng bảo vệ, chống dị ứng. Vì thế, trẻ bú mẹ ít bị các bệnh tiêu chảy, hô hấp và ít dị ứng.

Bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

Sau khi trải qua quá trình vượt cạn vất vả, mẹ sau sinh cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để sức khỏe nhanh chóng được hồi phục đồng thời có nhiều sữa để cho con bú. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo? Mẹ hãy bổ sung những món sau đây vào thực đơn cho mẹ sau sinh nhiều sữa giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào mà không gây tăng cân khó kiểm soát mẹ nhé:

  • Móng giò hầm đu đủ

Móng giò là thực phẩm chứa rất nhiều nước, sắt, photpho và collagen,… Đây là những dưỡng chất cần thiết để tạo sữa. Trong khi đó, đu đủ xanh lại chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin C. Việc kết hợp móng giò hầm cùng đu đủ sẽ giúp mẹ có món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, móng giò có hàm lượng chất béo tương đối lớn, do đó, các mẹ chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần/tuần.

Bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

Mẹ có thể ăn móng giò hầm đu đủ giúp lợi sữa

  • Canh rau ngót nấu thịt băm

Rau ngót được đánh giá là loại rau lành tính, lợi sữa mà không béo, rất tốt cho mẹ sau sinh. Nhờ hàm lượng sắt, vitamin A, chất xơ và canxi dồi dào, rau ngót giúp mẹ tăng lượng sữa một cách hiệu quả. Thêm vào đó, rau ngót còn giúp mẹ sau sinh làm sạch sản dịch một cách nhanh chóng.

  • Canh hoa thiên lý nấu thịt nạc

Hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình. Khi nấu cùng với thịt lợn nạc sẽ cho ra một món ăn rất ngon cùng với nhiều lợi ích. Còn đối với mẹ sau sinh thì mẹ ăn món ăn này sẽ giúp chất lượng sữa mẹ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều và dễ ăn nên mẹ hãy thêm nó vào thực đơn của mình mẹ nhé.

  • Thịt lợn nạc kho nghệ

Thịt lợn là nguồn cung cấp protein, sắt và khoáng chất dồi dào giúp mẹ sau sinh tạo sữa. Đặc biệt, thịt nạc lại chứa ít chất béo. Do đó, thịt lợn nạc kho nghệ không chỉ giúp lợi sữa mà còn giúp các mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo?

Mẹ hãy ăn thịt nạc kho nghệ giúp lợi sữa mà không lo béo

Một số lưu ý giúp mẹ tăng tiết sữa mà không lo béo

Để lợi sữa và đảm bảo chất lượng của sữa mà không làm mẹ béo thì ngoài việc ăn những món ăn kể trên, các mẹ nên nhớ được một số lưu ý sau:

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây: Trong rau xanh và trái cây chứa hàm lượng chất xơ và vitamin tương đối cao lại ít năng lượng. Điều này giúp mẹ giảm nguy cơ mắc táo bón sau sinh, cân bằng chế độ dinh dưỡng và quan trọng là không làm mẹ tăng cân nhanh.
  • Uống nhiều nước: Sữa mẹ có thành phần chính là nước. Do vậy, nếu muốn tăng lượng sữa đòi hỏi các mẹ phải uống đủ ít nhất 2 – 3 lít nước mỗi ngày. Nước lọc không những không khiến mẹ tăng cân mà còn giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất.
  • Vận động hợp lý: Năng lượng nạp vào cơ thể nhiều hơn năng lượng tiêu hao sẽ khiến mẹ tăng cân. Do vậy, các mẹ cần chú ý cân bằng lượng thức ăn nạp vào và tăng cường vận động hợp lý để tránh tình trạng tăng cân không kiểm soát.
  • Không sử dụng chất kích thích, bia, rượu, thức uống chứa cafein trong thời gian cho con bú bởi những thức uống này có thể gây mất sữa hoặc ảnh hưởng đến chất lượng sữa.
  • Tránh suy nghĩ tiêu cực: Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu, stress sẽ giúp sữa mẹ tiết ra thuận lợi hơn.

Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên kết hợp chế độ ăn uống khoa học cùng với bổ sung các viên uống như sắt, canxi, DHA,… giúp sữa mẹ thêm giàu dinh dưỡng hơn.

Viên uống bổ sung sắt và canxi cho mẹ sau sinh nhập khẩu châu Âu

Viên uống sắt và canxi cho mẹ sau sinh nhập khẩu châu Âu

Bài viết này đã giúp mẹ biết được bà đẻ ăn gì nhiều sữa mà không béo, mẹ hãy tham khảo ngay. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần biết mẹ sau sinh uống sắt và canxi như thế nào sẽ giúp đạt hiệu quả tối ưu và tránh được tác dụng phụ mẹ nhé!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn