Bà bầu ăn dứa đúng cách như thế nào?

(25/07/2021)

Dứa là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi. Ăn dứa như thế nào để bổ sung được vitamin và khoáng chất hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bà bầu ăn dứa đúng cách như thế nào?

Rate this post

Những lợi ích không ngờ tới khi mẹ bầu ăn dứa

  • Giàu vitamin và khoáng chất

Dứa là trái cây tốt cho mẹ bầu bởi chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Dứa giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali, và phốt pho. Trong khi giàu chất xơ và năng lượng, dứa lại ít chất béo và cholesterol nên bổ dưỡng tuyệt vời mà các mẹ nên thêm vào chế độ ăn uống để cải thiện và duy trì sức khỏe.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Bromelain là một chất chiết xuất được tìm thấy trong lõi dứa, có tác dụng trung hòa dịch cơ thể để không trở nên quá axit. Bromelain cũng điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy, hỗ trợ tiêu hóa, giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh vì dứa giúp tiêu hóa protein nhanh hơn.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Dứa chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch của mẹ bầu. Ăn dứa giúp mẹ bầu chống lại ho và cảm lạnh. Thậm chí nếu đã bị bệnh, các mẹ nên ăn dứa vì dứa có chứa bromelain, giúp hạn chế chất nhầy và ức chế ho.

  • Bổ sung canxi cho mẹ và thai nhi

Dứa cũng có thể bổ sung canxi tốt cho bà bầu vô cùng hiệu quả, trong 100g dứa có chứa tới 13 -15mg canxi. Ăn dứa giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương ở mẹ bầu và giúp thai nhi được phát triển vượt trội về chiều cao.

Ngoài ra, dứa có đặc tính chống viêm, do đó thêm dứa vào chế độ ăn uống của các mẹ để có thể làm giảm đau viêm khớp, cũng như bệnh gút và hội chứng ống cổ tay.

  • Đặc tính chống ung thư

Dứa rất đầy đủ các chất chống oxy hóa, giúp chiến đấu chống lại các gốc tự do. Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương cơ thể của mẹ bầu bằng cách giữ cho các tế bào khỏe mạnh.

Bà bầu ăn dứa đúng cách như thế nào?

Ăn dứa mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ và bé

Hướng dẫn mẹ bầu ăn dứa đúng cách khi mang thai

Có thể ăn dứa trong suốt thai kì

Rất nhiều mẹ bầu muốn ăn dứa trong khi mang thai nhưng còn chưa rõ nên ăn vào lúc nào thì tốt nhất. Tháng thứ mấy bà bầu nên ăn dứa là câu hỏi được nhiều mẹ bầu đặt ra. Thực tế, dứa là loại quả chứa hàm lượng vitamin rất cao tuy nhiên nhiều mẹ bầu còn nghi ngại và có những lời đồn không tốt về việc ăn dứa.

Dứa chứa bromelain có thể làm mềm tử cung và dẫn đến sảy thai tuy nhiên lượng bromelain có trong 7-10 quả dứa khi ăn cùng lúc mới có thể tác động xấu đến thai nhi. Do đó, các mẹ chỉ ăn một lượng nhỏ sẽ hoàn toàn không gây hại đến thai nhi. Các mẹ hãy hoàn toàn yên tâm ăn dứa trong suốt thai kì nhé.

Ăn dứa ở mức độ vừa phải

Bất kì một loại thực phẩm nào dù tốt đến đâu nhưng cũng nên ăn một lượng vừa phải mới mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe đặc biệt đối với dứa.

Việc ăn quá nhiều dứa khi mang thai có thể làm tăng bromelain dẫn đến tiêu chảy. Lượng dứa khuyến khích mẹ bầu ăn trong thai kì là từ 2-3 lần mỗi tuần và mỗi lần không quá 1/2 quả các mẹ nhé.

Bà bầu ăn dứa đúng cách như thế nào?

Ăn dứa cần phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng mẹ bầu

Một số trường hợp không nên ăn dứa

Quả dứa tuy rất tốt với mẹ bầu nhưng không phải mẹ nào cũng nên ăn dứa. Tùy vào tình hình sức khỏe và từng thể trạng của mỗi mẹ mà chúng ta có cách ăn dứa sao cho phù hợp.

  • Quả dứa có một loại glucoside có tính chất kích ứng niêm mạc mạnh nên khi ăn nhiều dứa thường thấy rát miệng lưỡi, cổ họng tê rát, ngứa ngáy. Nên những mẹ có tiền sử viêm mũi họng, viêm thanh quản, hen phế quản không nên ăn nhiều để tránh nguy cơ bệnh tái phát và nặng hơn…
  • Ngoài ra, những người bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu (chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, …) cũng không nên ăn dứa.
  • Quả dứa có nhiều axit hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho mẹ đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Nếu gặp các dấu hiệu dị ứng ngứa hoặc sưng miệng, ửng đỏ, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Với những mẹ bầu bị dị ứng, những phản ứng này thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn.

Chỉ nên ăn phần thịt, không nên ăn lõi dứa

Lõi dứa là phần chứa nhiều bromelain nhất trong cả quả dứa. Để hạn chế tối đa lượng bromelain nạp vào mỗi lần mẹ bầu nên chỉ ăn phần thịt dứa, bỏ đi phần lõi dứa.

Kết hợp đa dạng các cách ăn dứa

Bà bầu có thể ăn dứa với nhiều cách chế biến khác nhau để góp phần tăng thêm khẩu vị như:

  • Ăn nguyên miếng
  • Cắt nhỏ rồi trộn sữa chua
  • Ép thành nước dứa
  • Đông lạnh dứa rồi xay sinh tố
  • Nướng kèm với các món nướng
  • Làm nguyên liệu cho pizza hoặc xào, kho…

Bà bầu ăn dứa đúng cách như thế nào?

Thịt kho dứa là món ăn ngon cho mẹ bầu

Không ăn dứa khi bụng đói

Dứa là trái cây nhiều nước, mát, rất thích hợp trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu các mẹ ăn khi đói sẽ khiến cơ thể bị nôn nao, khó chịu. Nguyên nhân là do các loại axit hữu cơ như axit malic, axit xitric và bromelin có trong dứa tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột khiến mẹ bầu dễ bị kích ứng dạ dày nếu ăn vào lúc đói. Tốt nhất các mẹ nên ăn dứa sau bữa ăn từ 30p-1h nhé.

Bà bầu ăn dứa đúng cách như thế nào?

Mẹ bầu nên kết hợp chế độ ăn với việc sử dụng các viên bổ sung để có một thai kì đủ chất

Mặc dù dứa là loại trái cây tốt cho mẹ bầu và thai nhi, nhưng nếu không sử dụng một cách khoa học, hợp lý và đúng lượng thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, mẹ nên chú ý ăn dứa đúng cách, ăn đa dạng các loại thực phẩm và nhớ bổ sung đầy đủ các vitamin bầu, vi chất cần thiết cho bà bầu: Sắt và axit folic cho bà bầu, canxi, DHA, các thảo dược tăng đề kháng lành tính, …

Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho mẹ những thông tin vô cùng quý giá về việc ăn dứa đúng cách trong thời gian mang thai.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn