Trang chủ » Vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

Vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

(03/06/2024)

Trong suốt thai kỳ, bà bầu phải kiêng kỵ rất nhiều thứ, trong đó có cả tư thế ngồi xổm. Vậy, vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

Rate this post

Vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

Ngồi xổm trong lúc mang thai dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi nhưng theo các bác sĩ sản khoa, bà bầu không nên ngồi xổm trong cả thai kỳ vì những lý do sau đây:

  • Khiến tĩnh mạch của mẹ bị phù nề

Vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

Ngồi xổm nhiều dễ khiến tĩnh mạch bị phù nề

Việc ngồi xổm thường xuyên sẽ khiến cho tĩnh mạch của mẹ bầu bị suy giảm, thậm chí gây phù nề. Nguyên nhân là do vùng bụng mẹ phát triển lớn, gây áp lực lên cuộc sống. Từ đó khiến mạch máu ở bụng dưới bị ùn tắc và gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu và phù nề.

  • Tăng áp lực lên bàng quang

Vào tháng giữa, tháng cuối của thai kỳ, khi bụng ẹm to dần lên thì việc ngồi xổm sẽ gây áp lực lên tử cung, phần thai đè nặng lên bàng quang mẹ làm tăng áp lực cho bàng quang và gây đau cho mẹ.

  • Dễ khiến mẹ mất trọng tâm và ngã

Các mẹ bầu đều có tâm lý ngồi xổm khi nấu ăn, giặt giũ. Trường hợp ngồi quá lâu khiến chân bị tê mỏi, phù nề khiến mẹ bầu trở nên khó giữ thăng bằng và có nguy cơ ngã về phía trước hoặc bật ngửa ra sau là rất cao.

Đặc biệt, với mẹ bầu trong 3 tháng đầu thì việc té ngã là rất nguy hiểm. Bởi lúc này, bào thai làm tổ chưa chắc trong tử cung, dễ dẫn đến tình trạng sảy thai ngoài ý muốn.

  • Gây đau xương khớp ở chân

Việc ngồi xổm làm tăng áp lực cho xương bánh chè ở đầu gối, dây thần kinh đùi. Vì vậy, bà bầu ngồi xổm nhiều sẽ dễ bị đau chân mà đặc biệt là đầu gối.

Lưu ý: Dù tư thế ngồi xổm không được khuyến khích cho mẹ bầu trong suốt cả thai kỳ nhưng lại được xem là 1 bài tập phù hợp cho các mẹ bầu sắp sinh. Bởi việc ngồi xổm khi có dấu hiệu sắp sinh sẽ giúp phần xương chậu giãn nở và dễ sinh hơn.

Những tư thế ngồi tốt và không tốt cho bà bầu

Tư thế ngồi tốt cho bà bầu

Vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

Mẹ bầu nên chọn tư thế ngồi thẳng lưng trong thai kỳ

Tư thế ngồi đúng cách không chỉ giúp bà bầu cảm thấy thoải mái mà còn giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Dưới đây là những tư thế ngồi cho bà bầu nên áp dụng:

  • Ngồi thẳng: Tư thế ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, lưng không trùng và không ưỡn người ra phía trước.
  • Bà bầu nên ngồi sâu vào trong ghế để đảm bảo mông chạm vào lưng ghế để có được điểm tựa tốt, có thể kê thêm chiếc đệm ở đường cong của lưng sẽ giúp mẹ không bị đau mỏi lưng.
  • Ngồi chân thoải mái, không gác cao cũng không bắt chéo chân. Khi ngồi đảm bảo đầu gối tạo góc 90 độ để giúp trọng lượng cơ thể phân bổ đều hai bên.
  • Hạn chế ngồi một chỗ quá lâu, chú ý vận động, duỗi tay chân, duỗi người thường xuyên.
  • Bà bầu không nên vặn vẹo mà nên xoay cả người.

Tư thế ngồi không tốt cho bà bầu

Vì sao bà bầu không được ngồi xổm?

Mẹ bầu không nên ngồi vắt chéo chân

Ngoài ngồi xổm thì còn có các tư thế ngồi khác mà bầu bầu nên tránh đó là:

  • Ngồi bắt chéo chân có thể khiến mẹ dễ bị giãn tĩnh mạch, gây ảnh hưởng sức khỏe và dễ làm mẹ bầu bị kiệt sức.
  • Ngồi chân không chạm đất sẽ khiến máu không dồn xuống chân gây phù nề
  • Tư thế ngồi buông thõng vai sẽ khiến tủy sống phải gánh trọng lượng lớn hơn bình thường không tốt cho sức khỏe của mẹ.
  • Ngồi gập người về phía trước khiến lực dồn nén về phía bụng dễ khiến lưu lượng oxy đến thai không đủ gây nguy hiểm sức khỏe của con.

Do nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai cao hơn nên chuyên gia khuyên mẹ bầu cần áp dụng 1 chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống điều độ kết hợp bổ sung các vi chất: canxi, DHA, sắt, acid folic, vitamin tổng hợp không gây táo bón … để đảm bảo nhu cầu của cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín để mang lại hiệu quả, sự an toàn tối ưu khi sử dụng!

Bổ sung viên uống vitamin tổng hợp - Nhập khẩu Châu Âu cho mẹ bầu

Viên uống vitamin tổng hợp – Nhập khẩu Châu Âu cho mẹ bầu

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi vì sao bà bầu không được ngồi xổm. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần tham khảo và đọc thêm 28 điều kiêng kỵ khi mang thai để chăm sóc cơ thể tốt hơn. Chúc có một thai kỳ tron vẹn!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn