Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa?

(20/07/2021)

Sử dụng thuốc sắt sao cho đúng là vấn đề nhiều mẹ bầu băn khoăn, nhất là với những mẹ lần đầu mang thai. Chế độ dinh dưỡng khi dùng viên sắt thế nào? Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa? Bài viết sau sẽ hướng dẫn mẹ cách dùng sắt và các loại thực phẩm trong thời gian bầu bí.

Rate this post

Nhóm thực phẩm ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt 

Cơ thể mẹ bầu sẽ có những sự thay đổi trong quá trình mang thai, với sự phát triển ngày một lớn của em bé trong bụng, mẹ sẽ cần tăng cường nhiều hơn chất dinh dưỡng từ những nhóm thực phẩm khác nhau, cũng như bổ sung các vi chất thiết yếu như sắt. Dùng thuốc bổ sung sắt cho bà bầu kết hợp với các loại thực phẩm thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm có tác động đến sự hấp thu sắt của mẹ bầu:

Thực phẩm giúp tăng hấp thu sắt

Những thực phẩm này khi sử dụng trong quá trình uống sắt hàng ngày sẽ giúp mẹ tăng cường hấp thu vi chất này với cơ thể.

  • Nhóm thực phẩm dồi dào vitamin C

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa

Các loại quả mọng giàu vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, vitamin C là nhóm thực phẩm đặc biệt hỗ trợ hấp thu sắt nhanh hơn cho cơ thể. Sắt heme có nguồn gốc từ động vật và sắt non-heme có nguồn gốc từ thực vật. Khi mẹ sử dụng kết hợp vitamin C và sắt với nhau, vitamin C sẽ tác động lên sắt non-heme và chuyển dạng tạo thành hợp chất để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

Một số loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nên dùng trong thai kỳ như các loại hoa quả mọng, dâu tây, rau thẫm màu, ớt chuông… Bổ sung vitamin C trong bữa ăn tốt cho sự hấp thu sắt, bởi cứ 100mg vitamin C được tăng cường sẽ tăng hấp thu sắt lên 67%. Mẹ hãy điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình sao cho phù hợp, đảm bảo việc bổ sung sắt cho cơ thể.

  • Nhóm thực phẩm dồi dào vitamin A và Beta-carotene

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa

Bí đỏ dồi dào vitamin A và Beta-carotene rất nên sử dụng khi dùng sắt trong thai kỳ

Thêm một nhóm thực phẩm tăng cường hỗ trợ sắt nên được bổ sung trong thực đơn hàng ngày của phụ nữ mang thai chính là thực phẩm có lượng vitamin A và Beta-carotene cao như bí đao, khoai tây, rau chân vịt, cà rốt, cam, đào, quả mơ… Đối với vitamin A của các loại ngũ cốc, sử dụng gạo giúp tăng cường hấp thu sắt lên tới 200%, tiếp đến là 140% trong ngô và 80% trong bột mì.

Thực phẩm cản trở hấp thu sắt

Bên cạnh những nhóm thực phẩm khuyến khích sử dụng khi dùng sắt, dưới đây là một số thực phẩm không nên dùng đồng thời với sắt để tránh cản trở hấp thụ lẫn nhau.

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa

Chế phẩm giàu canxi từ sữa không thể bỏ qua sữa chua

Đóng vai trò quan trọng trong hành trình mang thai của mẹ bầu, bổ sung canxi cho bà bầu là điều cần thiết giúp cho sức khỏe của mẹ và cả bé yêu trong bụng. Tuy nhiên, sử dụng những loại thực phẩm giàu canxi không đúng cách có thể khiến cho sự hấp thu sắt của cơ thể kém hơn. Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa cũng là vấn đề mẹ cần quan tâm.

Để cân bằng việc dùng canxi và sắt, cũng như không khiến cho hai nhóm chất này cản trở hấp thu lẫn nhau, mẹ nên tách hẳn thời gian dùng các thực phẩm giàu canxi riêng biệt với việc bổ sung thuốc sắt. Tốt nhất việc dùng canxi và sắt nên cách xa tối thiểu 2 giờ đồng hồ.

  • Nhóm thực phẩm có chứa Polyphenols, tanin

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa

Tanin có trong trà xanh cản trở việc hấp thu sắt của cơ thể

Polyphenols xuất hiện nhiều trong những thực phẩm bao gồm từ rau củ quả, cây họ đậu, ngũ cốc.. cho tới trà, cà phê và cả rượu vang. Đặc biệt thói quen dùng trà và cà phê cũng cung cấp cho cơ thể một lượng lớn polyphenols. Trong một bữa ăn, nếu mẹ dùng thêm một ly trà đen thì hiệu quả hấp thu sắt của cơ thể bị giảm tới 60-70%, còn nếu uống xen kẽ, sử dụng không trong lúc ăn thì hiệu quả hấp thu sắt giảm 20%.

  • Nhóm thực phẩm có chứa Phylate

Phylate được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, đậu nành, hạt và cây họ đậu. Khả năng hấp thu sắt của cơ thể sẽ giảm đáng kể chỉ với một lượng nhỏ phylate được nạp vào. Theo nghiên cứu khoa học, cứ 2mg phylate trong thực phẩm ức chế hấp thu sắt tới 18%, với 250mg thì tương ứng 82% sắt không được hấp thu.

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa?

Nhiều mẹ bầu có thói quen uống cùng lúc các loại thuốc với sữa, trong trường hợp của sắt thì đây là cách dùng sai hoàn toàn. Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa? Dưới đây là một số thông tin mẹ nên tham khảo:

Có nên uống sắt và sữa cùng lúc?

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa

Không nên sử dụng sữa cùng các chế phẩm từ sữa cùng với sắt

Sữa là nguồn thực phẩm số một trong việc cung cấp hàm lượng lớn canxi cho mẹ bầu. Cũng chính vì thế mà việc uống sắt và sữa cùng lúc được coi xung khắc mẹ nên tránh, bởi canxi trong sữa và sắt sẽ cản trở hấp thu lẫn nhau khi nạp cùng lúc vào cơ thể.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, chỉ cần 165mg canxi trong sữa hay các chế phẩm từ sữa có thể làm giảm hấp thu sắt lên đến 50-60%. Con số tăng lên 300mg canxi có thể ức chế hoàn toàn công dụng của sắt. Do vậy, mẹ bầu không nên uống sắt và sữa cùng lúc để tránh giảm lượng sắt hấp thu vào cơ thể, sắt tồn dư sẽ bị đào thải ra ngoài qua đường bài tiết tự nhiên.

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa?

Uống sắt sau bao lâu thì uống sữa

Dùng viên sắt cách thời gian uống sữa ít nhất 2 tiếng

Bổ sung sữa mỗi ngày là điều mẹ nên làm trong quá trình mang thai, bởi nguồn dinh dưỡng và canxi dồi dào từ sữa sẽ rất có lợi cho sự phát triển của cả mẹ và thai nhi.

Uống sắt và sữa cách nhau bao lâu? Mẹ có thể dùng thuốc sắt vào buổi sáng, sau đó cách tối thiểu 1- 2 giờ đồng hồ và uống tiếp sữa. Hoặc dùng sắt vào buổi sáng và uống sữa buổi chiều để đảm bảo lượng sắt hấp thu vào cơ thể hoàn toàn trước khi dùng sữa.

Hy vọng qua bài viết này mẹ đã hiểu hơn về việc bổ sung sữa và sắt sao cho đúng, uống sắt sau bao lâu thì uống sữa để hành trình mang thai của mẹ khỏe mạnh hơn.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn