Trang chủ » Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu

(07/06/2021)

Lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu, sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn giúp bà bầu nhanh chóng cải thiện tình trạng thiếu máu. Đó là những loại thực phẩm nào? Mời các bạn theo dõi phần tiếp theo của bài viết để tìm câu trả lời.

Rate this post

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu giàu sắt

Bà bầu chủ yếu bị thiếu máu thiếu sắt do thể tích  máu tăng lên trong thai kỳ mà sắt lại là thành phần chính cấu tạo nên hemoglobin, huyết sắc tố của hồng cầu. Không được bổ sung đủ sắt khiến bà bầu bị thiếu máu thiếu sắt và làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu

WHO khuyến nghị bà bầu nên bổ sung sắt, axit folic đầy đủ trong suốt thai kì

Trong thai kỳ, bên cạnh việc bổ sung sắt bằng đường uống, bà bầu cần sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt để đáp ứng đủ nhu cầu của thai kỳ. Các loại thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu giàu sắt bao gồm:

  • Các loại thịt tốt cho bà bầu: Thì bò, dê cừu,… Nên chọn các loại thịt đỏ và thịt nạc cho các mẹ bầu.
  • Gan và nội tạng động vật như thận, tim, não,…
  • Động vật thân mềm có vỏ: Hàu, ngao, điệp, sò, trai,…
  • Bông cải xanh, các loại rau cải
  • Các loại đậu: Đậu gà. đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng,…
  • Ngũ cốc
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó, hướng dương, hạt bí,…
  • Sô cô la đen

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu

Thực phẩm giàu sắt

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B tốt cho bà bầu thiếu máu

Mỗi 1 loại vitamin B đều có một công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Đối với bà bầu thiếu máu các vitamin B cần được ưu tiên bổ sung gồm có:

  • Vitamin B12: Ngăn ngừa thiếu máu hồng cầu khổng lồ, tăng cường sự lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, giúp hệ thần kinh của mẹ bầu luôn luôn khỏe mạnh.
  • Vitamin B9 (axit folic): Giảm nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, ngăn ngừa nguy cơ thiếu mau hồng cầu khổng lồ, bổ thần kinh, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ.
  • Vitamin B6: Tham gia vào cấu tạo hồng cầu, giảm các hiện tượng buồn nôn, bị nôn do thai nghén cho bà bầu.

Các loại thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu giàu vitamin nhóm B bao gồm:

  • Thịt, cá
  • Sữa, các sản phẩm từ sữa
  • Súp lơ
  • Nấm
  • Dâu tây
  • Ngô
  • Các loại hạt
  • Dưa vàng
  • trái cây có múi
  • Bánh mì nguyên cám
  • Hải sản
  • Gạo nguyên cám
  • Mật mía, siro mía
  • Rau dền

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp mẹ bầu hấp thụ sắt tốt hơn mà còn giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch. Các loại thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu giúp bổ sung vitamin C gồm có:

  • Trái cây: Cam, quýt, chanh, bưởi, táo, mơ, hồng, dâu tây,…
  • Rau củ: Cà chua, củ cải đường, khoai tây, hạt tiêu, bắp cải,…
  • Thực phẩm nguồn gốc động vật: Các loại thịt, cá..

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu

Thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung viên sắt, vitamin nhóm B, vitamin C

Thể tích máu của phụ nữ mang thai tăng 50% so với lúc bình thường, do đó nhu cầu về các chất bổ máu của mẹ bầu tăng cao. Thực phẩm không thể đáp ứng đủ nhu cầu tạo máu cho bà bầu nên WHO khuyến nghị phụ nữ mang thai cần phải bổ sung sắt và axit folic (vitamin B9), vitamin C bằng các loại viên uống, kết hợp với ăn các loại thực phẩm bổ máu hàng ngày. Qua đó có thể đảm bảo khối lượng máu được tái tạo mỗi ngày đáp ứng đủ nhu cầu và cung cấp đủ oxy, dinh dưỡng cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Hàm lượng các vi chất cần bổ sung mỗi ngày bằng đường uống bao gồm:

  • Sắt: 27 – 30mg/ngày
  • Axit folic: 400 – 600mcg/ngày
  • Vitamin C: 40 – 45mg/ngày

Bên cạnh đó, rất ít thực phẩm có chứa vitamin B6 còn vitamin B12 chỉ có trong 1 số loại thịt cá, trong có trong thực vật. Để bà bầu không bị thiếu hụt 2 loại vi chất quan trọng này, chúng ta nên lựa chọn sử dụng các loại viên uống bổ máu có bao gồm vitamin B6, và B12 với hàm lượng bao gồm:

  • Vitamin B6: 1.4 – 1.9mg/ngày
  • Vitamin B12: 2.4 – 2.6mcg/ngày

Chúng ta đã tìm hiểu các loại thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu. Mẹ nhớ bổ sung sắt cho bà bầu và các chất tạo máu đầy đủ trong suốt thai kì để phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt nhé!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn