Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

(05/05/2021)

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần một lượng lớn canxi hơn bình thường do đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Bên cạnh những thực phẩm giàu canxi như các loại rau xanh, cá, phomai, sữa chua, các loại hạt cũng được biết đến như nguồn cung cấp canxi dồi dào cho mẹ bầu. Bài viết cung cấp những thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt mà mẹ có thể áp dụng vào thực đơn hàng ngày để đa dạng và cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn của mình.

5 (100%) 1 vote

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

 1. Hạnh nhân

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt phải kể đến đầu tiên là hạnh nhânTrong một nghiên cứu cho thấy 23 hạt hạnh nhân cung cấp khoảng 75 mg canxi. Hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe, do chứa nhiều protein và rất giàu chất xơ, kali. 

Hạnh nhân còn có nhiều chất dinh dưỡng giúp phát triển trí não. Do đó, ăn hạnh nhân còn giúp trẻ cải thiện trí thông minh. Mặc dù hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng đó là chất béo tốt cho cơ thể, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu mẹ bầu tiêu thụ vừa phải. 

Một trong những tác dụng tuyệt vời của hạnh nhân đối với phụ nữ có thai là giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường vì nó có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin E. Ngoài ra, sử dụng hạnh nhân còn giúp chỉ số đường huyết hạ thấp, có thể cung cấp các chất dinh dưỡng và hạn chế tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

Hàm lượng canxi trong hạnh nhân rất cao

2. Đậu nành và đậu phụ

Đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) là thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu, rất giàu các chất dinh dưỡng như canxi, protein, lipid, nhiều vitamin như vitamin A, E và nhiều dưỡng chất khác.

Theo nghiên cứu, bổ sung một cốc hạt đậu nành (khoảng 155gram) sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu canxi hằng ngày cho cơ thể. Đậu phụ cũng là thực phẩm giàu canxi nên có tác dụng giúp cho xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương. Đặc biệt, đậu phụ khi được chế biến lại sẽ có hàm lượng canxi cao hơn mỗi khẩu phần 126 gram, cơ thể sẽ hấp thụ được khoảng 86% nhu cầu canxi hằng ngày. Mỗi ngày các mẹ chỉ cần bổ sung 2 miếng/bìa đậu phụ là có thể thỏa mãn nhu cầu canxi cả ngày của mình.

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

Thức ăn không thể thiếu trong thực đơn mẹ bầu

3. Bột yến mạch và mè đen

Trong tất cả các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng, thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu. Mặc dù hàm lượng canxi trong yến mạch không bằng canxi trong sữa, nhưng vẫn giúp ích trong việc phòng ngừa bệnh thiếu canxi khi mang bầu.

Khi nấu cháo hay sử dụng yến mạch có thêm mè đen, hiệu quả bổ sung canxi sẽ càng tốt hơn. Trong khi mang thai các bác sĩ luôn khuyên các bà bầu bổ sung mè đen do mè đen đặc biệt có ích với các sản phụ thiếu sữa. 

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

Phối hợp bột yến mạch và mè đen

4. Hạt vừng

Hạt vừng được biết đến như một loại hạt giàu canxi. Trung bình, cứ trong 28 gam hạt vừng cung cấp khoảng 280,9 mg canxi. Đối với mẹ bầu, hàm lượng ngày tương đương với 1/4 đến 1/5 nhu cầu hàng ngày. Đặc biệt, các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe cho xương chủ yếu nằm ở vỏ hạt vừng.

Trong hạt vừng có chứa các hợp chất tự nhiên được gọi là phytat và oxalat. Đây đều là những chất kháng dinh dưỡng làm giảm sự hấp thụ canxi. Để hạn chế tác động đó mẹ bầu có thể sơ chế bằng cách ngâm hoặc rang chúng lên trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

Một lượng lớn canxi được cung cấp từ các loại hạt

5. Hạt chia

Được coi là thực phẩm mà mọi chị em, mọi mẹ bầu nên có, hạt chia cung cấp 179,2 mg canxi/28 gam hạt chia. Ngoài ra, hạt chia còn chứa làm lượng cao các chất dinh dưỡng khác như là: chất xơ, protein, acid béo omega – 3, mangan, magie, phốt pho, kẽm, vitamin B3, kali, vitamin B1, vitamin B2.

Chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất, hạt chia có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ giảm cân, giúp cho hệ xương chắc khỏe, giảm lượng đường trong máu, cải thiện triệu chứng viêm..

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

Hạt chia-một thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh

Những chú ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu

Nhiều người cho rằng việc bổ sung canxi tự nhiên thông qua khẩu phần ăn hằng ngày là đủ. Trên thực tế, thông qua thức ăn hằng ngày chỉ có thể cung cấp tối đa 30% lượng canxi cho cơ thể và khả năng hấp thụ sẽ giảm dần theo độ tuổi. Vì nhu cầu hàng ngày của mẹ bầu khá cao từ 800-1300mg/ngày tùy giai đoạn nên việc mẹ bầu bổ sung các loại viên uống bổ sung canxi không có gì là xa lạ.

Canxi nếu không được bổ sung đúng cách sẽ rất có thể gây ra tác dụng không mong muốn và làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, khi bổ sung canxi, các mẹ nên lưu ý một số điều như sau: 

  • Lựa chọn những sản phẩm đảm bảo, có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. 
  • Theo nhiều nghiên cứu, canxi được hấp thụ vào cơ thể tốt nhất vào buổi sáng. Nếu mẹ bầu thường xuyên uống thuốc vào buổi tối trước khi ngủ sẽ nguy cơ cao dẫn đến tích lũy canxi.
  • Không uống canxi cùng với thuốc sắt hoặc sữa sẽ làm cản trở quá trình hấp thu canxi. Đồng thời không dùng chung với những thực phẩm có chứa oxalat vì canxi và oxalat khi kết hợp với nhau trong dạ dày, đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Quá nhiều chất này sẽ dẫn đến sỏi thận.
  • Khi ăn bữa ăn quá nhiều chất đạm thì có thể gây loãng xương. Khi chất đạm đi vào cơ thể cùng một lúc quá nhiều, sẽ vận động canxi để hỗ trợ việc tiết acid tiêu hóa. Khi thiếu canxi, sẽ huy động canxi từ xương là nguyên nhân dẫn đến loãng xương. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đạm cũng có thể dẫn đến các bệnh như: bệnh gút, béo phì, suy thận…
  • Không nên uống canxi và trà xanh cùng nhau hoặc trong khoảng thời gian quá gần vì tanin trong trà sẽ cản trở cho quá trình hấp thu canxi.

Thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu từ các loại hạt

Sử dụng các viên bổ sung canxi là việc không thể thiếu trong thai kì

Mong rằng với bài viết trên đây các mẹ hiểu rõ hơn những thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu đặc biệt là các loại hạt để có thể chọn cho mình chế độ ăn uống hợp lý để chăm sóc khỏe mạnh cho cả mẹ và bé nhé!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn