Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì?

(09/12/2020)

Một số loại thực phẩm có thể ức chế sắt, cản trở hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, với người đang thiếu máu thiếu sắt, nên hạn chế ăn những nhóm thực phẩm dưới đây, nhất là ngay sát thời gian bổ sung viên sắt.

Rate this post

Nhóm các thực phẩm dưới đây không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng sẽ cản trở quá trình hấp thu sắt. Do đó, mẹ bầu thiếu sắt khi mang thai nên hạn chế ăn chúng cùng lúc với bữa ăn giàu sắt (nếu bổ sung sắt bằng chế độ dinh dưỡng) hoặc ăn trước hoặc sau thời điểm bổ sung sắt 2 giờ để đảm bảo sắt được hấp thu tốt vào cơ thể.

Nhóm các thực phẩm giàu canxi

Nếu bổ sung canxi cùng lúc với sắt mỗi lần vượt quá 50mg sẽ khiến sắt bị ức chế, không thể hấp thụ vào trong cơ thể. Nếu bổ sung từ 300mg trở lên sắt sẽ bị ức chế hoàn toàn.

Với những người thiếu cả sắt và canxi (VD như bà bầu), nên uống sắt khi bụng rỗng (sau khi ăn 2 tiếng) để tránh bị ảnh hưởng bởi các thực phẩm chứa canxi.

Các loại thực phẩm giàu canxi gồm có: Sữa, sữa chua, váng sữa, phomai, trứng, cá hồi, cá mòi, đại hoàng, quả sung, đậu tương,… Tuy nhiên, những thực phẩm này không chỉ giàu canxi mà còn chứa rất nhiều loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Để tối ưu khả năng hấp thụ của sắt, bà bầu cũng chỉ nên ăn các loại thực phẩm này trước hoặc sau khi uống sắt 1 – 2h.

Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì?

Nếu bổ sung sắt cùng lúc với 300mg canxi trở lên, sắt sẽ bị ức chế hoàn toàn

Nhóm các thực phẩm giàu Oxalat

Oxalat cũng là một loại vi chất có khả năng ức chế sắt. Trong một số loại thực phẩm như củ cải, măng, rau mùi tây, socola, trà,… đều có chứa nhiều Oxalat. Hầu hết các loại thực phẩm này đều có thể chế biến thành những món ăn khoái khẩu, được nhiều bà bầu ưa thích. Nhưng chúng lại chính là nguyên nhân góp phần khiến tình trạng thiếu máu, thiếu sắt của bà bầu tăng cao.

Bà bầu chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm này trước và sau khi uống sắt  1 – 2h. 

Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì?

Oxalat cũng là một loại vi chất có khả năng ức chế sắt

Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì: thực phẩm giàu tanin

Mặc dù tanin là một Polyphenol có khả năng chống oxy hóa rất cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tanin kết hợp với sắt lại tạo ra những kết tủa rất khó tiêu hóa và hấp thụ. 

Các loại thực phẩm giàu tanin gồm có: Các loại quả mọng, táo, trà, cà phê, rượu vang đỏ,… Bà bầu chỉ nên sử dụng loại thực phẩm này trước hoặc sau khi uống sắt 1 – 2h.

Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì?

Tanin kết hợp với sắt tạo ra những kết tủa rất khó tiêu hóa và hấp thụ

Nhóm các thực phẩm giàu photpho

Photpho rất quan trọng trong việc bảo vệ xương nhưng lại ức chế hấp thụ sắt. Vi chất này được tìm thấy nhiều trong các loại thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt, sữa,…Đây lại là những loại thực phẩm rất giàu vi chất dinh dưỡng thiết yếu, chúng ta không thể loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của mình. Để có thể hạn chế sự ức chế của photpho đối với sắt, bà bầu nên tránh những thực phẩm này trong thời gian trước và sau khi uống viên sắt 2 tiếng. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên sử dụng thêm nhiều trái cây, nước ép giàu vitamin C, tăng cường hấp thụ sắt. Khi đó có thể giảm thiểu tình trạng thiếu máu thiếu sắt, tăng cường sức khỏe bà mẹ và thai nhi.

Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì?

Photpho rất quan trọng trong việc bảo vệ xương nhưng lại ức chế hấp thụ sắt

Lưu ý quan trọng khi bổ sung sắt

Có rất nhiều thực phẩm có thể gây cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Tuy nhiên, đó cũng là những dưỡng chất rất cần thiết đối với sức khỏe. Do đó, thiếu máu thiếu sắt, mẹ bầu không nên kiêng hoàn toàn những món này. Thay vào đó, nên uống sắt, ăn những món bổ sung sắt cách thời gian ăn những thực phẩm trên 2 tiếng. Như vậy, cơ thể vừa hấp thu sắt tốt hơn, vừa đảm bảo bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết.

Để tăng cường hấp thu sắt, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C: cam, chanh, bưởi, ổi, … khi uống sắt.

Bên cạnh đó, mẹ nên chọn những viên sắt cho bà bầu với thành phần dễ hấp thu, hấp thụ nhanh để rút ngắn thời gian hấp thu vào cơ thể.

Thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì?

Uống viên sắt để không bị thiếu sắt khi mang thai

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu thiếu sắt khi mang thai không nên ăn gì? Mong rằng sau khi tham khảo bài viết bà bầu có thể biết cách sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ức chế sắt một cách tốt nhất. Qua đó vừa có thể bổ sung được nhiều loại vi chất cần thiết, vừa tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn