Sự thật và quan niệm sai lầm về thiếu máu

(11/12/2020)

Thiếu máu thiếu sắt là một trong những vấn đề phổ biến nhất của con người đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và phụ nữ mang thai, nhưng vẫn còn khá nhiều quan niệm sai lầm và sự thật ít người biết về tình trạng bệnh này.

Rate this post

Động vật là nguồn thực phẩm bổ sung sắt duy nhất?

Thịt, thực phẩm từ động vậy: gan, trứng, nội tạng, … là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, đặc biệt là từ động vật có thịt đỏ như bò, cừu, … Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bắt buộc phải ăn thực phẩm từ động vật nếu muốn bổ sung sắt hàng ngày. Ngoài thịt, các loại rau màu xanh đậm, các loại hạt, củ quả cũng chứa rất nhiều sắt. Do đó, cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày là một chế độ ăn uống đa dạng, có thể bao gồm cả thực phẩm có nguồn gốc động vật và thậm chí là thực phẩm thực vật giàu sắt tốt hơn.

Thực vật cũng là nguồn bổ sung sắt dồi dào

Người hay ăn thịt sẽ không bao giờ thiếu sắt?

Sắt từ thịt dễ hấp thụ hơn, nhưng điều này chắc chắn không đảm bảo rằng những người hay ăn thịt  sẽ có lượng sắt dự trữ lớn hơn trong cơ thể. Ngược lại, những người ăn thịt trong mỗi bữa ăn thường bị thiếu máu. Nguyên nhân là do ruột tăng nhiễm độc làm suy giảm khả năng hấp thụ.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là do chế độ ăn uống thường ăn quá ít trái cây và rau quả, vốn giàu vitamin C, giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt. Vì vậy, chỉ nạp đủ lượng sắt cần thiết vào cơ thể là chưa đủ mà còn cần đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Điều này cho phép mức độ phù hợp của khoáng chất này trong máu.

Ngoài thịt, các mẹ bầu cũng nên ăn nhiều rau tươi giàu vitamin C, đặc biệt là các loại rau lá xanh (bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải thìa…). Cũng nên tránh kết hợp thực phẩm chứa sắt với các sản phẩm từ sữa, vì canxi cản trở quá trình đồng hóa sắt. Điều này cũng áp dụng cho cà phê và đồ uống có chứa caffein khác.

Bà bầu thiếu sắt có sao không? Ăn gì để bổ sung sắt?

Nhiều quan niệm sai lầm trong bổ sung sắt có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hấp thụ của cơ thể

Người ăn chay dễ bị thiếu máu?

Một trong những quan niệm sai lầm lớn là thiếu máu phổ biến hơn ở những người không ăn thịt. Sự thật là một người ăn chay cũng sẽ bị thiếu máu, nhưng chỉ khi chế độ ăn uống của họ không cân bằng. Những người ăn chay được biết là hấp thụ một lượng lớn vitamin C thông qua thực phẩm thực vật, và đường tiêu hóa của họ ít phải gánh chịu các chất độc hại hơn, do đó, sự hấp thụ sắt cũng tốt hơn.

Những người ăn chay đã được chứng minh là có các thụ thể nhạy cảm trong ruột đối với sắt và do đó ít có khả năng không có đủ sắt trong máu. Ngoài ra, ít ai biết rằng một số thực phẩm thực vật, chẳng hạn như các loại đậu và quả hạch, lại giàu chất sắt hơn nhiều. Một số loại thực phẩm còn chứa liều lượng sắt cao gấp sáu lần so với thịt hoặc cá.

Cơ thể cần bổ sung sắt như một cách phòng ngừa?

Sự thật và quan niệm sai lầm về thiếu máu

Nhu cầu sắt hàng ngày là 11 mg đối với nam và 15 mg đối với nữ. Giai đoạn mang thai mẹ bầu cần 27 – 30 mg sắt mỗi ngày. Uống sắt trong trường hợp thiếu máu được thực hiện trong ít nhất ba tháng, và việc tự bắt đầu và sử dụng quá nhiều các chế phẩm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Chỉ nên uống viên sắt tốt cho bà bầu khi bị thiếu máu hoặc khi có kế hoạch mang thai, mang thai (lúc nhu cầu bổ sung máu, sắt của cơ thể tăng cao) và uống đủ liều lượng quy định. Không tự ý tăng liều nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Rau bina là một phương thuốc tự nhiên cho bệnh thiếu máu

Mặc dù cải bó xôi là một trong những nguồn cung cấp sắt quan trọng nhưng nó rất khó hấp thụ vì nó chứa muối natri và kali của axit oxalic. Rau bina rất giàu vitamin và khoáng chất, nhưng nó sẽ không giúp ích nhiều cho bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, nồng độ oxalat cao có thể gây ra sỏi thận.

Bổ sung sắt nên được tiến hành đúng cách, đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, nên tìm hiểu kĩ để lựa chọn loại viên sắt dễ hấp thu, không gây nóng trong, táo bón nhất là với  mẹ bầu khi sử dụng.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn