Trang chủ » Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

(10/02/2024)

Không riêng chế độ dinh dưỡng mà trạng thái tinh thần của mẹ bầu cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thai kỳ. Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Rate this post

Nguyên nhân khiến mẹ bầu stress khi mang thai

Mang thai là thời kỳ vô cùng nhạy cảm bởi lúc này cơ thể mẹ có rất nhiều thay đổi khiến các mẹ rất dễ bị căng thẳng, thậm chí có nguy cơ bị trầm cảm hoặc các vấn đề tâm lý khác. Khi bị stress mẹ có thể luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, chán ăn, ngủ không ngon giấc.

Nguyên nhân gây căng thẳng sẽ khác nhau đối với từng phụ nữ, nhưng đây là một số nguyên nhân phổ biến khi mang thai:

  • Lo lắng sợ sảy thai.
  • Lo lắng về quá trình chuyển dạ và sinh nở.
  • Những thay đổi khó chịu về thể chất như buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, đau khớp háng khi mang
  • thai, tâm trạng thất thường…
  • Lo lắng về quá trình chăm sóc sau khi em bé chào đời.
  • Áp lực tài chính khi nuôi con.

Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Mẹ bầu bị stress do lo lắng cho thai kỳ

Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Sức khỏe của mẹ bao gồm cả thể chất và tinh thần có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong thời gian mang thai. Ngoài ra,  Do đó, nếu mẹ bầu bị stress khi mang thai sẽ có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Có thể tăng nguy cơ khiến thai nhi gặp các vấn đề:

  • Thai nhi nhẹ cân: Những mẹ bầu gặp căng thẳng có xu hướng ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít thậm chí bỏ bữa sẽ khiến cho thai nhi không được cung cấp cân bằng và đầy đủ dưỡng chất để phát triển. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho thai nhi dễ bị nhẹ cân và làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng cho trẻ trong tương lai.
  • Trẻ chậm phát triển: Trong giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và hoàn thiện cấu trúc não bộ mà mẹ bầu lại quá căng thẳng, sẽ có thể làm tăng co bóp tử cung dẫn đến kích ứng vùng nước ối. Từ đó, ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.
  • Trẻ bị rối loạn giấc ngủ: Đồng hồ sinh học của mẹ bầu và thai nhi có mối quan hệ mật thiết. Nếu mẹ bị rối loạn giấc ngủ do căng thẳng lo âu thì đứa trẻ cũng không thể có những giấc ngủ ngon. Hơn nữa, giấc ngủ của mẹ cũng là một trong những yếu tố giúp trẻ hoàn thiện cấu trúc cơ thể một cách tốt nhất.
  • Trẻ bị rối loạn hành vi: Stress khi mang thai cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ hành vi của trẻ khi chào đời. Trẻ có nguy cơ cao bị tự kỷ, tăng động hay trầm cảm,…
  • Trẻ dễ bị sinh non, thiếu tháng: Một vài nghiên cứu cho thấy stress mức độ nặng có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai lên 3-4 lần hoặc đẻ non cao lên gấp 2 lần.

Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Stress khi mang thai có thể khiến thai nhi nhẹ cân, sinh non

Bà bầu bị stress khi mang thai nên làm gì và không nên làm gì?

Nhận thấy được những hệ lụy của stress khi mang thai đến với thai nhi, các mẹ nên mau chóng có biện pháp cải thiện tình trạng trên cho kịp thời để duy trì trạng thái tinh thần thoải mái vui vẻ. Mẹ nên làm những việc sau đây:

  • Mẹ bầu nên thoải mái chia sẻ tình cảm dù vui hay buồn với những người thân và bạn bè. Nếu những cảm xúc không được giải tỏa ngay sẽ dần dần dẫn đến căng thẳng, áp lực cho thai phụ.
  • Dù các mẹ rất thích ăn ngọt và uống cà phê nhưng những thứ này lại hoàn toàn không có lợi cho bà bầu nhất là khi bạn đang cảm thấy căng thẳng. Nếu mẹ sử dụng quá nhiều, chúng sẽ làm giảm sự hấp thụ Vitamin B trong cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi và tăng áp lực khi mang bầu.
  • Mẹ bầu nên ngủ đủ giấc mỗi ngày, không nên thức khuya để có đủ sức khỏe nuôi dưỡng thai nhi, phòng nguy cơ stress.
  • Mẹ hoàn toàn có thể lựa chọn cho bản thân những bộ môn tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay tập yoga. Yoga rất tốt cho tinh thần, giúp bạn thư giãn, tăng sức mạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tính linh hoạt dẻo dai của cơ thể bạn.
  • Luôn hướng về những điều tích cực, chuẩn bị những kiến thức tốt nhất để chăm sóc thai nhi, đảm bảo một chế độ tốt nhất cho thai nhi phát triển. Mẹ bầu có thể tham gia các lớp học tiền sản để có thêm những kinh nghiệm hay giúp giảm bớt lo lắng khi vượt cạn.
  • Ăn uống cân bằng dưỡng chất. Mẹ nên xây dựng chế độ ăn khoa học với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là sắt, canxi, axit folic, … và cả những vi chất quan trọng với hoạt động của hệ thần kinh như magie, vitamin nhóm B, DHA,  … Trường hợp mẹ bị thiếu magie B6, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp bổ sung kịp thời!

Stress khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi đã được giải đáp trong bài viết trên. Thay vì lo lắng cho thai kỳ mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, có chế độ ăn uống sinh họat nghỉ ngơi phù hợp để luôn giữ sức khỏe tốt từ đó có thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Viên uống bổ sung magie và vitamin B6 cho bà bầu

Bổ sung magie và vitamin B6, hỗ trợ giảm mệt mỏi, hỗ trợ tốt cho hệ thần kinh – nhập khẩu Châu Âu chính hãng

** Chela-Mag B6 là sản phẩm của Olimp Labs được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu – phân phối chính hãng tại Việt Nam.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn