Trang chủ » Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện?

Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện?

(09/02/2024)

Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm bởi 3 tháng đầu là giai đoạn rất quan trọng, là tiền đề giúp thai nhi được phát triển trong suốt thai kỳ.

Rate this post

Stress khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Như các mẹ đã biết 3 tháng đầu của thai kỳ là thời điểm rất quan trọng bởi trong giai đoạn này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của thai nhi. Lúc này thai nhi có những bước phát triển tiền đề do đó mẹ bầu cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân đặt biệt là trạng thái tinh thần.

Với những mẹ bị stress khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tùy vào mức độ stress từ nhẹ đến nặng mà có thể ảnh hưởng như sau:

  • Stress mức độ nhẹ: Mẹ bầu bị căng thẳng dễ tức giận, bực bội khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, chán ăn cùng với việc ốm nghén khiến các mẹ không có sức lực. Ăn ít sẽ khiến sức khỏe của mẹ suy giảm, thai nhi không đủ dưỡng chất để phát triển.
  • Stress mức độ nặng: Stress trầm trọng và kéo dài có thể gây trầm cảm khi mang thai. Khi người mẹ bị căng thẳng cao độ, nồng độ hormone cortisol và dopamine trong máu sẽ tăng lên. Những chất này đi qua nhau thai, khiến những đứa trẻ này có lượng cortisol và dopamine cao hơn những đứa trẻ bình thường, trẻ sinh ra dễ có nguy cơ bị nhẹ cân, sinh non, dễ mắc tự kỷ, tăng động…

Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện?

Stress khi mang thai 3 tháng đầu khiến mẹ bầu mệt mỏi, thai nhi chậm phát triển

Phải làm gì để cải thiện stress khi mang thai 3 tháng đầu?

Ngay từ đầu thai kỳ, các mẹ cần sớm phát hiện tình trạng stress và có cách cải thiện cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe thai kỳ được tốt nhất.

  • Ăn uống cân đối, đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng không những giúp mẹ bầu khỏe mạnh, mà còn giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển tốt hơn.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên áp dụng một chế độ ăn cân đối, đa dạng, có chứa chất béo lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau quả. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần một lượng vitamin và chất dinh dưỡng cao hơn, bao gồm sắt, canxi, axit folic và vitamin D… Đặc biệt, mẹ nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu sắt, DHA, axit folic, Magie, Vitamin nhóm B…  – những vi chất rất tốt với hệ thần kinh, giúp mẹ thư giãn hiệu quả.

Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện?

Ăn uống đủ dinh dưỡng giúp các mẹ có đủ sức khỏe

  • Ngủ đủ giấc 

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tâm lý của mẹ bầu. Khi ngủ không đủ giấc, cơ thể và tâm trí sẽ nhanh chóng kiệt sức. Điều này có thể làm gia tăng những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực và từ đó gây ra căng thẳng.

Mẹ nên tránh cafein, đồ uống có ga, đồ ăn giàu chất béo, dầu mỡ,… trước khi đi ngủ để tránh bị khó tiêu làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối. Đảm bảo phòng ngủ đủ tối, mát mẻ và yên tĩnh để mẹ bầu có một giấc ngủ ngon vào ban đêm.

  • Trò chuyện cùng với chồng và người thân

Để giảm bớt căng thẳng khi mang thai, các mẹ bầu hãy chủ động hơn trong việc chia sẻ, tâm sự với gia đình. Thay vì cố gắng giữ mãi những cảm xúc tiêu cực trong lòng, hãy cởi mở hơn trong việc tâm sự và chia sẻ với chồng, bạn bè và người thân.

Những người bên cạnh sẽ tiếp thêm rất nhiều động lực, đặc biệt những lời khuyên hữu ích từ cha mẹ hoặc những người đã từng có kinh nghiệm là một một điều rất cần thiết với bất kì mẹ bầu nào để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện?

Mẹ bầu nên chia sẻ lo lắng với chồng mỗi ngày

  • Luyện tập thường xuyên vừa sức

Tập thể dục giúp cơ thể giải phóng endorphin có khả năng cải thiện tâm trạng, thậm chí làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên giúp ngủ ngon hơn, từ đó giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Các mẹ bầu có thể tập những bài thể dục an toàn như khiêu vũ, bơi lội hay thể dục nhịp điệu. Tập yoga cũng giúp cải thiện giấc ngủ, giảm thiểu lo lắng, tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt, đồng thời giảm đau lưng dưới khi mang thai.

Stress khi mang thai 3 tháng đầu làm thế nào để cải thiện đã được giải đáp bằng những thông tin trên. Chúc mẹ có thai kỳ thuận lợi, khỏe mạnh, bé phát triển toàn diện!

Trường hợp mẹ có các dấu hiệu thiếu chất, đặc biệt là thiếu magie, B6, mẹ hãy đến tư vấn bác sĩ, chuyên gia để được chẩn đoán và có biện pháp bổ sung kịp thời nhé!

Viên uống bổ sung magie và vitamin B6 cho bà bầu

Bổ sung magie và vitamin B6, hỗ trợ giảm mệt mỏi, hỗ trợ tốt cho hệ thần kinh – nhập khẩu Châu Âu chính hãng

** Chela-Mag B6 là sản phẩm của Olimp Labs được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu – phân phối chính hãng tại Việt Nam.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn