Trang chủ » Sinh thường nên ở cữ bao lâu tốt nhất?

Sinh thường nên ở cữ bao lâu tốt nhất?

(20/06/2024)

Ở cữ là khoảng thời gian bất kỳ mẹ sau sinh nào cũng sẽ gặp phải sau khi sinh con. Sinh thường nên ở cữ bao lâu tốt nhất và chăm sóc sức khỏe như thế nào để mẹ khỏe, con ngoan.

Rate this post

Ở cữ là gì?

Ở cữ là khoảng thời gian mẹ cần được nghỉ ngơi sau khi mới sinh nhằm phục hồi sức khỏe sau quá trình sinh con đồng thời phòng tránh nguy cơ mắc một số bệnh hậu sản và các biến chứng về sức khỏe sau này.

Nếu ở cữ đúng cách và đủ thời gian, người mẹ có thể nhanh chóng phục hồi, đồng thời hạn chế nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe lâu dài cũng như tâm lý. Mẹ sinh thường hoặc sinh mổ đều cần có thời gian ở cữ phù hợp. Trong đó, mẹ sinh mổ thường có thời gian phục hồi lâu hơn do cơ thể mẹ bị tổn thương nhiều hơn sau khi sinh con.

Sinh thường nên ở cữ bao lâu tốt nhất?

Thời gian ở cữ giúp mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe

Sinh thường nên ở cữ bao lâu tốt nhất?

Thời gian ở cữ là khoảng thời gian đủ để sức khỏe sản phụ đã hồi phục đáng kể và họ có thể bắt nhịp với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Sinh thường nên ở cữ bao lâu là tốt nhất?

Theo kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ, mẹ sau sinh thường nên ở cữ trong khoảng 3 tháng 10 ngày là tốt nhất. Nhưng giờ đây, với những quan điểm, tiến bộ của khoa học hiện đại và trải nghiệm thực tế, nếu sức khỏe người mẹ ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần, không gặp phải các biến chứng bất thường thì thời gian ở cữ sau sinh sẽ trong 1 tháng đầu sau sinh.

Tuy nhiên, thời gian ở cữ dài hay ngắn còn phụ thuộc vào cơ địa sẵn có và sức khỏe của mẹ sau sinh. Đối với những mẹ có sức khỏe yếu, mất nhiều máu sau sinh thì có thể ở cữ với thời gian lâu hơn những mẹ sức khỏe bình thường.

Sinh thường mấy ngày sữa về nhiều?

Sinh thường mẹ nên ở cữ 1-3 tháng là tốt nhất

Những việc mẹ nên làm trong thời gian ở cữ

Để thời gian ở cữ diễn ra nhẹ nhàng đồng thời giúp sức khỏe của mẹ mau chóng phục hồi, các mẹ cần chú ý thực hiện những việc sau:

  • Trong giai đoạn ở cữ, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm đa dạng thuộc các nhóm chất: chất đạm, béo, bột đường, protein, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất để phục hồi sức khỏe sau sinh tốt hơn cũng như đủ dinh dưỡng để cho con bú.
  • Các mẹ nên uống đủ nước mỗi ngày, để duy trì khả năng sản xuất sữa của. Hãy uống nước thường xuyên để thúc đẩy quá trình trao đổi chất thuận lợi hơn và hạn chế táo bón cho mẹ nhé.
  • Mẹ bầu ngủ đủ giấc là rất quan trọng, giúp cho cơ thể mẹ lấy lại sức khỏe sau khoảng thời gian mệt mỏi sau sinh, đồng thời thúc đầy quá trình tăng tiết sữa, giúp tuyến sữa hoạt động hiệu quả hơn. .
  • Sau sinh, mẹ không nên ngồi xổm hoặc nằm ngủ trong tư thế ngửa vắt chân, bởi như thế sẽ khiến cho tử cung của mẹ chậm hồi phục, khiến sản dịch bị chảy ra ngoài, thậm chí mẹ có thể bị sa tử cung rất nguy hiểm.
  • Sau khi sinh mẹ nên tắm và gội đầu thường xuyên để hạn chế mồ hôi trên cơ thể, bết trong tóc gây ngứa, nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một vài vấn đề khác. Mẹ nên vệ sinh vết khâu tầng sinh môn để tránh tình trạng nhiễm trung và giúp vết thương được mau lành.
  • Nếu thấy mệt, mẹ hãy nhờ người thân chăm bé để mẹ được nghỉ ngơi, hãy nghĩ đến những điều tích cực để luôn cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Trong quá trình vượt cạn, dù sinh thường hay sinh mổ mẹ đều bị mất một lượng máu đáng kể. Do đó, bổ sung sắt sau sinh kịp thời đóng vai trò quan trọng giúp các mẹ ngăn ngừa thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch từ đó giúp rút ngắn thời gian phục hồi. Mẹ nên kết hợp ăn các thực phẩm giàu sắt với việc sử dụng viên sắt cho mẹ sau sinh để bổ sung sắt nhanh chóng và hiệu quả.

Viên sắt và axit folic cho mẹ sau sinh - hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt

Viên sắt cho mẹ sau sinh – hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt

Việc kiêng cữ sau sinh rất quan trọng để mẹ hồi phục sức khoẻ. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ kiến thức để mẹ biết cách kiêng cữ sau khi sinh theo khoa học đúng cách. Chúc các mẹ mau chóng phục hồi nhé!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn