Trang chủ » Những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

(11/05/2023)

Axit folic là dưỡng chất cần đặc biệt chú trong trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai bởi nó liên quan tới sự phát triển một em bé khỏe mạnh. Vì thế, mẹ bầu được chuyên nên chú trọng bổ sung axit folic ngay từ khi dự định có thai. Cùng tìm hiểu về nguồn cung cấp axit folic cho mẹ và những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu qua bài viết dưới đây.

5 (100%) 1 vote

Nguồn bổ sung axit folic cho mẹ bầu an toàn hiệu quả

Thực phẩm là nguồn cung cấp axit folic dồi dào

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Làm thế nào để mẹ bầu có thể đáp ứng đủ nhu cầu axit folic của cơ thể?

Axit folic là một vitamin nhóm B cần thiết cho sự tổng hợp và phân chia ADN,  hình thành tế bào máu, có nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, trứng, một số loại rau xanh và trái cây. Tuy nhiên, axit folic dễ bị hòa tan trong nước và phân hủy khi nấu nướng. Rau tốt nhất nên được nấu chín nhẹ hoặc có thể ăn sống. Nấu bằng lò vi sóng hoặc hấp là cách tốt nhất để giữ axit folic không bị thất thoát quá nhiều trong quá trình đun nấu.

Viên uống bổ sung axit folic là lựa chọn bổ sung lý tưởng

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Mẹ hãy ghi nhớ bổ sung axit folic kèm theo sắt và vitamin B12 mỗi ngày

Khi mang thai, hàm lượng axit folic cho bà bầu cao gấp 4 lần người thường vào khoảng 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày. Tuy nhiên, rất khó để có được 400 mcg axit folic chỉ bằng những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu. Viên uống bổ sung axit folic lý tưởng hơn trong việc bổ sung dưỡng chất bởi nó bền nhiệt hơn các loại thực phẩm tự nhiên. Nhiều loại viên uống bổ sung có lượng axit folic phù hợp với mức được khuyến nghị hàng ngày (400 mcg). Bổ sung axit folic kèm theo sắt và vitamin B12 ngay từ sớm để “chặn đứng” tình trạng bà bầu thiếu máu thai kỳ. Hãy ghi nhớ rằng mẹ cần bổ sung axit folic đến khi nào thì tốt nhất là từ 1 tháng trước và ít nhất đến hết 1-3 tháng sau khi sinh.

Danh sách 5 loại thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Các loại đậu

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Các loại đậu chứa nhiều axit folic, là bữa ăn hoàn hảo cho mẹ bầu

Thực phẩm nào bổ sung nhiều axit folic cho bà bầu? Cái tên đứng đầu danh sách là các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh,… đây là nhóm các thực phẩm giàu axit folic tự nhiên và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cho bà bầu. Tùy vào loại đậu mà hàm lượng axit folic là khác nhau nhưng chúng đều được xét vào nhóm thực phẩm giàu acid folic bậc nhất.  Khẩu phần ăn 1 chén nhỏ đậu (198 gram)  gồm các loại đậu có thể cung cấp hơn 358 mcg axit folic.

Bên cạnh đó, các loại đậu cũng là nguồn cung cấp protein tự nhiên, chất xơ và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Thêm vào đó, mẹ bầu cũng có thể dễ dàng hấp thu các vi chất dinh dưỡng quan trọng như kali, magiê và sắt, … có trong các loại đậu này.

Trứng

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Trứng luộc có thể bổ sung nguồn axit folic dồi dào một cách nhanh chóng cho mẹ

Một quả trứng chứa đến 22 mcg folate, hoặc khoảng 6% giá trị hàng ngày. Do đó, trứng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và chứa hầu hết mọi loại vitamin thiết yếu, bao gồm cả axit folic cho mẹ. Bên cạnh đó, trứng cũng chứa nhiều omega 3, đặc biệt là axit docosahexaeonic (DHA), là chìa khóa cho sự phát triển trí não của bé. Mẹ có thể luộc một ít trứng dự trữ để ăn vào bữa phụ, giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng một cách nhanh chóng.

Rau bina

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Rau bina rất giàu axit folic, protein và sắt cung cấp dinh dưỡng an toàn cho mẹ bầu

Các loại rau xanh, đặc biệt là rau bina rất giàu axit folic, protein và sắt, là nguồn cung cấp dưỡng chất tuyệt vời. Một nửa chén rau bina nấu chín chứa khoảng 130 microgam axit folic. Rau bina cũng chứa nhiều chất phytochemical như beta carotene và lutein, giúp bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư. Mẹ hãy chú ý nhiệt độ vừa phải khi nấu rau bina để tránh làm thất thoát axit folic nhé.

Súp lơ xanh

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Súp lơ xanh được nấu chín còn chứa nhiều axit folic hơn súp lơ còn tươi sống

Nằm trong top các thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu bậc nhất là súp lơ xanh. Chỉ với một chén nhỏ (91 gram) súp lơ xanh chứa khoảng 57 mcg folate. Đặc biệt, khi súp lơ xanh được nấu chín thậm chí còn chứa nhiều axit folic hơn, với mỗi chén nhỏ cung cấp đến 84 mcg axit folic. Loại rau này cũng chứa nhiều mangan và vitamin C, K, A. Súp lơ xanh có khả năng chống oxy hóa, cùng với chất xơ hòa tan và không hòa tan để giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt. Các hợp chất có lợi trong súp lơ xanh, bao gồm sulforaphane, đã được nghiên cứu rộng rãi về đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Bởi vậy, súp lơ xanh thường được bổ sung vào chế độ ăn uống của mẹ để cung cấp hàng loạt các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Mầm lúa mì

những thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Mầm lúa mì cung cấp đến 20% nhu cầu axit folic hằng ngày của mẹ

Mầm lúa mì là phôi của hạt lúa mì. Mặc dù mầm lúa mì thường bị loại bỏ trong quá trình xay xát, nhưng hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khá cao. Chỉ 28 gram mầm lúa mì cung cấp tới 78,7 mcg axit folic, tương đương khoảng 20% ​​nhu cầu axit folic hàng ngày. Ngoài ra nó còn chứa một lượng lớn chất xơ, cung cấp tới 16% lượng chất xơ mẹ cần mỗi ngày.

Ngoài những loại thực phẩm trên, axit Folic được tìm thấy trong gan động vật, thịt gà, ngũ cốc, các loại hạt,… Do đó, để vừa cung cấp đầy đủ axit Folic, vừa cân bằng các dưỡng chất thiết yếu, tránh cảm giác nhàm chán thì bà bầu nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh đa dạng các loại thực phẩm giúp thai nhi chào đời khỏe mạnh.

Tuy nhiên mẹ cũng cần biết rằng nhu cầu axit folic của phụ nữ mang thai khá cao trong khi hàm lương acid folic trong thực phẩm sẽ bị hao hụt trong quá trình chế biến. Vì thế,  mẹ cũng nên nghe theo sự tư vấn của bác sĩ để bổ sung thêm viên uống axit folic cho bà bầu bên cạnh nguồn thực phẩm hằng ngày để hỗ trợ tối đa sự phát triển của thai nhi. Chúc mẹ có một thai kỳ vẹn tròn nhất!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn