Những thực phẩm giảm hấp thu sắt khi ăn cùng

(23/12/2020)

Sắt là một loại khoáng chất khó hấp thụ. Chế độ dinh dưỡng còn có thể cản trở khả năng hấp thụ của sắt. Đó là những loại thực phẩm nào? Bài viết giới thiệu một số loại thực phẩm làm giảm hấp thụ sắt.

Rate this post

Khi bổ sung sắt, uống viên sắt, nên ăn, uống, bổ sung những thực phẩm dưới đây trước hoặc sau 2 tiếng để đảm bảo sắt được hấp thu tối đa;

Sữa và các thực phẩm giàu canxi

Sữa và các chế phẩm của sữa như sữa chua, phomai, váng sữa là các loại thực phẩm giàu canxi. Sắt và canxi có khả năng ức chế lẫn nhau. Nếu hàm lượng canxi bổ sung đạt 300mg sắt có thể bị ức chế hòa toàn. Do đó người uống sắt không nên sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi cùng lúc với uống viên sắt mà chỉ nên sử dụng trước hoặc sau đó 1 – 2h. 

Trường hợp bà bầu cần uống viên bổ sung canxi, vì viên canxi cũng được hấp thụ tốt nhất vào buổi sáng sớm, là thời điểm lượng vitamin D có trong ánh nắng đạt mức cao nhất. Do đó bà bầu cũng chỉ nên uống sắt sau khi uống canxi 1 – 2h để tránh trường hợp 2 loại kháng chất ức chế, cản trở hấp thụ lẫn nhau.

Những thực phẩm giảm hấp thu sắt khi ăn cùng

Sữa và các chế phẩm như sữa chua, phomai, váng sữa là các thực phẩm giàu canxi

Cà phê và trà làm giảm hấp thu sắt

Cà phê và trà là 2 loại thực phẩm có thể ức chế sự hấp thụ của sắt vào cơ thể. Nguyên nhân vì trong 2 loại thực phẩm này có chứa nhiều tanin, một polyphenol có khả năng chống oxy hóa rất tốt nhưng lại có thể gây kết tủa, ức chế khả năng hấp thụ của sắt.

Đây cũng là 2 loại thực phẩm có thể kích thích gây hưng phấn cho người sử dụng, giúp họ trở nên tỉnh táo, minh mẫn hơn. Tuy nhiên chúng ta lại không nên sử dụng quá nhiều, tránh gây ra hiện tượng nôn nao, khó chịu vẫn được gọi nôm na là “bị say trà/cà phê”. Chúng còn khiến chúng ta bị khó ngủ, làm ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học và sức khỏe.

Bên cạnh trà, cà phê, rượu vang, bia, táo, các loại quả mọng như mâm xôi,… cũng chứa nhiều tanin và không nên sử dụng khi uống sắt. Nếu muốn sử dụng các loại thực phẩm này các bạn có thể dùng trước hoặc sau khi uống sắt 1 – 2h.

Những thực phẩm giảm hấp thu sắt khi ăn cùng

Cà phê và trà là 2 loại thực phẩm có thể ức chế sự hấp thụ của sắt vào cơ thể

Các loại thực phẩm chứa photpho

Tương tự như canxi, photpho cũng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương chắc khỏe. Ngoài ra photpho còn tham gia vào quá trình điều hòa nhịp tim, co cơ, sửa chữa, duy trì và kích thích tăng trưởng tế bào, mô bị tổn thương,… 

Cũng tương tự như canxi, photpho có khả năng ức chế sự hấp thụ của sắt trong cơ thể. Mặc dù vậy, vitamin C có thể phá hủy quá trình ức chế này, giúp sắt được hấp thụ dễ dàng hơn. Do đó, trong thời gian uống sắt chúng ta cũng cần tích cực tăng cường bổ sung vitamin C để cơ thể hấp thụ sắt được tốt hơn.

Photpho có nhiều trong các thực phẩm như thịt gia cầm, hải sản, các loại đậu, các loại hạt nguyên cám, các thực phẩm giàu canxi, nước uống có ga…

Những thực phẩm giảm hấp thu sắt khi ăn cùng

Uống viên sắt nên tránh két hợp cùng các thực phẩm giàu photpho

Các loại thực phẩm giàu oxalat

Thực phẩm giàu oxalat rất khó hấp thụ và có khả năng gây ức chế sự hấp thụ của sắt. Thừa oxalat cũng là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận. Trong đó, socola, cacao, trà, rau bina, các loại trái mọng, đậu bắp, tỏi tây, hạt thông,… là các loại thực phẩm có chứa nhiều oxalat. 

Ngoài ra, sử dụng vitamin C liều cao cũng khiến hàm lượng oxalat trong cơ thể tăng lên. Vì vậy, chỉ trong một số trường hợp đặc biệt do bác sĩ chỉ định, chúng ta mới nên bổ sung vitamin C thông qua viên uống để hạn chế trình trạng thừa oxalat gây ra bệnh sỏi thận.

Những thực phẩm giảm hấp thu sắt khi ăn cùng

Thực phẩm giàu oxalat rất khó hấp thụ và có khả năng gây ức chế sự hấp thụ của sắt

Bên cạnh thực phẩm làm giảm hấp thụ sắt là các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt. Để có thể hấp thụ sắt tối đa, người uống viên sắt cần hạn chế sử dụng các thực phẩm gây ức chế sắt, thay vào đó là tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C. Để hạn chế nguy cơ bị táo bón khi uống viên sắt, chúng ta nên uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để nhuận tràng.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn