Nghén khi mang thai là gì? 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu

(29/06/2022)

Mẹ thường được nghe đến hiện tượng nghén khi mang thai và luôn mong muốn tìm hiểu. Vậy nghén khi mang thai là gì, gợi ý 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu trong bài viết dưới đây.

Rate this post

Nghén khi mang thai là gì?

Ở câu hỏi nghén khi mang thai là gì, nghén là tên gọi chung của một số triệu chứng khó chịu thường gặp ở phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu thai kỳ như: mệt mỏi, buồn nôn, nôn, mất ngủ,…

Mẹ bầu có thể bị nghén ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đa số là khi gặp các tác nhân gây kích thích như mùi, vị của thực phẩm, nước hoa,…khiến mẹ có cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Ngoài ra, nghén còn khiến mẹ bị thay đổi khẩu vị, một số người ăn không ngon, chán ăn hoặc đặc biệt thèm các loại thực phẩm chua, ngọt. Bên cạnh đó, mẹ bị nghén còn luôn hoa mắt, chóng mặt, thậm chí cảm thấy không đủ năng lượng cho công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Nghén thường xuất hiện sớm vào tháng thứ 2, cụ thể là tuần thai thứ 5-6 và kéo dài hết 3 tháng đầu thai kỳ. Triệu chứng nghén sẽ nặng nhất vào tuần thai thứ 9 và thường biến mất ở thời điểm hết tuần thai thứ 14 bởi phôi thai đã ổn định trong tử cung. Tuy nhiên, một số trường hợp mẹ bị nghén muộn hơn, bắt đầu từ tuần thai thứ 8-12 và có xu hướng kéo dài ở những tháng tiếp theo hay bị nghén trong suốt thời gian mang thai.

Nghén khi mang thai là gì? 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu

Nghén được hiểu là những triệu chứng khó chịu mẹ gặp trong thời gian đầu mang thai, điển hình là nôn và buồn nôn

Gợi ý 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu nên tìm hiểu

Cùng với tìm hiểu nghén khi mang thai là gì, sau đây sẽ gợi ý 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu giảm bớt triệu chứng khó chịu.

Xây dựng chế độ ăn hợp lý giảm nghén khi mang thai cho mẹ

Xây dựng chế độ ăn khoa học là một trong những giải pháp giảm nghén mẹ nên nghĩ đến. Vậy bị nghén khi mang thai nên ăn gì? Mẹ cần ăn sáng đầy đủ, tích cực ăn các thực phẩm giàu kali và carbohydrate như dưa hấu, cà chua, bí ngô, khoai lang,..và ngoài cung cấp dinh dưỡng từ bữa chính nên ăn thêm nhiều bữa phụ mỗi ngày.

Xong, mẹ lưu ý một số thực phẩm không nên ăn như đồ ăn quá mặn, chứa nhiều dầu mỡ hay thực phẩm chế biến sẵn vừa không tốt cho sức khỏe vừa làm nặng hơn triệu chứng ốm nghén. Trà, cà phê cũng là những thức uống không được khuyến cáo trong thời gian mang bầu bởi lượng cafein trong các loại đồ uống này dễ làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích nhu động ruột co bóp dẫn đến đau bụng, buồn nôn.

Thai phụ bị ốm nghén cũng được khuyên không nên để dạ dày trống rỗng, bởi vậy, trước khi đi ngủ mẹ nên uống một cốc sữa ấm để tránh hạ đường huyết vào ban đêm và có giấc ngủ ngon hơn.

Nghén khi mang thai là gì? 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu

Mẹ bị nghén không nên ăn một số thực phẩm quá mặn, quá cay, nhiều dầu mỡ và thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Cách cắt nghén khi mang thai: nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng

Ở giải đáp nghén khi mang thai là gì, nghén bao gồm biểu hiện mệt mỏi, do đó, mẹ cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và đảm bảo ngủ đủ giấc (7-10 tiếng/ngày). Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với thai phụ, mẹ sẽ quên đi cảm giác buồn nôn, khó chịu và nhanh chóng được phục hồi năng lượng.

Kết hợp nghỉ ngơi, mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập thể dục hay tập các bài yoga có tư thế phù hợp giúp tinh thần thư giãn, nâng cao sức khỏe hiệu quả.

Uống trà thảo dược cải thiện tình trạng ốm nghén khi mang thai

Gợi ý giải pháp cải thiện tình trạng ốm nghén cho mẹ là uống trà thảo dược. Một số loại trà thảo dược như trà gừng, trà bạc hà có công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm buồn nôn và cải thiện một số triệu chứng khó chịu ở bụng do ốm nghén.

Khi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, mẹ có thể lấy vài lá bạc hà hoặc vài lát gừng tươi cho vào ly nước nóng, sau đó đợi khoảng 10 phút rồi thêm mật ong vào thưởng thức. Hoặc mẹ có thể nhâm nhi trực tiếp một lát gừng tươi hay ăn các loại bánh chứa gừng, bạc hà trong bữa ăn nhẹ.

Bổ sung vi chất đúng cách khi mang thai

Nghén khi mang thai là gì? 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu

Bộ tứ Châu Âu bổ sung sắt, canxi, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Mẹ sử dụng sản phẩm bổ sung trong thời gian mang thai giúp cung cấp đủ một số vi chất thiết yếu như sắt, canxi, DHA, axit folic,…cơ thể cần ở hàm lượng cao. Xong, sắt là nguyên tố khoáng thuộc kim loại nên thường có mùi tanh khó uống- một trong những nguyên nhân khiến mẹ bị buồn nôn, nôn và sắt muối dạng vô cơ sẽ có vị tanh, khó hấp thụ hơn sắt dạng hữu cơ. Do đó, khi lựa chọn viên sắt bổ sung, mẹ nên ưu tiên viên uống hữu cơ vừa giảm thiểu tình trạng nôn nghén vừa hấp thụ dễ dàng vào cơ thể, tránh táo bón. Bên cạnh đó, mẹ cũng đừng quên lựa chọn sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và tuân theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ bổ sung đúng cách sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo sử dụng thêm Prenalen bầu chứa thành phần như: kẽm, vitamin C, nước ép quả mâm xôi đỏ, chiết xuất tỏi khô,… giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu.

Tránh một số tác nhân gây ốm nghén khi mang thai

Như đã biết ở giải đáp nghén khi mang thai là gì, mẹ dễ bị buồn nôn, nôn khi gặp một số tác nhân gây kích thích như mùi, vị thực phẩm, hương nước hoa,…Do đó, mẹ nên ghi nhớ những mùi hương từng khiến bản thân bị buồn nôn và cố gắng tránh xa. Ngoài ra, trong lựa chọn trang phục, mẹ cũng nên chọn đồ bầu rộng rãi, thoải mái thay vì những bộ đồ ôm sát có thể gây kích thích buồn nôn.

Bài viết trên đã giúp mẹ tìm hiểu nghén khi mang thai là gì và gợi ý 5 cách cắt nghén nhanh cho mẹ bầu. Mẹ nên lựa chọn viên uống sắt phù hợp, bầu mấy tháng thì uống sắt, mẹ nên uống sắt từ trước khi mang thai ít nhất 1 tháng. Nếu chưa kịp uống sắt trước thai kì, mẹ nên uống sắt và axit folic ngay khi biết có thai mẹ nhé. Chúc mẹ sớm đẩy lùi tình trạng ốm nghén, thai kì khỏe mạnh và chờ ngày đón bé chào đời thành công!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn