Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì?

(26/02/2021)

Mang thai là hành trình thiêng liêng và hạnh phúc của mỗi người mẹ. Thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày của mỗi bà mẹ trải qua 3 giai đoạn. 3 tháng mang thai đầu tiên là  giai đoạn quan trọng nhất, ảnh hưởng rất lớn đến những giai đoạn phát triển sau này của thai nhi. Vậy mẹ mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì?

Rate this post

Lưu ý về dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ

Điều quan trọng nhất cần nhắc đến khi mẹ bầu bàn về mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì chính là dinh dưỡng khi mang thai. Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi là cần được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm đa dạng, mẹ cũng nên đặc biệt chú ý bổ sung thuốc bổ cho mẹ bầu. Những dưỡng chất mẹ cần bổ sung trong giai đoạn đầu này bao gồm axit folic, sắt, canxi và vitamin D3.

  • Bổ sung sắt và axit folic

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Sắt và axit folic đều vô cùng quan trọng trong suốt thời kỳ mang thai

Nhu cầu máu của trong cơ thể khi mang thai sẽ tăng gấp đôi để đủ cung cấp cho thai nhi. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất sắt và axit folic, mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và kiệt sức. Nghiêm trọng hơn, mẹ có thể mắc phải chứng thiếu máu thiếu sắt thai kỳ gây nên nhiều biến chứng xấu.

Axit folic còn đóng vai trò quan trọng giúp hỗ trợ cho sự phát triển bình thường của ống thần kinh trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Thuốc bổ sung sắt và axit folic có chứa đủ 400-600 mcg axit folic mỗi ngày giúp mẹ ngăn chặn tới 70% khả năng mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

  • Bổ sung canxi và vitamin D3

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Mẹ đừng quên bổ sung canxi cùng với vitamin D3 để hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

Canxi là vi chất quan trọng trong quá trình hình thành bộ xương và răng của thai nhi. Người mẹ không đủ canxi cung cấp cho sự phát triển của thai nhi sẽ khiến một lượng lớn canxi từ xương mẹ rút ra để đáp ứng nhu cầu của con. Bởi vậy mà mẹ có thể gặp phải hiện tượng loãng xương, nứt gãy xương hoặc hạ canxi huyết trong thai kỳ. Hơn nữa, canxi cần vitamin D3 để chuyển hóa  vào máu. Vì vậy mẹ đừng quên bổ sung canxi cùng với vitamin D3 nhé.

Bên cạnh việc bổ sung các loại vitamin, vi chất qua các viên uống, mẹ cũng cần nhớ đa dạng các loại thực phẩm trong thực đơn hàng ngày của mình. Một chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng và khoa học là điều mà mọi mẹ bầu đều cần.

Tiêu thụ thực phẩm đúng cách

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Tiêu thụ thực phẩm đúng cách để dinh dưỡng được cơ thể mẹ hấp thu an toàn và trọn vẹn

Các loại thịt sống cần được nấu chín kỹ hoàn toàn để đảm bảo an toàn và cung cấp đủ protein cũng như sắt cho mẹ. Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm sống từ hải sản, vì độc thủy ngân ở một số loài cá khiến thai nhi có nguy cơ mắc phải một số dị tật bẩm sinh.

Bên cạnh đó, khi bổ sung các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa mẹ cần lựa chọn các loại đã tiệt trùng. Các sản phẩm sữa tươi chưa qua xử lý rất dễ bị nhiễm khuẩn. Và đặc biệt, kiểm soát lượng đường trong khẩu phần ăn mỗi ngày là cách để mẹ phòng tránh tiểu đường thai kỳ tốt nhất.

Chú ý đến tâm lý khi mang thai

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Tâm lý bất ổn của mẹ trong những tháng đầu chủ yếu là bởi những mỏi mệt về thể chất

Người mẹ mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì để an thai? Tâm lý khi mang bầu đặc biệt quan trọng. Tâm lý bất ổn của mẹ trong những tháng đầu của thai kỳ do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là bởi những mỏi mệt về thể chất. Mẹ cần giữ một tinh thần thoải mái, tránh và hạn chế tối đa các hoạt động khiến bản thân stress, căng thẳng. Đặc biệt, mẹ nên phát hiện sớm các dấu hiệu căng thẳng khi mang thai để thay đổi lối sống, cố gắng nghỉ ngơi đúng lúc tránh gây động thai hoặc những biến chứng ngoài ý muốn.

Tránh mang vác vật nặng 

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Hoạt động như mang vác vật nặng hằng ngày có thể gây sa tử cung

3 tháng đầu mang thai tuy nhạy cảm, nhưng mẹ không cần thiết phải hạn chế hẳn các hoạt động thường ngày. Sự thay đổi nội tiết trong thai kỳ dẫn đến các khớp xương, dây chằng và liên kết cơ của mẹ bầu lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Mẹ cần lưu ý rằng các hoạt động nặng mẹ cần tránh như nâng tạ hay mang vác vật nặng hằng ngày có thể gây sa tử cung. Điều này khiến mẹ gặp phải nguy cơ sảy thai rất lớn. Thay vì khom lưng để lấy hay mang đồ, mẹ nên ngồi xuống để nâng vật đó, hoặc tìm cách nhờ người mang hộ.

Chú ý vận động phù hợp

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Tư thế tập yoga phức tạp như căng giãn quá mức hay chéo hông đều không tốt cho mẹ

Một số tư thế tập yoga phức tạp như căng giãn quá mức, chéo hông hay nằm sấp đều không tốt cho mẹ. Các hoạt động mạo hiểm, cảm giác mạnh hay đu quay… có thể khiến mẹ cảm thấy chóng mặt, đau đầu và rất dễ dẫn tới nôn ói, kích thích co thắt tử cung. Đặc biệt, nếu mẹ bầu thiếu máu thai kỳ hay ốm nghén nặng thì cần tránh xa những hoạt động giải trí này bạn nhé. Chạy nhảy ở nơi trơn trượt, cưỡi ngựa, trượt patin… cũng là những hoạt động tiềm ẩn nguy cơ té ngã gây động thai mà mẹ cần hết sức hạn chế.

Hạn chế các kích ứng da khi mang thai

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Mẹ có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da từ thiên nhiên để chăm sóc tránh làn da bị kích ứng

Khi mang thai, làn da thường trở nhạy cảm hơn. Vì vậy, mẹ nên tránh lạm dụng đồ trang điểm để không gặp phải tình trạng dị ứng khiến làn da trở nên tệ hơn. Mẹ có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da từ thiên nhiên để chăm sóc bản thân. Đặc biệt cần chú ý kỹ tới thành phần sản phẩm có bất kỳ thành phần nào khiến làn da kích ứng hay không để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi mẹ nhé.

Trên đây là những thông tin cho mẹ bầu tìm hiểu khi mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì. Điều quan trọng hơn cả là thường xuyên theo dõi, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện hằng ngày để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé. Chúc mẹ sức khỏe và có một thai kỳ

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn