Không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

(10/12/2021)

Mẹ bầu thường bị chuột rút từ tháng thứ 3 và bị nhiều hơn vào những tháng của thai kỳ gây ra những cơn đau, khó chịu và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đây là hiện tượng bình thường trong thai kỳ, vậy không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

5 (100%) 1 vote

Không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

Hiện tượng chuột rút khi mang thai khá phổ biến với gần 1/2 số bà bầu bị chuột rút trong tam cá nguyệt thứ 3 do có nhiều thay đổi trong cơ thể. Nhiều mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút khi ngủ hoặc giữ nguyên tư thế quá lâu. Tuy nhiên, không bị chuột rút khi mang thai cũng là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Những mẹ bầu không bị chuột rút có thể giảm thiểu sự khó chịu khi mang thai, giúp cơ thể thư giãn, nâng cao sức khỏe thai kỳ. Vậy bà bầu phải làm như thế nào để không bị chuột rút khi mang thai?

Những cách giúp mẹ bầu không bị chuột rút:

Chú ý bổ sung đủ canxi

Ngay khi có kế hoạch mang thai mẹ bầu cần chú ý bổ sung canxi bằng thực phẩm để cung cấp đủ nhu cầu canxi của thai kỳ ngay từ những ngày đầu mang thai. Từ tháng thứ 4 mẹ bầu uống viên canxi cho bà bầu theo hướng dẫn của bác sĩ đúng liều lượng, đều đặn mỗi ngày. Nhờ đó sức khỏe cơ xương của mẹ bầu được đảm bảo, ngăn ngừa nguy cơ bà bầu bị chuột rút.

Không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

Bổ sung đủ canxi giúp mẹ bầu không bị thiếu canxi dẫn đến chuột rút khi mang thai

Hoạt động thể chất đều đặn, phù hợp

Hoạt động thể chất đều đặn giúp tăng tuần hoàn máu đến các bó cơ, thư giãn cơ, hạn chế hiệu quả hiện tượng chuột rút. Khi mang thai mẹ bầu không nên thực hiện các bài tập nặng, có thể gây sảy thai, sinh non. Các mẹ chỉ nên tập các bài nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, tập các động tác yoga dành cho bà bầu,… Mỗi ngày tập trong khoảng 30 phút mẹ bầu sẽ nhận thấy hiệu quả giảm chuột rút bất ngờ.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng rất quan trọng trong thai kỳ, đặc biệt là các vi chất tạo máu như sắt, axit folic, vitamin B6, B12, C giúp tăng tuần hoàn máu, cung cấp đủ oxy cho các cơ vận động hiệu quả. Canxi giúp tăng cường sức khỏe xương khớp lại có thể cùng với magie, natri, kali,… giúp tăng khả năng dẫn truyền thần kinh. Mẹ bầu cần sử dụng đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe thai kỳ cũng như giảm nguy cơ chuột rút khi mang thai rất hiệu quả.

Không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

Bổ sung đủ dinh dưỡng giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ chuột rút khi mang thai

Duy trì cân nặng hợp lý

Cân nặng hợp lý giúp bé có điều kiện phát triển tốt, mẹ giảm được áp lực lên chân, ngăn ngừa chuột rút hiệu quả. Đại đa số mẹ bầu đều mang suy nghĩ “ăn cho 2 người” nên thường cố ăn nhiều nhất có thể khiến cân nặng bị mất kiểm soát, béo phì, tăng áp lực lên chân. Những người có cân nặng hợp lý theo chỉ số BMI trước khi mang thai, tăng cân hợp lý trong thai kỳ cũng có nhiều người không bị chuột rút.

Uống đủ nước

Mỗi ngày mẹ bầu cần uống 2.0 – 2.5l nước giúp cư bắp khỏe mạnh, hoạt động dễ dàng lại có thể cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó tình trạng chuột rút khi mang thai cũng được ngăn ngừa hiệu quả.

Massage chân thường xuyên

Massage chân làm giảm phù nề, thư giãn cơ bắp và tinh thần, ngăn ngừa chuột rút rất hiệu quả. Buổi tối và trước khi đi ngủ mẹ thực hiện các bài massage chân trong khoảng 10 – 15 phút sẽ có một giấc ngủ ngon, không bị chuột rút đánh thức, làm khó chịu giữa đêm.

Không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

Massage chân làm giảm phù nề, thư giãn cơ bắp và tinh thần, ngăn ngừa chuột rút rất hiệu quả

Một số lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày

Trong sinh hoạt hàng ngày mẹ bầu cũng cần lưu ý những điều sau để không bị chuột rút:

  • Lựa chọn giày, bít tất, quần áo thoải mái để máu dễ dàng lưu thông.
  • Không ngồi vắt chéo chân
  • Kê cao chân khi ngủ
  • Không giữ nguyên 1 tư thế quá lâu
  • Không đột ngột thay đổi tư thế
  • Nằm nghiêng bên trái

Các vấn đề thường gặp khác trong thai kỳ

Bên cạnh chuột rút, trong thai kỳ mẹ bầu còn có thể gặp những vấn đề sau:

  • Ốm nghén: Có khoảng 70% phụ nữ bị ốm nghén trong khoảng tuần 9 – 10 đến cuối tháng thứ 4 của thai kỳ. Triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất vào các tháng sau đó. Khi ốm nghén mẹ bầu có thể thích hoặc không thích một vài loại thức ăn nào đó, xuất hiện hiện tượng buồn nôn, bị nôn, cơ thể mệt mỏi.
  • Mệt mỏi: Hiện tượng này kéo dài trong cả thai kỳ và nặng nề hơn trong những tháng cuối. Mẹ bầu cần nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để cải thiện.
  • Ợ nóng: Mẹ bầu có thể bị ợ nóng trong tất cả các giai đoạn nhưng phổ biến hơn ở các tháng cuối. Theo thống kê, có khoảng 35% mẹ bầu bị ợ nóng. Để giảm tình trạng này mẹ nên hạn chế ăn đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ, sô cô la, cà phê, bạc hà, uống rượu,… Không ăn trước khi đi ngủ, giảm uống sữa và ăn chậm, nhai kỹ, ăn nhiều bữa nhỏ – không nên ăn quá no.
  • Đau lưng: Có khoảng 50 – 810% mẹ bầu bị đau lưng trong những tháng cuối thai kỳ. Mẹ không nên đứng hoặc ngồi quá lâu, không đeo giày cao gót sẽ giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng khi đau lưng. Ngoài ra mẹ cũng có thể kê gối mềm sau lưng, massage, tập yoga dành cho bà bầu vừa giúp giảm đau lưng lại cải thiện chức năng tim, phổi, thần kinh hiệu quả.
  • Táo bón: Nội tiết tố thay đổi, uống sắt bà bầu, thai nhi phát triển,… là nguyên nhân khiến 35 – 40% mẹ bầu bị táo bón. Để hạn chế táo bón mẹ bầu cần uống đủ nước, ăn đủ chất xơ, tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường nhu động ruột.

Không bị chuột rút khi mang thai có sao không?

Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi đầy đủ, thư giãn tinh thần giúp giảm mệt mỏi

Không phải tất cả các mẹ bầu đều bị chuột rút. Mặc dù bị chuột rút là hiện tượng sinh lý bình thường ở các bà bầu nhưng không bị chuột rút khi mang thai cũng hoàn toàn bình thường, lại còn giúp mẹ bầu giảm được nhiều sự khó chịu trong thai kỳ, tăng cao sức khỏe, giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn