Trang chủ » Khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để con khỏe, mẹ không bị quá cân

Khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để con khỏe, mẹ không bị quá cân

(25/01/2021)

Thực hiện chế độ dinh dưỡng làm sao để con khỏe, mẹ không bị tăng cân là vấn đề mọi bà bầu đều quan tâm. Giới thiệu khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để có thể bổ sung đủ máu mà mẹ bầu vẫn giữ được vóc dáng.

5 (100%) 2 votes

Những yếu tố khiến bà bầu bị tăng cân nhanh

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cao, bà bầu dễ bị tăng cân nhanh bởi có nhiều yếu tố kết hợp tác động cùng lúc. Cụ thể bao gồm:

  • Trọng lượng của thai nhi: Thông thường sẽ dao động trong khoảng 2.8 – 3.6kg
  • Trọng lượng nhau thai: 500 – 900g
  • Nước ối: 900g
  • Tuyến vú: 500g
  • Tử cung: 900g
  • Thể tích máu: Tăng thêm khoảng 1.5kg
  • Mỡ: 2.3kg
  • Mô và dịch trong cơ thể: Tăng thêm khoảng 1.8 – 3.2kg

Khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để con khỏe, mẹ không bị quá cân

Bà bầu bị tăng cân bởi cơ thể phải thay đổi để nuôi dưỡng thai nhi

Nguyên tắc sử dụng khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu không tăng cân

Khi những yếu tố kết hợp tác động được nhắc tới bên trên là không thể thay đổi, hạn chế. Để bà bầu có thể giữa lại dáng vóc đẹp, không bị quá tăng cân, chúng ta chỉ có thể điều chỉnh được thực đơn của mình. Thực hiện khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu thông minh, khoa học giúp bà bầu theo nguyên tắc sau giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng thiếu máu mà lại không tăng cân.

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thêm 3 bữa phụ xen kẽ giữa 3 bữa chính.
  • Đa dạng thực phẩm, không nên chỉ ăn một loại thực ăn kiên tục trong nhiều ngày.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, uống nước ngọt có ga. Thậm chí hạn chế ăn cả các loại trái cay có nhiều đường.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh.
  • Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu sắt, canxi, vitamin C, vitamin B và vitamin D
  • Ăn nhiều các loại rau, củ, quả, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc để tăng cường sắt, axit folic, vitamin C. Đồng thời còn có thể tăng cường chất xơ, ngăn ngừa chứng táo bón thai kỳ.
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Uống tối thiểu 2.5 – 3l chất lỏng mỗi ngày.
  • Mỗi ngày đi bộ khoảng 30p và tập các bài thể dục dành riêng cho bà bầu.
  • Sử dụng viên uống giúp bổ sung sắt và canxi cho bà bầu cũng như các vi chất cần thiết khác trong thai kỳ.

Khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để con khỏe, mẹ không bị quá cân

Sử dụng viên uống bổ sung sắt và canxi cũng như các vi chất cần thiết khác trong thai kỳ

Gợi ý khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu không bị tăng cân

Khẩu phần ăn trong thực đơn cho bà bầu thiếu máu không bị quá cân cần đảm bảo có những loại thực phẩm sau:

  • Tinh bột: 2 – 3 bát cơm/ngày. Bữa sáng nên sử dụng bánh mì hoặc khoai lang.
  • Thịt: Bà bầu cần ăn nhiều thịt. Đặc biệt, mỗi tuần nên ăn khoảng 2 – 3 bữa thịt bò.
  • Cá: Có thể ăn 2 – 3 bữa/tuần. Thay đổi cách chế biến thành nhiều món để bữa ăn đa  dạng, phong phú hơn. Bà bầu cũng nên sử dụng nhiều loại cá khác nhau để chế biến. Nên ăn cả cá nước ngọt và cá biển. Tuy nhiên, cá biển nên ăn ít hơn vì chúng có thể chứa nhiều thủy ngân khiến bà bầu bị ngộ độc.
  • Rau xanh: Đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm, bà bầu cần thường xuyên sử dụng trong các bữa ăn. Các loại rau này có thể cung cấp hàm lượng sắt và axit folic rất lớn, bổ máu, bảo vệ hệ thần kinh và ngăn ngừa táo bón thai kỳ hiệu quả.
  • Trái cây: Đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C giúp bà bầu tăng cường hấp thụ sắt, cải thiện tình trạng thiếu máu. bà bầu có thể ăn trực tiếp, chế biến trái cây thành các món nước ép, sinh tố để sử dụng trong bữa chính và cả các bữa phụ.
  • Trứng: Mỗi tuần bà bầu có thể ăn 3 – 4 quả trứng để bổ sung sắt, canxi, vitamin B12 và nhiều vi chất thiết yếu khác mà lại không bổ sung chất béo, cholesterol có hại cho sức khỏe tim mạch cũng như khiến bà bầu nhanh tăng cân.
  • Sữa: Mỗi ngày bà bầu ăn uống 2 – 3 ly sữa tươi. Nên uống loại không hoặc ít đường để phòng tránh nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó bà bầu cũng có thể ăn hoặc uống 1 ly sữa chua để tăng cường tiêu hóa, hạn chế nguy cơ bị táo bón.
  • Nước: Mỗi ngày bà bầu cần bổ sung 2.5 – 3.0l chất lỏng bao gồm nước, sữa, nước canh, trái cây, súp.

Khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để con khỏe, mẹ không bị quá cân

Khẩu phần ăn cho bà bầu thiếu máu để con khỏe, mẹ không bị quá cân

Thực hiện khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng nhưng khoa học, lành mạnh giúp bà bầu thiếu máu cải thiện tình trạng hiệu quả. Đồng thời còn giúp các bà mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn