Hướng dẫn cách giúp giảm chuột rút khi mang thai

(09/12/2021)

Chuột rút khi mang thai thường xuất hiện ban đêm làm mẹ bầu bị ảnh hưởng giấc ngủ, đau đớn, lâu ngày còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Hướng dẫn cách giúp giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả nhất cho bà bầu.

Rate this post

Dấu hiệu mẹ bầu bị chuột rút

Chuột rút khi mang thai là hiện tượng phổ biến, có những dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Chuột rút thường xảy ra ngay khi mẹ bầu chuẩn bị đi ngủ
  • Chuột rút bắt đầu xuất hiện từ tháng thứ 3 của thai kỳ, xảy ra thường xuyên hơn vào các tháng cuối. Giai đoạn này bà bầu có thể bị chuột rút cả vào ban ngày và nghiêm trọng hơn vào ban đêm khiến giấc ngủ của mẹ bầu bị ảnh hưởng. Tuy nhiên hiện tượng này hầu như không gây ảnh hưởng cho thai kỳ và sẽ tự động kết thúc sau khi bà bầu sinh con.
  • Các vị trí chuột rút phổ biến là bắp chân, bàn chân và đùi. Trong đó bắp chân thường bị chuột rút hơn cả. Đôi khi bà bầu cũng có thể bị chuột rút ở tay hoặc thân mình, bụng. Riêng đối với trường hợp bị chuột rút ở bụng bà bầu cần chú ý theo dõi vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai. Khi bị chuột rút cùng với cơn đau xuất hiện đột ngột bà bầu còn có thể quan sát thấy khối mô cứng dưới da.
  • Khi bị chuột rút kèm cơn đau dữ dội ở bụng hoặc đỉnh vai, xuất huyết, sốt, khu vực chuột rút bị đau mạnh bà bầu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Hướng dẫn cách giúp giảm chuột rút khi mang thai

Chuột rút thường xảy ra ngay khi mẹ bầu chuẩn bị đi ngủ

Hướng dẫn cách giúp giảm chuột rút khi mang thai

Một số cách giúp giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả dành cho bà bầu:

  • Rửa, ngâm chân bằng nước ấm (nước muối gừng hoặc thảo dược càng tốt) vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ trong khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày
  • Khi ngủ kê chân lên gối cao hoặc nên sử dụng gối ngủ dành cho bà bầu.
  • Không ngồi vắt chéo chân hoặc đứng quá lâu, thỉnh thoảng bà bầu nên đổi tư thế, xoa bóp mắt cá, ngón chân và bắp chân để thư giãn cơ khi ngồi làm việc, xem ti vi, ăn cơm, nghỉ ngơi.
  • Tập các bài thể dục giúp thư giãn cơ bắp như co duỗi tay, chân, massage mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ đề phòng chuột rút vào ban đêm, giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn.
  • Thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời, tắm nắng vào sáng sớm và chiều tối giúp mẹ bầu bổ sung vitamin D, tăng hấp thụ canxi.
  • Nằm nghiêng trái giúp tăng tuần hoàn máu từ tim đến bàn chân và giúp cơ thể không quá mệt mỏi.
  • Thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu như sữa, cá, trứng, rong biển, gà, đậu nành, rau có lá màu xanh đậm, rau tía tô, tôm, cua,… Uống viên canxi từ tháng thứ 4 theo hướng dẫn của bác sĩ để mẹ bầu không bị thiếu hụt canxi.
  • Uống 2.0 – 2.5l nước mỗi ngày để tăng tuần hoàn máu, cung cấp đủ oxy cho các cơ bắp của chân và toàn bộ cơ thể
  • Ăn thực phẩm nhiều magie, kali như rau su su, dưa lê, mận, sung, nho khô,… ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt chất điện giải.
  • Duỗi thẳng đầu gối, bàn chân cong về phía sau đầu gối, gập lên trên rồi nhẹ nhàng xoay.

Hướng dẫn cách giúp giảm chuột rút khi mang thai

Uống viên canxi từ tháng thứ 4 theo hướng dẫn của bác sĩ để mẹ bầu không bị thiếu hụt canxi gây chuột rút

Cách xử lý khi bà bầu bị chuột rút

Khi bị chuột rút mẹ bầu hãy bình tĩnh và thực hiện các bước sau đây để giảm cơn đau hiệu quả:

  • Duỗi chân: Duỗi thẳng chân, xoa bóp mắt cá và các ngón chân nhẹ nhàng, ban đầu có thể khiến mẹ bàu cảm thấy đau hơn nhưng cảm giác này sẽ dần dần biến mất.
  • Massage vùng bị chuột rút
  • Chườm nóng khu vực bị chuột rút
  • Đi lại nhẹ nhàng hoặc nằm xuống giường, đặt chân lên tường hoặc chạm đất hay kéo dài ống chân bằng cách duỗi lòng bàn chân sẽ giúp cơn chuột rút nhanh qua.

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước xử lý chuột rút khi mang thai trên nhưng hiện tượng chuột rút không chấm dứt mẹ bầu cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh kịp thời.

Hướng dẫn cách giúp giảm chuột rút khi mang thai

Massage vùng bị chuột rút giúp bà bầu giảm đau, sưng

Trên đây là những cách giúp mẹ bầu giảm chuột rút khi mang thai hiệu quả. Hiện tượng chuột rút sẽ tự động chấm dứt khi kết thúc thai kỳ, mẹ bầu không nên quá lo lắng.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn