Gợi ý thực đơn cho bà bầu đường huyết cao

(02/12/2022)

Đường huyết tăng cao hay còn được gọi là bệnh đái tháo đường thai kỳ ở bà bầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm nên mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống để giúp làm giảm đường huyết. Bài viết này sẽ gợi ý cho mẹ thực đơn cho bà bầu đường huyết cao để áp dụng trong các bữa ăn hằng ngày đề kiểm soát tốt đường huyết trong thai kì.

Rate this post

Bà bầu bị đường huyết cao có nguy hiểm không?

Bà bầu bị đường huyết cao hay còn được gọi là tiểu đường thai kỳ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Đối với mẹ bầu

Tiểu đường thai kỳ khiến mẹ dễ bị tăng huyết áp khi mang thai, tăng nguy cơ bị tiền sản giật, sản giật. Bên cạnh đó, còn tăng nguy cơ bị băng huyết và nhiễm khuẩn sau sinh. Mẹ bầu bị đường huyết cao thường mang thai em bé có kích thước to nên sẽ gây khó khăn cho việc sinh thường, tăng nguy cơ phải sinh mổ.

Đối với thai nhi

Em bé của mẹ bầu bị đường huyết cao có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn những em bé khác. Chúng cũng thường có kích thước to, nặng cân nên gặp khó khăn khi sinh thường, dễ bị gặp các chấn thương khi sinh như gãy xương đòn, tổn thương dây thần kinh cánh tay…

Gợi ý thực đơn cho bà bầu đường huyết cao

Mẹ bầu đường huyết cao có nguy cơ cao phải sinh mổ

Bên cạnh đó, con của những bà mẹ bị đường huyết cao có nguy cơ cao bị hạ đường máu và hạ canxi ngay sau sinh. Hơn thế, những đứa trẻ này dễ bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh nên sẽ khiến tỷ lệ tử vong sơ sinh cao hơn những em bé khác.

Lưu ý trong chế độ ăn uống của mẹ bầu bị đường huyết cao

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường máu của mẹ. Vì thế, để ngăn ngừa những tác động của đường huyết cao lên mẹ bầu và thai nhi, mẹ cần lưu ý trong việc xây dựng chế độ ăn thường ngày. Hãy tuân theo các nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Hạn chế thực phẩm nhiều đường, nhiều tinh bột vì chúng sẽ càng khiến tình trạng đường huyết cao của mẹ nghiêm trọng hơn.
  • Nên ăn nhiều đạm, qua các thực phẩm như ức gà, trứng, cá.
  • Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi ít ngọt. Hãy ăn các món rau luộc, hấp thay vì sào nhiều dầu mỡ.
  • Chia khẩu phần ăn mỗi bữa, ăn vừa phải, không ăn quá no trong một bữa. Ăn đúng giờ và không được bỏ bữa.

Gợi ý thực đơn cho bà bầu đường huyết cao

Nếu mẹ đang bị đường huyết cao, có thể tham khảo thực đơn dưới đây là cách hạ đường huyết cho bà bầu, ngăn ngừa bệnh nặng thêm.

Bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại dinh dưỡng trong bữa sáng. Trong đó, cần bổ sung đủ tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin. 

Gợi ý thực đơn cho bà bầu đường huyết cao

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn nhiều rau xanh

Tinh bột mẹ không cần bổ sung quá nhiều. Hãy bổ sung tinh bột bằng những loại thực phẩm chưa chế biến như ngũ cốc nguyên cám, đậu, bánh mì đen thay vì ăn nhiều cơm. Một quả trứng chiên, một lát bánh mì và một ít rau trộn salad là một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ.

Ngoài ra, mẹ có thể ăn bún, phở, hủ tiếu kèm rau, giá đỗ… Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn một phần, không ăn quá nhiều bún phở vì chúng cũng chứa nhiều tinh bột. Bên cạnh đó, đừng quên uống sữa vì sữa cung cấp nhiều canxi, chất đạm, vitamin mà không chứa quá nhiều đường.

Bữa trưa và bữa tối

Đây là hai bữa chính trong ngày nên mẹ cần ăn uống phong phú hơn để cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bản thân và cho thai nhi. Tuy nhiên, chế độ ăn của mẹ vẫn cần hạn chế đường, tinh bột.

Những thực phẩm bổ sung dưỡng chất khác như chất đạm, chất béo, vitamin… mẹ vẫn bổ sung như bình thường, thậm chí ăn nhiều đạm hơn để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và bù vào lượng tinh bột, đường đã cắt giảm để mẹ không cảm thấy đói.

Một gợi ý cho bữa chính có thể là nửa bát cơm gạo lứt, thịt hoặc cá, canh rau kèm một món súp. Bữa ăn này đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho mẹ và cho thai nhi phát triển mà không khiến lượng đường huyết tăng cao.

Bên cạnh việc kiểm soát lượng thực phẩm ăn vào, mẹ bầu nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Gợi ý thực đơn cho bà bầu đường huyết cao

Mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên để theo dõi chỉ số đường huyết

Bữa phụ

Thay vì ăn bánh ngọt, kẹo, phở, bún… bữa phụ của mẹ bầu bị đường huyết cao nên cắt giảm hẳn lượng đường và tinh bột. Mẹ có thể thay thế bằng các loại hạt như hạt điều, hạt óc chó, hạnh nhân, hoặc ăn một hộp sữa chua với một lát bánh mì nhỏ hay một đĩa salad rau củ.

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, mẹ bầu cũng nên đi khám thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe. Nếu có bất thường cần đi khám ngay.

Dù việc giảm đường, tinh bột là cần thiết nhưng không phải mẹ phải ăn ít đi hay hạn chế bất kể nguồn thực phẩm nào khác. Thực tế, mẹ vẫn cần bổ sung đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết như sắt cho bà bầu, canxi, DHA, acid folic, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và các khoáng chất khác để cơ thể luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt.

sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Viên uống bổ sung sắt cho bà bầu – hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt

Bên cạnh chế độ ăn hàng ngày, mẹ nên kết hợp sử dụng viên uống bổ sung sắt, canxi, DHA cho bà bầu để đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu của cơ thể mẹ và sự phát triển của bé. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý lựa chọn các sản phẩm chính hãng, uy tín và cách sử dụng các viên uống này để mang lại hiệu quả bổ sung tốt nhất. Một số lưu ý:

  • Thời gian uống sắt tốt nhất cho mẹ bầu là uống vào buổi sáng, sau ăn tầm 2 tiếng bởi đây là thời điểm cơ thể đang thiếu hụt sắt sau một giấc ngủ đêm dài. Bổ sung sắt buổi sáng giúp cung cấp đủ sắt để mẹ luôn cảm thấy khỏe khoắn trong suốt ngày dài.
  • Không nên uống sắt và canxi cùng lúc. Thời gian uống sắt nên cách thời gian uống canxi 1-2 giờ để tránh canxi làm cản trở hấp thu sắt.
  • Không uống sắt và canxi vào buổi tối. Bởi buổi tối cơ thể khó hấp thu sắt và canxi hơn.
  • Uống sắt cùng nước cam, chanh hoặc nước lọc. Không uống sắt canxi cùng sữa, nước ngọt, trà, cà phê, …

Chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng trong thai kì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mẹ, nhất là với những mẹ bầu đường huyết cao. Do đó, mẹ hãy xây dựng một chế độ ăn khoa học và dinh dưỡng nhất mẹ nhé!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 4 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu – sau sinh nhập khẩu Châu Âu chính hãng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:
– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.
– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu
– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion® giúp bổ sung canxi và vitamin D3, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.
– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
– Prenalen với thành phần từ Kẽm, Vitamin C và các chiết xuất tự nhiên: tỏi khô, mâm xôi đỏ, … giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, mẹ cho con bú, người cần tăng cường sức đề kháng. – Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. – Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 2141/2020/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQC-ATTP; 3705/2020/XNQC-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn