Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

(11/04/2021)

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng của mỗi con người. Cơ thể chúng ta thay đổi về cả tâm sinh lý và thể chất. Bổ sung canxi là mối lo của nhiều bậc cha mẹ khi con cái bước vào tuổi dậy thì. Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì giúp chiều cao phát triển tối ưu và sức khỏe tốt?

Rate this post

Nhu cầu canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sự phát triển của xương, giúp trẻ có thể cao lớn, khỏe mạnh hơn. Canxi nên được hấp thụ mỗi ngày để tăng sức mạnh và tuổi thọ của xương. Việc bổ sung canxi cho tuổi dậy thì là hết sức cần thiết. Tuổi dậy thì diễn ra khác nhau ở trẻ trai và trẻ gái. Trong khi trẻ gái thường dậy thì sớm hơn từ 11 – 16 tuổi và trẻ trai là từ 13 – 18 tuổi.

Bổ sung đầy đủ canxi trong tuổi dậy thì có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giúp trẻ có chiều cao vượt trội: Tuổi dậy thì là 1 trong 3 giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất của cơ thể. Kết hợp bổ sung đủ canxi, ăn uống đủ dưỡng chất cùng chế độ tập luyện thể thao và nghỉ ngơi hợp lí giúp trẻ có chiều cao lí tưởng.
  • Ngăn ngừa tình trạng xương yếu và loãng xương ở các giai đoạn sau của cuộc đời: Bổ sung đủ canxi trong giai đoạn này còn giúp trẻ có bộ xương vững chắc sau này.
  • Giúp cho các quá trình tuần hoàn của cơ thể diễn ra được ổn định như quá trình đông máu, giữ ổn định nồng độ canxi máu…..

Trung bình trẻ trong độ tuổi dậy thì cần bổ sung 1.200mg canxi mỗi ngày. Việc bổ sung canxi thông qua các thực phẩm giàu canxi là vô cùng quan trọng do đó bố mẹ cần chú ý đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của trẻ. Trong giai đoạn này, những trẻ có chế độ ăn kém, hoặc kén ăn có thể dùng thêm các viên uống canxi để bổ sung canxi.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Việc bổ sung canxi cho tuổi dậy thì là hết sức cần thiết

Ăn gì để bổ sung canxi cho tuổi dậy thì

Những thực phẩm bổ sung canxi từ thực vật

Rau có lá xanh sẫm

Bông cải xanh, cải xoăn, rau diếp, cần tây, măng tây…là những loại rau đứng đầu trong các loại rau bổ sung canxi cho cơ thể. Các loại rau này rất giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và vitamin K, là hai nguyên tố rất quan trọng với sự vững chắc của xương và giúp phòng chống loãng xương.

Những trẻ lười ăn rau thì bố mẹ nên chế biến thay đổi tùy theo từng loại thực phẩm giúp con có hứng thú trong việc ăn rau. Sử dụng rau lá xanh sẫm trong vừa ăn hằng ngày không chỉ bổ sung canxi mà còn bổ sung được rất nhiều vi chất khác cho cơ thể.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Rau xanh sẫm bổ sung rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Các loại trái cây như sung, quýt, dâu tây, kiwi

Qủa sung cung cấp lượng lớn canxi, mangan, kali giúp hình thành và phát triển khung xương, đây được gọi là thần dược trong việc chữa một số bệnh thường gặp như táo bón, trĩ.

Bên cạnh đó các loại quả như quýt, cam, dâu tây, kiwi ngoài bổ sung một lượng lớn chất xơ, vitamin A, C….còn mang một lượng canxi dồi dào. Bố mẹ nên tăng cường thêm các loại hoa quả này trong bữa ăn phụ hằng ngày cho trẻ giúp bổ sung canxi hiệu quả.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Ngoài cung cấp canxi, quả sung còn giàu chất xơ ngăn táo bón

Đậu nành

Đậu nành sau khi trải qua nhiều công đoạn chế biến trở thành đậu phụ làm cho lượng canxi có trong đậu nành đã được chia nhỏ ra nên rất dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Canxi trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần.

Đậu phụ có thể chế biến linh hoạt thành nhiều món ăn khác nhau như đậu phụ sốt cà chua, đậu phụ trắng hấp cách thủy chấm nước tương, đậu phụ xào nấm, xào thịt,… cho bữa ăn thêm phong phú và thay đổi khẩu vị.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Đậu phụ rất dễ ăn mang lại lượng canxi cao

Những thực phẩm bổ sung canxi từ động vật

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đứng đầu danh sách các thực phẩm giàu canxi từ động vật là sữa và các chế phẩm từ sữa. Các loại sữa bò, dê….mang đến lượng canxi vô cùng dồi dào. Những chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…cũng là món ăn yêu thích của nhiều trẻ. Ngoài cung cấp lượng canxi dồi dào, sữa và chế phẩm từ sữa rất giàu vitamin và khoáng chất khác cho cơ thể.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Đứng đầu danh sách các thực phẩm giàu canxi từ động vật là sữa và các chế phẩm từ sữa

Các loại hải sản, cá

Các loại hải sản và cá là những thực phẩm giàu canxi và được sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Những loại hải sản và cá giàu canxi như: Cá hồi, cá mòi, tôm, cua,  cá basa…..

Với mỗi 106 gram cá mòi chứa khoảng 351 mg canxi, trong khi đó, nếu bạn ăn khoảng 80 gram cá hồi thì chúng cũng chứa đến 241 mg và với lượng thực phẩm tương tự bạn có thể nhận được từ tôm là 123 mg canxi. Do đó, những trẻ tuổi dậy thì nên ăn hải sản, cá từ  3-4 bữa mỗi tuần giúp bổ sung canxi cho cơ thể một cách tốt nhất.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Hải sản và cá rất giàu canxi

Lòng đỏ trứng gà

Trứng chứa nhiều protein, canxi, omega3 rất quan trọng cho sức khỏe. Đây là thực phẩm quen thuốc trong bữa ăn hằng ngày. Trẻ có thể ăn từ 3-4 quả trứng gà mỗi tuần để bổ sung canxi  và các khoáng chất khác cho cơ thể

Bổ sung canxi bằng các viên uống bổ sung

Đối với những trẻ kém ăn, có chế độ ăn uống không đa dạng có thể sử dụng thêm viên uống bổ sung canxi. Tuy nhiên, giai đoạn này bổ sung canxi bằng viên uống cần tìm hiểu rõ đặc điểm của từng loại viên uống và sử dụng đúng cách.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Các bố mẹ hãy chọn cho con mình viên canxi phù hợp để bổ sung trong giai đoạn dậy thì

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho tuổi dậy thì

Bổ sung canxi cho tuổi dậy thì cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng các thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc.
  • Không sử dụng các sản phẩm đông lạnh lâu ngày.
  • Chế biến chín kĩ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không có vi khuẩn xâm nhập.
  • Sử dụng đúng loại viên uống bổ sung canxi thích hợp, uống canxi vào buổi sáng sau ăn sáng 30p-1h.
  • Kết hợp tắm nắng để tổng hợp vitamin D giúp hấp thu canxi hiệu quả hơn.
  • Không bổ sung canxi cùng thời điểm với sắt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của sắt.

Ăn gì để bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Vận động dưới nắng sớm cũng giúp trẻ bổ sung vitamin D giúp hấp thu canxi

Bổ sung canxi cho tuổi dậy thì là việc làm vô cùng quan trọng đối với hệ xương và sức khỏe của trẻ sau này. Qua bài viết trên ăn gì để bổ sung canxi cho tuổi dậy thì chắc cha mẹ đã nắm rõ. Hy vọng các bậc cha mẹ có cái nhìn đúng đắn về việc bổ sung canxi cho con và những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ giai đoạn này.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn