Trang chủ » Có nên chạy bộ sau sinh không?

Có nên chạy bộ sau sinh không?

(10/07/2024)

Chạy bộ là hình thức rèn luyện sức khỏe đơn giản, dễ tập nên được nhiều đối tượng ưu tiên lựa chọn. Vậy các mẹ bỉm có nên chạy bộ sau sinh không?

Rate this post

Có nên chạy bộ sau sinh không?

Chạy bộ là hình thức tập luyện yêu cầu sự phối hợp của nhiều bộ phận và nhóm cơ quan của cơ thể như: tay, chân, mông, cơ bụng, sự vận động của tim, hệ hô hấp,…Những lợi ích của chạy bộ đối với cơ thể như: giúp giảm cân và săn chắc cơ thể, cải thiện các bệnh lý tim mạch, tăng cường sức mạnh xương khớp, giúp thư giãn tinh thần, kéo dài tuổi thọ,…

Có nhiều hình thức chạy bộ khác nhau như chạy chậm, chạy vừa sức, chạy bền,… và không có yêu cầu quá cao về phương tiện cũng như dụng cụ tập luyện. Tùy vào điều kiện cơ thể và sở thích của bản thân, mỗi người đều có thể lựa chọn được loại hình chạy bộ phù hợp với mình, trong đó có cả mẹ sau sinh.

Có nên chạy bộ sau sinh không?

Chạy bộ là hình thức vận động được nhiều người ưu tiên lựa chọn

Mẹ nên chạy bộ sau sinh vào thời điểm nào?

Khi sinh em bé, tử cung của người mẽ sẽ phải mở rộng đồng thời các khớp xương ở phần xương chậu sẽ phải sắp xếp lại để đáp ứng cho quá trình sinh nở của mẹ. Chính vì thế, sau sinh, cơ thể người mẹ cần nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất từ 4 – 6 tuần để hồi phục dần dần đồng thời cần thêm từ 2 – 4 tuần nữa cho mới nên bắt đầu thực hiện các loại vận động tập luyện dù ở mức độ nào.

Như vậy với các mẹ sinh thường, thời điểm để có thể bắt đầu chạy bộ trở lại là khoảng từ 2 – 4 tháng sau sinh. Còn với các mẹ sinh mổ, do vừa cần phục hồi sau mổ, cơ quan sinh sản và vùng xương chậu cũng cần phục hồi lại trạng thái bình thường vì thế thời điểm mẹ nên chạy bộ sau sinh sẽ muộn hơn so với các mẹ sinh thường, tối thiểu là từ 4 – 6 tháng sau sinh.

Những lưu ý đối với các mẹ muốn chạy bộ sau sinh

Có nên chạy bộ sau sinh không?

Mẹ nên ưu tiên chọn đường bằng phẳng để chạy bộ

  • Mẹ nên tập cơ sàn chậu để cải thiện tình trạng vùng chậu trước khi bắt đầu chạy bộ bởi các bài tập cơ sàn chậu sẽ giúp cơ thể mẹ sắp xếp lại các bộ phận ở vùng chậu trở lại bình thường, giúp kiểm soát hoạt động của ruột, bàng quang, âm đạo ở nữ giới. Từ đó giúp trải nghiệm chạy bộ của các mẹ được thoải mái hơn.
  • Các mẹ nên khởi động kỹ càng trước khi bắt đầu chạy bộ, đặc biệt là ở những lần chạy đầu tiên. Hệ cơ và xương khớp của mẹ sau một thời gian dài không vận động mạnh sẽ bị cứng, bó. Chính vì thế, trước khi bắt đầu chạy bộ, các mẹ cần khởi động kỹ khớp đầu gối, cổ chân, bả vai, thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng làm nóng cơ như squat, giãn cơ,… để cơ thể thích nghi từ từ với sự vận động.
  • Tập thở đều và thở sâu trong khi chạy: hít thở đúng cách cũng là một trong những yếu tố cần thiết của chạy bộ. Các mẹ không nên nói chuyện, cười đùa hay thở bằng miệng trong khi chạy bộ vì những hành động này sẽ khiến cho cơ thể nhanh mất sức và gây khó chịu cho phổi. Tập thở bằng cơ hoành hoặc thở sâu bằng bụng sẽ giúp cho việc tập luyện đạt được hiệu quả tốt hơn và ít mất sức hơn.
  • Nên bắt đầu bằng đi bộ hoặc chạy chậm: dù là người thường xuyên vận động hay các mẹ mới trở lại vận động sau sinh thì cũng nên bắt đầu buổi tập bằng việc đi bộ hoặc chạy chậm. Các hoạt động này giúp cho cơ và khớp bắt nhịp dần với việc vận động đồng thời giảm nguy cơ chấn thương.
  • Nên bắt đầu việc chạy bộ trên địa hình bằng phẳng, hạn chế dốc hoặc khu vực địa hình gồ ghề. Nếu không có điều kiện tập luyện ngoài trời do hạn chế về không gian, các mẹ có thể sử dụng máy chạy bộ trong nhà để tập luyện.
  • Nên có thời gian chạy bộ phù hợp: thời gian chạy bộ nên được tăng dần một cách từ từ, không nên chạy quãng thời gian dài ngay trong những lần đầu tiên vận động. Thời gian thích hợp mà các mẹ có thể thao khảo là từ 10 – 15 phút trong thời gian đầu và tăng dần lên tùy theo khả năng của bản thân.

Trước khi có thể bắt đầu các hoạt động tập luyện, vận động thì các mẹ cần chuẩn bị cho mình một nền tảng sức khỏe thật tốt để đảm bảo cho việc phục hồi cơ thể cũng như chăm sóc các bé. Các mẹ nên xây dựng cho mình một lối sống khoa học với thời gian nghỉ ngơi, làm việc, tập luyện cân đối. Cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thông qua chế độ ăn hàng ngày kết hợp với sử dụng viên uống vitamin tổng hợp, sắt và canxi cho mẹ sau sinh,… nhằm bổ sung các vi chất dễ bị thiếu hụt.

Sắt canxi DHA vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh

Bộ sản phẩm cho mẹ bầu – sau sinh, nhập khẩu chính hãng

Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp được thắc mắc có nên chạy bộ sau sinh không của các mẹ. Việc chạy bộ nói riêng và vận động đúng cách nói chung kết hợp với một thực đơn keto giảm cân cho mẹ sau sinh hợp lý sẽ giúp các mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, lấy lại vóc dáng từ đó tự tin và thoải mái hơn.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn