Trang chủ » Chạy bộ sau sinh mổ: khi nào có thể bắt đầu?

Chạy bộ sau sinh mổ: khi nào có thể bắt đầu?

(10/07/2024)

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người lựa chọn vì tính linh động và đơn giản khi tập luyện. Vậy các mẹ bỉm có thể chạy bộ sau sinh mổ không?

Rate this post

Tác dụng của tập thể dục với phụ nữ sau sinh

Cơ thể của chị em phụ nữ sau sinh sẽ không còn như trước nữa, cùng với sự lớn lên và ra đời của em bé thì cơ thể mẹ cũng diễn ra hàng loạt những biến đổi để thích nghi với quá trình hình thành, phát triển và ra đời của em. Chính vì thế, việc tập luyện thể dục thể thao để hồi phục sức khỏe, tái tạo lại cơ thể là điều thực sự cần thiết. Những lợi ích dễ thấy nhất của việc tập thể dục đối với các chị em phụ nữ sau sinh có thể kể đến như: giảm đau lưng, giảm căng thẳng và trầm cảm sau sinh, cải thiện lưu thông máu và phục hồi cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giảm mỡ thừa giúp cơ thể săn chắc và gọn gang, tránh nguy cơ của bệnh giãn tĩnh mạch.

Tùy theo thể trạng và thời gian sau sinh mà các chị em có thể tập luyện các bộ môn thể dục thể thao khác nhau, các bộ môn thường được các mẹ ưu tiên chọn lựa như: yogo, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, aerobic,…

Chạy bộ sau sinh mổ: khi nào có thể bắt đầu?

Chạy bộ là hình thức tập luyện rất được ưa chuộng

Khi nào thì mẹ có thể chạy bộ sau sinh mổ?

Chạy bộ là hình thức tập luyện được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe bởi hình thức tập luyện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp tăng sức bền, duy trì vóc dáng săn chắc, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, đây là bộ môn vận động mạnh, yêu cầu phối hợp nhiều bộ phân cơ thể cùng lúc nên các mẹ sau sinh mổ cần nghỉ ngơi ít nhất là 4 tháng trước khi tập luyện theo phương pháp này.

Hướng dẫn cách chạy bộ sau sinh mổ an toàn

Chạy bộ sau sinh mổ: khi nào có thể bắt đầu?

Tập luyện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh hơn

Để bắt đầu chạy bộ sau sinh mổ, ngoài việc chú ý đến thời gian nghỉ ngơi thì các mẹ cần có cách tập phù hợp để việc tập luyện đạt hiệu quả như mong muốn.

  • Cần khởi động kỹ trước khi chạy: sau một thời gian dài không vận động, khớp và các nhóm cơ của các mẹ trở nên cứng hơn và thiếu linh hoạt. Vì thế, trước khi tập luyện, các mẹ cần khởi động kỹ khớp gối, cổ chân, làm nóng người bằng một vài bài giãn cơ đơn giản để quá trình chạy bộ được thoải mái, nhẹ nhàng hơn, tránh tổn thương cơ, khớp.
  • Nên đi bộ trước khi chạy: các mẹ nên bắt đầu các buổi chạy bằng những bài vận động cường độ thấp như đi bộ, đi bộ nhanh,… để cơ thể quen dần với việc tập thể dục. Khi cơ thể đã thích nghi thì có thể tăng dần tốc độ và chuyển sang trạng thái chạy bộ, như thế sẽ không gây áp lực đột ngột cho các cơ quan.
  • Hô hấp bằng mũi và tập thở đều: thở đúng kỹ thuật cũng là một yếu tố rất quan trọng trong chạy bộ. Khi chạy, các mẹ nên chú ý điều hòa hơi thở, tập thở bằng cơ hoành hoặc thở sâu bằng bụng sẽ giúp cho việc tập luyện hiệu quả hơn. Ngoài ra, các mẹ nên hạn chế vừa chạy vừa nói chuyện, không hít thở bằng miệng vì không khí đi qua đường miệng sẽ chưa được làm ấm, có thể gây đau phổi nếu thực hiện trong thời gian dài, việc vừa chạy vừa nói chuyện cũng dễ gây mất sức nhanh làm ảnh hưởng đến việc tập luyện.
  • Có thời gian tập luyện phù hợp: việc chạy bộ không có yêu cầu nhiều về điều kiện nên các chị em có thể sắp xếp vào bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày, chỉ cần tránh vận động sau khi vừa ăn no là được. Thời gian đầu, khi mới chạy bộ sau sinh mổ, các mẹ chỉ nên tập từ 10 – 15 phút mỗi lần, sau khi cơ thể đã quen dần thì có thể tăng thời gian lên tùy theo mức giới hạn của bản thân mỗi người.

Bên cạnh đó, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp bởi trong thời gian nuôi con là lúc mẹ cần rất nhiều dưỡng chất để phục hồi và tái tạo cơ thể, đồng thời sản xuất sữa để nuôi dưỡng bé yêu. Chính vì thế, dù nóng lòng giảm cân, lấy lại vóc dáng thì các mẹ cũng không nên ăn kiêng quá khắt khe mà cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất như protein, khoáng chất, vitamin,… – khi cơ thể khỏe mạnh thì các mẹ mới có thể bắt đầu tập luyện được. Với các vi chất thiết yếu như sắt, canxi, DHA, axit folic, … mẹ nên bổ sung kết hợp qua cả chế độ ăn và viên uống vitamin tổng hợp, sắt và canxi cho mẹ sau sinh… để đảm bảo nhu cầu của cơ thể.

Sắt canxi DHA vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh

Bộ sản phẩm cho mẹ bầu – sau sinh, nhập khẩu chính hãng

Tập luyện thể dục thể thao với cường độ phù hợp kết hợp với bổ sung dinh dưỡng theo thực đơn keto giảm cân cho mẹ sau sinh là bộ đôi tuyệt vời giúp mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh một cách nhanh chóng, an toàn. Mong là các mẹ sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp với bản thân để có một hành trình đồng hành cùng bé yêu thật nhiều ý nghĩa.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 295.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 295.000đ/Hộp
  • Gold-Vit mama: 450.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn