Mẹ bị mất ngủ sau sinh phải làm sao?

(25/05/2022)

Tình trạng mất ngủ sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn có thể tác động tiêu cực đến bé yêu do mẹ không có đủ sức lực, không có đủ sự tỉnh táo để chăm sóc con một cách tốt nhất. Vậy mẹ bị mất ngủ sau sinh phải làm sao?

Rate this post

Tình trạng mất ngủ sau sinh là gì?

Mất ngủ là tình trạng bạn muốn ngủ nhưng lại không thể ngủ được, Ngoài việc không ngủ được, mất ngủ sau sinh còn gồm những dấu hiệu khác như:

  • Trằn trọc, rất khó đi vào giấc ngủ.
  • Thường cảm thấy bồn chồn, lo lắng, đôi khi hay cáu giận.
  • Có cảm giác thấy nóng bức hoặc quá lạnh nên không ngủ được dù nhiệt độ khá bình thường.
  • Rất dễ thức giấc dù chỉ có một tiếng động nhỏ.
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm.
  • Có cảm giác như nghe thấy tiếng trẻ khóc dù em bé đang ngủ rất ngon.
  • Lo lắng, sợ hãi thái quá.

Những biểu hiện này khiến mẹ rất khó ngủ, ngủ không được sâu giấc. Nửa đêm tỉnh dậy thì khó ngủ lại. Vậy mất ngủ sau sinh có nguy hiểm không? Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến mẹ mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Tâm trạng lo lắng, căng thẳng cũng ảnh hưởng xấu đến bé yêu nên cần khắc phục sớm tình trạng mất ngủ sau sinh để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh.

Mẹ bị mất ngủ sau sinh phải làm sao?

Mất ngủ sau sinh là tình trạng khó ngủ, dễ bị tỉnh giấc

Mẹ bị mất ngủ sau sinh phải làm sao?

Khi bị mất ngủ sau sinh, sản phụ có thể áp dụng ngay những cách làm dưới đây để cải thiện tình trạng này:

Hãy ngủ khi bé ngủ

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ phải tốn rất nhiều thời gian, chơi với con, cho con bú, tắm rửa, vệ sinh cho bé. Vì thế, thời gian để mẹ nghỉ ngơi là rất ít. Do đó, hãy tranh thủ ngủ bất cứ khi nào bé ngủ dù mỗi giấc chỉ được vài chục phút. Mỗi ngày ngủ vài giấc ngắn cùng con cũng giúp mẹ khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Đi ngủ sớm

Việc đi ngủ sớm, đi ngủ đúng giờ giúp cơ thể mẹ tạo thành nhịp đồng hồ sinh hoạt ổn định, đến giờ đó, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái buồn ngủ và sẵn sàng để chìm vào giấc ngủ. Hãy duy trì thói quen tốt này vì chúng sẽ giúp mẹ ngăn ngừa mất ngủ sau sinh hiệu quả.

Mẹ bị mất ngủ sau sinh phải làm sao?

Hãy tranh thủ ngủ khi bé ngủ

Nhờ sự giúp đỡ của người thân

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh rất vất vả và tốn nhiều thời gian, công sức. Vì thế, mẹ hãy nhờ chồng và người thân phụ giúp chăm sóc bé để có được nhiều thời gian nghỉ ngơi, nhất là vào buổi tối, giấc ngủ rất quan trọng.

Hạn chế caffeine

Nhiều sản phụ thích uống cà phê nhưng nếu bạn đang bị mất ngủ sau sinh thì nên loại bỏ thức uống này ra khỏi thực đơn hằng ngày. Uống nhiều caffeine sẽ khiến tình trạng mất ngủ sau sinh nặng nề hơn, khó cải thiện.

Suy nghĩ tích cực

Sau sinh, mẹ có rất nhiều vấn đề phải lo lắng như việc chăm con, cho con bú, làm sao để nhiều sữa… Những vấn đề này khiến mẹ stress, dẫn đến mất ngủ. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, mẹ hãy cố gắng suy nghĩ tích cực. Khi tư tưởng được hanh thông, cơ thể mẹ cũng dễ chịu hơn, dễ đi vào giấc ngủ và tinh thần tốt cũng tác động tích cực đến bé yêu.

Tắt thiết bị điện tử

Trước khi đi ngủ 30 phút, hãy tắt tất cả những thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, laptop… Ánh sáng của những thiết bị này làm giảm melatonin trong cơ thể, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì thế, cần tránh xa chúng nếu bạn muốn cải thiện sớm chứng mất ngủ sau sinh.

Bấm huyệt, massage

Bị mất ngủ sau sinh phải làm sao? Massage lưng khoảng 20 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ cảm thấy thư giãn, dễ chịu, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng liệu pháp bấm huyệt để cải thiện tình trạng mất ngủ. Liệu pháp này đem lại hiệu quả cao nên mẹ hãy thử thực hiện ngay nhé.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Mẹ bị mất ngủ sau sinh phải làm sao?

Viên uống bổ sung DHA cho mẹ sau sinh được nhập khẩu chính hãng

Có thể mẹ không biết chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ. Tình trạng thiếu vi chất: thiếu máu thiếu sắt, thiếu canxi, không bổ sung đủ DHA sau sinh cũng là nguyên nhân khiến mẹ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, điển hình là mất ngủ sau sinh. Bởi đây là những vi chất rất quan trọng với hoạt động của cơ thể và não bộ. Do đó, mẹ sau sinh nên có chế độ ăn khoa học, đa dạng các loại thực phẩm kết hợp với việc duy trì bổ sung canxi, sắt, DHA cho mẹ sau sinh, …

Một số thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh, các loại đậu, khoai tây, củ cải, trái cây, ngũ cốc…cũng rất tốt cho giấc ngủ bởi chúng giàu vitamin giúp tăng cường hỗ trợ hoạt động của melatonin, loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể thêm các thực phẩm: hạt sen, tâm sen, táo đỏ, saffron, hoa cúc … vào thực đơn của mình một cách hợp lý để hỗ trợ mẹ có giấc ngủ ngon và hiệu quả nhất!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn