Mẹ bầu nên làm gì nếu thiếu sắt khi mang thai 3 tháng cuối?

(30/11/2020)

Ba tháng cuối là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sắt cũng tăng cao hơn rất nhiều. Đồng thời, bà bầu cũng cần dự trữ sắt, cung cấp cho quá trình sinh nở bị mất đi một lượng máu lớn. Do đó, cần có kế hoạch bổ sung để phòng ngừa tình trạng thiếu sắt khi mang thai 3 tháng cuối.

Rate this post

Sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt trong 3 tháng cuối thai kì, mẹ nên cân đối lại chế độ dinh dưỡng của mình và đưa ngay những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày một cách hợp lý và khoa học nhé.

Bổ sung sắt nói riêng, các loại vi chất nói chung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên luôn là cách lành mạnh nhất, không có tác dụng phụ. Các loại thực phẩm cung cấp hàm lượng sắt rất phong phú. Tuy nhiên, sắt heme có trong các loại thịt động vật cơ thể dễ hấp thụ hơn so với sắt non-heme có trong thực vật.

Các loại thực phẩm nguồn gốc động vật giàu sắt gồm có:

  • Gan động vật
  • Thịt đỏ
  • Hải sản 
  • Động vật thân mềm có vỏ
  • Các loại rau có màu xanh đậm
  • Lòng đỏ trứng
  • Mật ong,…

Mặc dù thực vật có chứa nhiều sắt non-heme nhưng lại có chứa vitamin C và nhiều loại vitamin khác giúp bà bầu hấp thụ sắt tốt hơn. Vì vậy bà bầu cũng nên sử dụng nhiều loại trái cây, rau, củ trong các bữa ăn. 

Mẹ bầu nên làm gì nếu thiếu sắt khi mang thai 3 tháng cuối?

Các loại thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt khi mang thai – Uống viên sắt bổ sung

Trong thai kỳ, thể tích máu của bà bầu tăng 50%. Trong tam cá nguyệt cuối cùng thai nhi cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đòi hỏi được cung cấp nhiều oxy hơn để có thể phát triển. 

Nếu không được cung cấp đủ sắt, thiếu máu thiếu sắt kéo dài sẽ gây ra một số biến chứng đáng ngại như:

  • Sinh thiếu tháng
  • Thai nhi bị suy dinh dưỡng
  • Hệ thần kinh của bé chậm phát triển
  • Bà bầu bị bong nhau non, vỡ ối sớm
  • Sản phụ bị băng huyết hoặc nhiễm trùng sau sinh.

Thực phẩm chỉ có thể cung cấp được 10 – 15% nhu cầu sắt hàng ngày. Mặc dù có hàm lượng sắt cao nhưng trong quá trình chế biến sắt bị thất thoát, biến đổi, không đảm bảo nhu cầu sắt cần thiết cho bà bầu.

Bên cạnh sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt trong các bữa ăn, bà bầu cũng cần uống viên sắt tốt cho bà bầu với hàm lượng 27 – 30mg/ngày theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Bên cạnh đó, mỗi ngày bà bầu cũng cần bổ sung 400 – 600mg axit folic. Vi chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt. Tuy nhiên, công dụng đặc biệt nhất của axit folic là có thể ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh cho thai nhi, giúp bé có hệ thần kinh phát triển toàn diện.

Bà bầu 3 tháng cuối nên lựa chọn loại sắt có tích hợp axit folic, vitamin C để quá trình hấp thụ sắt được tối ưu. Không nên sử dụng các loại vitamin tổng hợp, không đảm bảo được hàm lượng sắt cần được cung cấp hàng ngày.

Mẹ bầu nên làm gì nếu thiếu sắt khi mang thai 3 tháng cuối?

Uống viên sắt bổ sung trong 3 tháng cuối thai kì để phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt

Thiếu sắt khi mang thai – Sử dụng thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ hấp thụ sắt

Sắt là một loại khoáng chất khó hấp thụ. Để khắc phục nhược điểm này chúng ta có thể sử dụng vitamin C để tăng cường hấp thụ sắt. Một số viên sắt có chứa hàm lượng vitamin C nhỏ để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. 

Mẹ bầu nên làm gì nếu thiếu sắt khi mang thai 3 tháng cuối?

Sử dụng thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ hấp thụ sắt

Chúng ta có thể bổ sung phần lớn nhu cầu vitamin C thông qua các loại thực phẩm giàu vitamin C như:

  • Các loại trái cây có múi (cam, quýt, bưởi, chanh)
  • Dứa
  • Xoài
  • Kiwi
  • Đu đủ
  • Dâu tây
  • Cà chua
  • Súp lơ
  • Bông cải xanh,…

Bà bầu có thể ăn các loại trái cây tươi hoặc ép thành nước để sử dụng. Ngoài ra cũng có thể chế biến các loại rau củ nhiều vitamin C thành các món ăn hấp dẫn khác nhau để kích thích vị giác. Qua đó có thể đổi bữa ăn hàng ngày, thay đổi khẩu vị, bổ sung nhiều loại dinh dưỡng thiết yếu. Đặc biệt là có thể hỗ trợ hấp thụ sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt hiệu quả.

Thiếu sắt khi mang thai 3 tháng cuối sẽ gây ra một số biến chứng nghiêm trọng nếu để kéo dài. Để đảm bảo cung cấp đủ sắt trong thời gian này bà bầu cần sử dụng kết hợp các loại thực phẩm giàu sắt và uống viên sắt hàng ngày. Để có thể hỗ trợ hấp thụ sắt tốt nhất, hạn chế các tác dụng phụ thì chị em cần bổ sung thêm vitamin C, uống nhiều nước khi uống sắt.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn