Bà bầu mất ngủ nên uống gì và không nên uống gì?

(08/01/2022)

Hiện tượng mất ngủ là nỗi sợ hãi của rất nhiều bà bầu, mặc dù đã áp dụng rất nhiều cách để giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng chứng mất ngủ vẫn không được giải quyết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho mẹ biết bà bầu mất ngủ nên uống gì và không nên uống gì để giấc ngủ của mẹ được cải thiện hơn, mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Rate this post

Tìm hiểu về chứng mất ngủ ở bà bầu

Có khoảng 50% bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Tình trạng mất ngủ diễn ra triền miên sẽ khiến các thai phụ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ. Dưới đây là một số những nguyên nhân và biểu hiện mẹ bầu mất ngủ hay gặp:

Biểu hiện của mẹ bầu bị chứng mất ngủ

  • Trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ
  • Khó duy trì giấc ngủ, ngủ nông giấc, dễ tỉnh giấc
  • Thức dậy quá sớm
  • Sau khi thức dậy vẫn thấy mệt

Nguyên nhân gây ra tình trạng bà bầu mất bị mất ngủ

Bà bầu mất ngủ nên uống gì và không nên uống gì?

Bà bầu bị mất ngủ do ốm nghén và thay đổi nội tiết tố

  • Sự phát triển của thai nhi, bà bầu khó tìm được tư thế ngủ phù hợp nên dễ mất ngủ.
  • Chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, thiếu các loại vitamin, canxi, magie, DHA cho bà bầu, gây áp lực lên hệ thống tiêu hóa khiến mẹ mất ngủ.
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm 
  • Ợ hơi và táo bón
  • Ốm nghén 
  • Các vấn đề về hô hấp
  • Tăng nhịp tim
  • Lo lắng, căng thẳng

 Hiểu được các nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ sẽ giúp mẹ cải thiện tốt vấn đề tâm lý, thay đổi tích cực thói quen sinh hoạt và cân bằng dinh dưỡng, từ đó mẹ sẽ biết sử dụng các loại thức uống dành cho bà bầu mất ngủ nên uống gì để chất lượng giấc ngủ được ổn định hơn.

Bà bầu mất ngủ nên uống gì?

Bà bầu mất ngủ nên uống gì và không nên uống gì?

Bộ ba viên uống bổ sung sắt, canxi, DHA cho bà bầu nhập khẩu chính hãng

Bên cạnh việc loại bỏ những thói quen tiêu cực như xem tivi hoặc dùng điện thoại trước khi ngủ, tập thể dục nhẹ, tập yoga mỗi ngày,… để giảm căng thẳng và đau nhức cơ thể, giúp mẹ ngủ ngon hơn, mẹ bầu cũng có thể bổ sung dưỡng chất qua các loại thức uống. Bà bầu mất ngủ nên uống gì được nhiều mẹ quan tâm:

  • Sữa: Theo các chuyên gia, uống sữa bầu vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 30 phút- 1 tiếng sẽ giúp tăng khả năng hấp thu dưỡng chất cho cơ thể giúp mẹ bổ sung dha, sắt và canxi, chất xơ tiêu hóa,… tăng phát triển chiều cao cho thai nhi, giảm nguy cơ gây béo phì cho mẹ và giúp mẹ ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Trà tâm sen: Trong Đông y, tâm sen hay tim sen có tính hàn, vị đắng, dưỡng tâm, giúp ổn định thần kinh. Trong tâm sen chứa nuciferin và nelumbin tác dụng an thần, chống rối loạn nhịp tim, cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, mẹ không nên dùng liên tục trong 1 tháng vì cơ thể dễ bị tích độc tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trà hoa oải hương: Là một trong những loại thức uống tốt mà bà bầu mất ngủ nên biết. Trà oải hương thanh mát, dịu nhẹ giúp xua tan mệt mỏi thường ngày, cân bằng cảm xúc, ổn định nhịp tim. Sử dụng trà oải hương trong 2 tuần sẽ giúp mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái và dễ dàng ngủ ngon. 
  • Uống nhiều nước: Trong thời gian mang thai, phụ nữ cần bổ sung lượng nước nhiều hơn với 2.5-3l nước mỗi ngày để giúp mẹ tiêu hóa tốt, hỗ trợ mẹ ngủ ngon. Lưu ý, mẹ nên hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ nhằm tránh tiểu nhiều lần trong đêm gây mất ngủ.

Bà bầu mất ngủ nên uống gì và không nên uống gì?

Uống trà saffron giúp mẹ bầu thanh lọc cơ thể, dưỡng nhan và ngủ ngon hơn

  • Trà saffron: Saffron là tên gọi của phần nhụy hoa huệ tây, có màu đỏ thẫm. Trong thành phần nhụy hoa nghệ tây có hoạt chất safranal kết hợp crocin kích thích sản xuất melatonin, kiểm soát giấc ngủ tốt hơn. Không chỉ được ưa chuộng để điều trị chứng mất ngủ, uống saffron còn giúp mẹ thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giữ dáng.
  • Mật ong: Cho 2 thìa mật ong và muối biển vào cốc nước ấm, khuấy đều sẽ giúp mẹ ngủ ngon hơn. Mẹ bầu có thể thêm chút mật ong vào sữa hoặc trà để tăng hiệu quả hơn. Tuy nhiên mẹ bị thừa cân, đái tháo đường, huyết áp thấp không nên sử dụng để tránh tình trạng không mong muốn.

Lưu ý: Các đồ uống trên có tác dụng rất tốt cho sức khỏe cũng như cải thiện giấc ngủ ở bà bầu. Tuy nhiên cũng cần chú ý những điểm sau để đảm bảo được an toàn và hiệu quả tốt hơn:

  • Không lạm dụng các đồ uống trên quá mức sẽ dẫn đến phản ứng ngược.
  • Khi sử dụng các loại trà để cải thiện giấc ngủ, không pha trà quá đặc hoặc sử dụng trà để qua đêm.
  • Mẹ bầu không nên uống trà lúc đang đói vì dễ hạ huyết áp và ảnh hưởng dạ dày.
  • Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.
  • Cần thăm khám định kỳ để được theo dõi cũng như điều trị tình trạng và ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn.

Bà bầu mất ngủ không nên uống gì

  • Nước ngọt có gas: Một chai nước ngọt có gas 340g chứa tới 50-80mg cafein. Mỗi lần uống 1g chất này, khu trung ương thần kinh có thể bị hưng phấn, làm tăng nhịp thở, nhịp tim, gây mất ngủ ở mẹ bầu, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.
  • Nước trái cây có vị chua: trái cây chua  chứa nhiều vitamin C sẽ khiến đầu óc tỉnh táo, khó ngủ là điều tối kỵ với bà bầu khi uống vào ban đêm.
  • Nước có chất kích thích: Uống cà phê, nước chè, sữa đặc đều có thể gây kích thích thần kinh khiến bà bầu mất ngủ. Đặc biệt chất caffeine trong nước chè, cà phê nếu được dung nạp một lượng lớn có thể làm gia tăng nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, hô hấp,gây lo lắng, đau đầu, mất ngủ hoặc khó ngủ và ngăn cản sự hấp thu các chất như canxi, gây hại cho thai kỳ.

Tình trạng mất ngủ khi mang thai dù không gây hại cho em bé nhưng vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của thai phụ. Vì vậy mẹ nên tham khảo bài viết trên để biết các thông tin về bà bầu mất ngủ nên uống gì, không nên uống gì để giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn