Bà bầu không nên ăn gì và uống gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt

(21/02/2021)

Thiếu máu thiếu sắt là tình trạng khá phổ biến ở các bà bầu Việt Nam. Một số loại thức ăn, đồ uống làm cản trở hấp thụ sắt, khiến thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn. Bà bầu không nên ăn gì và uống gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt?

5 (100%) 1 vote

Bà bầu không nên ăn gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt?

Chúng ta đều biết thiếu máu thiếu sắt nên sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt để tăng cường bổ sung sắt. Một số loại thực phẩm lại khiến sắt bị cản trở hấp thụ khiến tình trạng thiếu máu thiếu sắt có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Với những thực phẩm này, mẹ bầu nên sử dụng cách thời điểm bổ sung sắt ít nhất 2 tiếng.

Bà bầu không nên ăn gì và uống gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt

Thiếu máu thiếu sắt phải uống viên sắt

Dưới đây là một số loại thực phẩm bà bầu nên sử dụng các thời điểm uống viên sắt ít nhất 2 tiếng để đảm bảo hiệu quả của quá trình hấp thu sắt.

Phomai, váng sữa, sữa chua

Phomai, váng sữa, sữa chua là các chế phẩm từ sữa, rất giàu canxi, protein và các dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, canxi lại là vi chất gây ức chế, làm giảm hấp thụ sắt. Khi bị thiếu máu thiếu sắt hoặc ngay cả lúc bình thường, bà bầu không nên ăn các loại thức ăn này cùng lúc với uống sắt để hấp thụ sắt tốt nhất.

Rau chân vịt, mùi tây, cải xoăn, củ cải

Rau chân vịt, mùi tây, cải xoăn, củ cải giàu sắt nhưng lại có chứa oxalat làm giảm hấp thụ sắt. Khi uống viên sắt bà bầu không nên sử dụng cùng lúc với ăn các loại rau này để tránh làm giảm hấp thụ sắt.

Đồng thời bà bầu nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C để nâng cao tỷ lệ sắt được hấp thụ. Ngoài ra, bà bầu cũng nên chọn loại viên sắt có thành phần bao gồm vitamin C để tối ưu khả năng hấp thụ sắt.

Socola

Socola là thực phẩm thơm ngon, được nhiều bà bầu ưa thích. Đây cũng là loại thực phẩm có hàm lượng sắt và axit folic lớn, có ích với bà bầu thiếu máu thiếu sắt. Tuy nhiên đây là loại thực phẩm có chứa nhiều oxalat – chất cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Do đó, mẹ bầu nên tránh ăn socola trước và sau khi bổ sung sắt bằng viên uống ít nhất 2 tiếng.

Bà bầu không nên ăn gì và uống gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt

Socola có chứa nhiều oxalat khiến sắt bị cản trở hấp thụ

Bà bầu không nên uống gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt?

Khi bà bầu thiếu sắt, bà bầu cần tăng cường hấp thụ sắt nhiều hơn. Các loại đồ uống làm giảm hấp thụ sắt cần được hạn chế sử dụng hoặc sử dụng đúng cách để có thể đảm bảo tỷ lệ sắt được hấp thụ. Trong số các đồ uống phổ biến hiện nay, có một số loại đồ uống bà bầu không nên sử dụng khi bị thiếu máu thiếu sắt, trong đó có thể kể đến:

Trà

Trà có nhiều tanin là một chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, tanin lại khiến bà bầu bị giảm hấp thụ sắt khiến tình trạng thiếu máu thiếu sắt có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, uống trà buổi tối còn khiến bà bầu bị mất ngủ, khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bà bầu. Do đó, trong thai kỳ, bà bầu nên hạn chế uống trà. Đặc biệt, không uống trà buổi tối và uống trà cùng lúc với uống viên sắt.

Cà phê

Cà phê là thực phẩm có chứa tanin và cafein, là những chất làm giảm hấp thụ sắt. Uống cà phê có thể giúp bà bầu tỉnh táo vào ban ngày nhưng sẽ bị mất ngủ vào ban đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu. Do đó, bà bầu không uống cà phê vào buổi tối, không dùng cà phê để uống viên sắt, chỉ nên uống cách thời gian uống sắt ít nhất 2h để sắt được hấp thụ tốt nhất.

Bà bầu không nên ăn gì và uống gì khi đang bị thiếu máu thiếu sắt

Cà phê là thực phẩm có chứa tanin và cafein, là những chất làm giảm hấp thụ sắtC

Cacao

Cacao có chứa oxalat làm sắt bị giảm hấp thụ. Một tách cacao vào bữa sáng có thể cung cấp cho bà bầu rất nhiều năng lượng. Vì thế, bà bầu chỉ nên uống cacao trước hoặc sau khi uống sắt ít nhất 2h.

Đồ uống có cồn

Rượu, các loại đồ uống có cồn khiến sắt bị cản trở hấp thụ và làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Bà bầu thiếu máu thiếu sắt cũng như mọi bà bầu khác đều không nên sử dụng loại đồ uống này trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe thai kỳ được tốt nhất.

Sau khi tìm hiểu bà bầu không nên ăn gì và uống gì khi bị thiếu máu thiếu sắt chắc hẳn các mẹ bầu đã có thể chủ động tránh sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt. Chúc các chị em có một thai kỳ mạnh khỏe!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn