Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối?

(21/02/2021)

3 tháng cuối là giai đoạn tăng tốc để chuẩn bị về đích của bà mẹ và thai nhi. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối không những cần đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh mà còn cần phải đảm bảo an toàn. Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối để mẹ khỏe con khỏe?

Rate this post

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ có một vài vi chất thiết yếu bà bầu cần thường xuyên bổ sung để thai nhi phát triển khỏe mạnh, an toàn. Trông đó có thể kể tới:

Protein:

Rất cần cho sự phát triển của thai nhi và để tạo sữa cho bà bầu. Chúng ta có thể dễ dàng bổ sung protein thông qua các loại thực phẩm như: Thịt, cá, sữa, trứng, đậu phụ, hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương,…

Khi lựa chọn thực phẩm giàu protein bà bầu cần tránh thực phẩm có nguồn gốc đại dương có chứa hàm lượng thủy ngân cao như:

  • Cá kiếm
  • Cá thu
  • Các thác lác
  • Cá ngừ

Chất béo:

Chất béo rất cần thiết để trẻ có hệ thần kinh khỏe mạnh. Tuy nhiên, bà bầu 3 tháng cuối không nên sử dụng các loại chất béo bão hòa, đặc biệt là dầu mỡ đã qua sử dụng. Các loại chất béo chưa bão hòa thường lành tính hơn, có thể dễ dàng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như:

  • Quả bơ
  • Lạc
  • Dầu ô liu
  • Dầu ép từ các loại hạt, đậu,…

Sắt và canxi:

Sắt để tạo máu còn canxi là thành phần chính của xương, giúp xương chắc khỏe. Trong 3 tháng cuối, nhu cầu sắt và canxi của bà bầu tăng cao. Bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt và canxi trong các bữa ăn, bà bầu cũng cần uống vitamin bà bầu giúp bổ sung sắt không gây táo bón cho bà bầu, canxi và các vi chất thiết yếu khác với thai kỳ.

Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối

Sắt để tạo máu còn canxi là thành phần chính của xương, giúp xương chắc khỏe

Chất xơ, nước:

Chất xơ giúp bà bầu nhuận tràng, nước giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa chứng táo bón thai kỳ. Trong 3 tháng cuối bà bầu nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng như cần uống đủ khoảng 3l chất lỏng mỗi ngày

Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối?

3 tháng cuối bà bầu không chỉ cần tăng cường vi chất dinh dưỡng để đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của thai nhi. Đồng thời, trong gia đoạn chuẩn bị về đích này, các chị em cũng cần tích lũy năng lượng, chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

Ngoài việc ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, bà bầu 3 tháng cuối cũng cần tránh sử dụng một số loại thực phẩm sau đây:

Các món ăn mặn, có nhiều dầu mỡ:

Các món ăn mặn như cá khô, dưa cà muối, các món được nấu mặn,… đều có thể khiến huyết áp của bà bầu tăng cao, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc thai kỳ. Ngoài ra, các món ăn mặn, có nhiều dầu mỡ còn rất khó tiêu, có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và tim mạch của bà bầu. Vì thế bà bầu 3 tháng cuối không nên ăn các món mặn, các món nhiều dầu mỡ.

Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối

Bà bầu 3 tháng cuối không nên ăn mặn, thức ăn có nhiều dầu mỡ

Không ăn các món sống nguội, đồ ăn sống, tái

Các món ăn chưa được nấu chín kỹ có thể chứa vi khuẩn, kỹ sinh trùng có hại cho sức khỏe. Bà bầu 3 tháng cuối ăn các món ăn chưa nấu chín có thể bị nhiễm độc gây rối loạn tiêu hóa, kích thích co bóp tử cung dẫn đến sảy thai,… Trong thời gian mang thai, bà bầu tuyệt đối không ăn các món gỏi, các món tái, trần,… để đảm bao an toàn cho sức khỏe thai kỳ.

Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích

Nhiều mẹ bầu chủ quan, cho rằng trong những tháng cuối thai kì, khi bé đã phát triển vững vàng, việc sử dụng rượu bia hay thuốc lá sẽ không ảnh hưởng đến bé. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm. Những tháng cuối thai kì là giai đoạn nước rút để thai nhi phát triển trí não và các cơ quan quan trọng. Việc sử dụng rượu bia và các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Mẹ bầu nên tránh xa những chất này, kể cả việc hút thuốc lá bị động.

Bà bầu 3 tháng cuối nên kiêng kị những gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối, các chị em cũng cần tìm hiểu trong giai đoạn này bà bầu cần kiêng kị những gì để có sức khỏe thai kỳ tốt nhất.

  • Hạn chế quan hệ tình dục
  • Nằm ngửa
  • Xoa khiến đầu ti bị kích thích, gây ra tình trạng co bóp tử cung
  • Tự đi xe máy
  • Vệ sinh nhà cửa
  • Ăn kiêng

Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối

Bà bầu 3 tháng cuối không nên tự đi xe máy

Trên đây là danh sách bà bầu không nên ăn gì 3 tháng cuối và những vấn đề bà bầu cần chú ý ở tam cá nguyệt cuối cùng. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết, các bà bầu đã có thể chủ động bảo vệ sức khỏe thai kỳ, để mẹ khỏe con khỏe, vượt cạn thành công!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 3 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3 và DHA nhập khẩu từ Châu Âu

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion ® dễ hấp thụ và không gây dị ứng, hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.

– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho mẹ bầu và cho con bú.

– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

– Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 00237/2018/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQ-ATTP

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn