Trang chủ » 9 cách hạn chế phù chân khi mang thai

9 cách hạn chế phù chân khi mang thai

(12/10/2022)

Phù chân khi mang thai khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, đôi khi ảnh hưởng đến việc đi lại, vận động, thậm chí còn là dấu hiệu của những biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Cùng áp dụng những cách hạn chế phù chân khi mang thai được nêu ra trong bài viết dưới đây để khắc phục sớm tình trạng này.

Rate this post

Dấu hiệu phù chân khi nào là nguy hiểm?

Phù chân khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, do những thay đổi bên trong cơ thể mẹ bầu gây ra như do sự thay đổi hormone, do kích thước thai nhi tăng nhanh tạo áp lực lên tĩnh mạch…. Khi bị phù chân, mẹ sẽ có các dấu hiệu như:

  • Phù ở bàn chân, mắt cá chân, bắp chân.
  • Có thể phù cả hai bên chân.
  • Thường bị phù nặng vào cuối ngày.
  • Triệu chứng phù nề giảm bớt khi mẹ bầu nghỉ ngơi.

Những dấu hiệu phù nề nói trên là hết sức bình thường. Tuy nhiên, phù nề kèm theo những dấu hiệu dưới đây là cảnh báo tình trạng nguy hiểm:

  • Phù nề xuất hiện sớm, ngay cả khi bụng của mẹ bầu chưa quá to. Mẹ bị phù ở cả chân, tay và mặt.
  • Mẹ bầu bị phù nề kèm theo các bệnh lý như cao huyết áp, bệnh tim mạch, thận.
  • Mẹ cảm thấy nặng mí mắt, ấn lõm vùng xương trán, tăng cân bất thường, hơn 1kg/tuần, đi tiểu ít hơn bình thường.

Khi có những triệu chứng này thì mẹ nên đi khám sớm để chẩn đoán nguyên nhân vì phù nề không còn là hiện tượng sinh lý nữa mà đã trở thành dấu hiệu của bệnh lý.

9 cách hạn chế phù chân khi mang thai

Phù chân có thể là dấu hiệu sinh lý hoặc bệnh lý

9 cách hạn chế phù chân khi mang thai

Để giúp phòng tránh và giảm thiểu tình trạng phù chân khi mang thai, mẹ bầu cần thực hiện những cách dưới đây:

Giảm lượng muối ăn

Muối khiến cơ thể tích thêm nước nên sẽ khiến tình trạng phù nề nặng hơn. Vì vậy, để cải thiện thì mẹ bầu nên ăn nhạt, hạn chế ăn nhiều muối trong chế độ ăn hằng ngày. 

Ngoài ra, ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, viêm bàng quang, suy thận… rất nguy hiểm cho hai mẹ con.

Bổ sung Kali

Kali có vai trò cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể nên nếu bổ sung đủ Kali sẽ giúp giảm phù nề hiệu quả. Nếu không cung cấp đủ Kali cho cơ thể sẽ khiến tình trạng phù nề trầm trọng hơn.

Các thực phẩm giàu Kali có thể kể đến như: chuối, củ cải, khoai lang, đậu lăng, cá hồi, cải bó xôi, sữa chua…

9 cách hạn chế phù chân khi mang thai

Sữa chua cung cấp Kali giúp cải thiện chứng phù chân ở bà bầu

Tập thể dục

Tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng cho mẹ bầu. Ngoài ra, còn hỗ trợ tăng cường lưu thông máu giúp giảm thiểu tình trạng phù nề. Các môn thể dục phù hợp với mẹ bầu là: đi bộ, bơi lội, yoga…

Kiểm soát cân nặng

Tăng cần nhiều tạo áp lực lớn lên chân và các tĩnh mạch, dẫn đến tình trạng phù nề và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm khác như bệnh đái tháo đường, béo phì, bệnh tim mạch.

Vậy nên mẹ bầu hãy kiểm soát cân nặng, tăng cần từ từ. Tuy nhiên, cũng cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi phát triển tốt.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, khi mang thai, bà bầu cần ăn uống đầy đủ các loại dinh dưỡng như sắt, canxi, kẽm, sắt acid folic cho bà bầu… để mẹ khỏe con phát triển tốt.

Dù chứng phù nề có khiến mẹ khó chịu thì mẹ vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các loại dinh dưỡng bằng chế độ ăn hằng ngày kết hợp với việc sử dụng các viên uống bổ sung cho bà bầu

9 cách hạn chế phù chân khi mang thai

Viên sắt và axit folic cho bà bầu – nhập khẩu châu Âu chính hãng

Ngủ nghiêng bên trái

Tư thế ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất dành cho mẹ bầu vì khi ngủ ở tư thế này sẽ làm giảm áp lực máu tụ ở chân nên sẽ ngăn ngừa được tình trạng phù nề.

Ngoài ra, khi ngủ mẹ có thể kê cao chân, đặt đệm dưới chân để giúp máu lưu thông từ chân về tim tốt hơn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trong sinh hoạt thường ngày, mẹ bầu không nên ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, nên đi bộ thường xuyên để máu được lưu thông đều đặn. Khi ngồi, mẹ không nên ngồi bắt chéo chân vì nó cản trở khả năng lưu thông máu.

Ngoài ra, mẹ có thể ngâm chân với nước ấm 10 – 15 phút trước khi ngủ để cảm thấy thoải mái, có thể giảm tình trạng sưng phù.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Mẹ bầu nên chọn quần áo thoải mái, rộng rãi, không mặc quá bó sát… Ngoài ra, mẹ không nên đi giày cao gót vì đi giày cao gót thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây phù chân.

Massage chân

Các động tác massage giúp tăng cường lưu thông máu tụ ở bàn chân nên sẽ giúp tình trạng sưng phù suy giảm. Mẹ có thể nhờ người thân massage hoặc đến các spa chuyên biệt cho bà bầu để được chăm sóc tốt nhất.

Phù chân là tình trạng rất nhiều mẹ bầu đang gặp phải. Mẹ không nên quá lo lắng nhưng cũng đừng nên chủ quan. Thực hiện chế độ ăn cân đối, chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp ích rất nhiều, là cách hạn chế phù chân khi mang thai hiệu quả, giúp mẹ bớt khó chịu hơn. Chúc mẹ có thai kì khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Quét mã QR ZALO

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.360888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn