4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

(14/11/2022)

Sau sinh cơ thể mẹ đã vô cùng mệt mỏi và có thể gặp những triệu chứng không mong muốn, trong đó có táo bón. Táo bón sau sinh khiến các mẹ rất đau đớn khó chịu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mách nhỏ các mẹ 4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

Rate this post

Tại sao mẹ sau sinh dễ bị táo bón?

Táo bón là tình trạng mẹ sau sinh rất dễ gặp phải. Khi bị táo bón các mẹ có thể gặp tình trạng đi ngoài ít hơn 3 lần mỗi tuần, kèm theo khó khăn khi đi đại tiện do phân cứng gây đau rát hậu môn. Táo bón khiến ai cũng cảm thấy khó chịu và với mẹ sau sinh thì cảm giác ấy càng nặng nề hơn.

4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

Ăn uống, sinh hoạt không phù hợp là nguyên nhân khiến mẹ bị táo bón sau sinh

Vậy tại sao mẹ sau sinh lại dễ bị táo bón? Một số nguyên nhân khiến mẹ bị táo bón mà nhiều mẹ không hề hay biết bao gồm:

  • Do sự thay đổi nội tiết tố sau sinh, trong thời kỳ cho con bú.
  • Sau sinh, phụ nữ thường bị mất máu, ra sản dịch… nên máu chưa kịp xuống đủ để nuôi dưỡng đại tràng khiến đại tràng yếu hơn, làm việc kém hiệu quả hơn và gây nên tình trạng táo bón sau sinh.
  • Mẹ sau sinh ít vận động khiến cho nhu động ruột yếu dần, phân lưu lại trong ruột lâu hơn, trở nên cứng và gây ra táo bón.
  • Sau sinh, sản phụ lựa chọn viên uống vi chất gây tác dụng phụ đặc biệt là tác dụng phụ của thuốc sắt hoặc bổ sung không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị táo bón.
  • Đối với những mẹ sinh thường, vết rạch tầng sinh môn khiến việc đi đại tiện của mẹ khó khăn và đau đớn, từ đó, mẹ có tâm lý ngại đi rồi hay nhịn đại tiện. Lâu dần sẽ gây táo bón sau sinh.
  • Sau sinh, nhiều mẹ kiêng khem thiếu khoa học như ít rau xanh, trái cây, uống ít nước… nên sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón.
  • Chế độ ăn sau sinh của mẹ thường giàu đạm, protein… Những thực phẩm này cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, gây áp lực lớn hơn cho hệ tiêu hóa nên dễ gây táo bón.

Mách nhỏ 4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

Táo bón lâu ngày không chỉ khiến mẹ đau đớn khó chịu mà còn ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của mẹ sau sinh. Phòng tránh táo bón sau sinh là việc các mẹ nên thực hiện ngay sau khi sinh để đảm bảo sức khỏe và chăm sóc em bé được tốt nhất. Mách nhỏ 4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

1. Bổ sung chất lỏng cho cơ thể mỗi ngày 

4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

Bổ sung nước mỗi ngày giúp mẹ sau sinh phòng ngừa táo bón

Tips phòng ngừa táo bón hàng đầu cho mẹ sau sinh là bổ sung chất lỏng cho cơ thể mỗi ngày. Mẹ sau sinh cần lượng nước nhiều hơn người bình thường để tăng cường tạo sữa cho con bú. Với những mẹ đang bị táo bón sau sinh thì việc bổ sung đủ nước là vô cùng quan trọng vì nếu thiếu nước, phân sẽ trở nên khô cứng và làm nặng thêm tình trạng táo bón.

Ngoài nước lọc, mẹ có thể uống thêm sữa, nước trái cây, nước canh, súp để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước theo nhu cầu.

2. Sử dụng sắt canxi sau sinh đúng cách

Bổ sung sắt cho phụ nữ sau sinh

Viên sắt cho bà bầu chính hãng từ châu Âu

Sử dụng các viên uống vi chất sau sinh như sắt, canxi, DHA là việc rất cần thiết để giúp mẹ phục hồi cơ thể và tạo ra nguồn sữa giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều mẹ vô tình sử dụng các loại viên uống vi chất khó hấp thu, hoặc uống sai cách gây ra nhiều tác dụng phụ khiến cho mẹ dễ bị táo bón.

Do đó, khi chọn mua các loại viên uống, mẹ cần chọn loại uy tín, chính hãng và uống đúng cách. Mẹ nên uống các viên uống đúng thời điểm hấp thu lí tưởng nhất để các chất có thể hấp thu hiệu quả và uống sắt không gây táo bón, không gây lắng đọng trong cơ thể.

3. Tăng cường ăn thêm rau xanh và trái cây

4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

Tăng cường rau xanh và trái cây giúp mẹ bổ sung chất xơ hiệu quả

Bị táo bón sau sinh nên ăn gì? Mẹ nên bổ sung chất xơ có trong các loại rau xanh và trái cây rất quan trọng với hệ tiêu hóa, nhất là những mẹ đang gặp tình trạng táo bón sau sinh. Ăn nhiều chất xơ giúp phân mềm hơn để mẹ đi đại tiện dễ dàng hơn. Ngay sau khi sinh, trong chế độ ăn uống hằng ngày mẹ nên ăn thêm rau xanh và trái cây mỗi ngày để phòng tránh táo bón nhé. Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên cám.

  • Những loại rau giàu chất xơ như súp lơ, mùng tơi, rau đay, cà rốt.
  • Các loại quả giàu chất xơ gồm táo, đu đủ, lê, bơ.
  • Ngũ cốc giàu chất xơ như yến mạch, các loại đậu….

4. Vận động nhẹ nhàng mỗi ngày 

4 tips phòng tránh táo bón sau sinh mẹ nên nhớ

Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ phong tránh táo bón

Ít vận động sau sinh là nguyên nhân khiến mẹ dễ bị táo bón. Vì vậy, thay vì chỉ ngồi và nằm, các mẹ nên chọn một hình thức vận động nhẹ nhàng để thực hiện ngay khi cảm thấy khỏe lại. Điều này không chỉ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe mà còn giúp nhu động ruột vận động tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón.

Đi bộ chính là hoạt động được khuyến khích nhiều nhất dành cho mẹ muốn trị táo bón sau sinh tại nhà. Mẹ có thể đi bộ những đoạn ngắn trong sân, hành lang hoặc loanh quanh trong nhà. Vận động nhẹ nhàng vừa tốt cho sức khỏe tổng thể vừa giúp bạn cải thiện chứng táo bón hiệu quả hơn.

Mong rằng 4 tips phòng tránh táo bón sau sinh ở trên đã giúp mẹ có thêm những thông tin hữu ích giúp tránh được tình trạng táo bón trong giai đoạn này. Phòng ngừa táo bón đúng cách giúp mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe sau sinh, bổ sung dưỡng chất cho bé được tốt nhất.

BẠN ĐANG MANG THAI, CẦN BỔ SUNG VI CHẤT CHO THAI KỲ KHỎE MẠNH?

Bộ 4 vi chất Sắt – Axit Folic, Canxi D3, DHA và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu – sau sinh nhập khẩu Châu Âu chính hãng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe:
– Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate và Axit Folic. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.
– Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu
– Chela – Calcium D3 có chứa calcium amino acid chelate Albion® giúp bổ sung canxi và vitamin D3, hỗ trợ hệ xương chắc khỏe.
– Gold DHA cung cấp DHA và Axit Folic cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
– Prenalen với thành phần từ Kẽm, Vitamin C và các chiết xuất tự nhiên: tỏi khô, mâm xôi đỏ, … giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, mẹ cho con bú, người cần tăng cường sức đề kháng. – Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. – Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
GPQC: 01343/2018/ATTTP-XNQC; 2141/2020/ATTP-XNQC; 2144/2020/XNQC-ATTP; 3705/2020/XNQC-ATTP

 

Quét mã QR nhắn tin bằng ZALO trên điện thoại

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • Chela – Ferr Forte: 280.000đ/Hộp
  • Chela – Calcium D3: 280.000đ/Hộp
  • Gold DHA: 480.000đ/Hộp
  • Prenalen: 140.000đ/Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn