Nguyên nhân gây mệt mỏi trong thời kỳ cho con bú

(07/02/2020)

Mệt mỏi tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn đang cho con bú. Nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng, đây không phải là tình trạng vĩnh viễn và thường sẽ giảm dần trong một vài tuần. Vậy những nguyên nhân gây ra mệt mỏi sau sinh và làm sao có thể đối phó với tình trạng này.

5 (100%) 8 votes

 

Mệt mỏi sau sinh không chỉ ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng của các bà mẹ

1. Nguyên nhân gây mệt mỏi sau sinh

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây mệt mỏi khi cho con bú:

Thiếu ngủ:

  • Sau khi sinh, bạn có thể không được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc do cho bé ăn vào ban đêm hoặc chăm sóc bé quấy khóc về đêm.
  • Chăm sóc em bé làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và khiến bạn bị mệt mỏi.
  • Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên tranh thủ ngủ trưa hoặc ngủ các giấc ngủ ngắn khi có thời gian. Hoặc có thể nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè trông chừng em bé để có thể tranh thủ nghỉ ngơi tránh tình trạng thiếu ngủ.

Khám tiền sản trước khi mang thai lần 2

Nhiễm trùng, viêm

  • Nhiễm trùng vú thường xảy ra trong thời kỳ cho con bú cũng có thể gây ra mệt mỏi nghiêm trọng.
  • Viêm vú xảy ra khi mô vú bị nhiễm vi trùng có hại, nhưng viêm vú không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.
  • Ngoài mệt mỏi, viêm vú thậm chí có thể gây ra một số khó chịu khác như đau, sưng và sốt cao.
  • Nhờ sự tư vấn của bác sĩ ngay lập tức, khi bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng có hại.

Vấn đề về tuyến giáp

  • Viêm tuyến giáp sau sinh có thể gây ra cường giáp, có thể gây ra chứng mất ngủ khi cho con bú, và bạn có thể bị mệt mỏi nghiêm trọng.
  • Bác sĩ kiểm tra mức độ tuyến giáp và kê toa thuốc có thể bình thường hóa hoạt động của tuyến giáp và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Ăn uống không lành mạnh

  • Trong thời gian cho con bú, mẹ cần bổ sung nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng để luôn có đầy năng lượng.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh, như dầu mỡ hoặc đồ ăn vặt, có thể khiến mẹ bị kiệt sức và khiến cơ thể uể oải.
  • Cố gắng ăn thực phẩm giàu chất xơ, protein, sắt và canxi trong giai đoạn cho con bú.

Thiếu máu

  • Một nguyên nhân khác gây mệt mỏi trong thời kỳ cho con bú là thiếu máu. Mất máu xảy ra trong khi sinh có thể gây ra thiếu máu.
  • Để khắc phục bệnh thiếu máu sau sinh, mẹ cần bổ sung viên sắtthực phẩm giàu chất sắt như đậu, đậu xanh, đậu lăng, thịt đỏ nạc, hải sản và ngũ cốc tăng cường chất sắt.

2. Những cách tự nhiên giúp lấy lại năng lượng khi cho con bú

Dưới đây là một số cách hiệu quả để tăng cường năng lượng của bạn trong khi bạn đang cho con bú:

Ăn đúng cách

  • Cần thực hiện chế độ ăn uống hàng ngày với đầy đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh và khoáng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Bao gồm protein trong chế độ ăn uống hàng ngày vì nó giúp tăng mức năng lượng của bạn một cách tự nhiên. Một số thực phẩm giàu protein tốt nhất mà bạn có thể ăn là thịt nạc, sữa, các loại hạt, phô mai, hạt, cá và các loại đậu.
  • Thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ cũng có thể tăng cường mức năng lượng của bạn, và giúp bạn thoát khỏi các vấn đề tiêu hóa. Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất là – bánh mì và mì ống, trái cây, rau và gạo nâu.

an gi de sinh con trai, con gai

Uống nhiều nước

  • Uống ít nước có thể làm cơ thể bị mất nước, và nó có thể rút hết năng lượng điều này có thể gây ra mệt mỏi.
  • Uống đủ nước giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng và cũng làm dịu cơn khát.
  • Mẹ nên cố gắng uống khoảng 13 cốc nước mỗi ngày trong thời gian cho con bú và giữ cho cơ thể luôn đủ nước.

Tập thể đục

  • Tập thể dục nhẹ trong thời gian cho con bú làm tăng mức năng lượng của bạn và giúp bạn chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm.

3. Khi nào cần đi khám bác sĩ

Nếu mẹ vẫn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi đã thực hiện lối sống lành mạnh và thay đổi chế độ ăn uống, có mẹ cần đến gặp và thăm khám bác sĩ. Thiếu hụt dinh dưỡng thường có thể gây ra mệt mỏi trong thời kỳ cho con bú ví dụ như thiếu hụt sắt sau sinh, thiếu máu sau khi sinh có thể được ngăn ngừa bằng cách tuân theo chế độ ăn giàu chất sắt và bổ sung sắt bác sĩ có thể kê toa bổ sung sắt để cải thiện nồng độ sắt trong máu. Bạn có thể uống thuốc viên, viên nang hoặc thuốc bổ theo khuyến nghị của bác sĩ. Trầm cảm sau sinh cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, và khiến bạn mất hứng thú tham gia vào các hoạt động yêu thích của bản thân. Nói chuyện với chuyên gia y tế về các phương pháp điều trị nếu được chuẩn đoán trầm cảm sau sinh.

4. Thực phẩm tốt nhất để chống mệt mỏi khi cho con bú

Dưới đây là danh sách đầy đủ các siêu thực phẩm nên ăn trong thời gian cho con bú

  1. Chuối:
  • Chuối là một nguồn kali phong phú mà cơ thể cần để chuyển hóa đường thành năng lượng.
  • Ngoài ra, chuối chứa một tỷ lệ cao các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Vitamin C, chất xơ, Vitamin B, axit béo omega-3 và carbohydrate. Tất cả những yếu tố này giúp đánh bại mệt mỏi, mệt mỏi và mất nước trong thời gian cho con bú.
  • Các loại đường tự nhiên có trong chuối như fructose, sucrose và glucose đóng vai trò là chất tăng cường năng lượng nhanh chóng.
  • Mẹ có thể tiêu thụ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày một cách an toàn
  1. Trà xanh

Uống một tách trà xanh tươi mát có thể chiến đấu hiệu quả với sự mệt mỏi, đặc biệt là sự căng thẳng sau sinh

  • Trà xanh chứa một tỷ lệ cao polyphenol giúp giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung tinh thần của bạn và tăng cường năng lượng.
  • Các thành phần thiết yếu của trà xanh có thể nâng cao tỷ lệ trao đổi chất và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh truyền nhiễm.
  • Uống trà ít nhất 2-3 lần một ngày, giúp cơ thể sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

hoi-dap-bac-si-oi-lieu-me-bau-co-duoc-uong-nuoc-tra-xanh-khong-1

  1. Bột yến mạch
  • Bột yến mạch giúp chống mệt mỏi, vì nó chứa carbohydrate chất lượng dưới dạng glycogen. Thành phần này cung cấp nhiên liệu cho não và cơ bắp trong cả ngày.
  • Các chất dinh dưỡng tăng cường năng lượng có trong bột yến mạch như phốt pho, magiê, Vitamin B1 và ​​protein giúp cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng.
  • Một tỷ lệ cao chất xơ, bột yến mạch phục vụ như một siêu thực phẩm trong việc cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
  1. Sữa chua
  • Tỷ lệ cao carbohydrate, protein và men vi sinh có trong sữa chua giúp chống lại các triệu chứng mệt mỏi.
  • Sữa chua cũng giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
  • Bạn có thể ăn sữa chua không béo bất cứ lúc nào trong ngày trong thười kỳ cho con bú

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường sau sinh, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để giúp cải thiện chế độ ăn uống và bổ sung chất chất dinh dưỡng bị mất sau khi sinh con, để duy trì mức độ sắt trong cơ thể.

Nguồn: Sắt bà bầu

BẠN ĐANG MANG THAI, BẠN ĐANG THIẾU MÁU CẦN BỔ SUNG SẮT VÀ AXIT FOLIC?

– Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01343/2018/ATTP-XNQC

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • 250.000đ/ 1 Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn