fbpx
Home > Thực đơn bà bầu > Nên và không nên ăn thực phẩm gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

Nên và không nên ăn thực phẩm gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

(22/01/2019)

Giai đoạn 3 tháng đầu chính là bước chuẩn bị quan trọng, cho sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo sự khoẻ mạnh cho cả mẹ và con.

Rate this post

Chắc hẳn, ở giai đoạn 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu nào cũng có cảm giác mệt mỏi thường xuyên. Cùng với đó là những thay đổi nhất định về tâm sinh lý, sở thích ăn uống hay cả những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Không ít mẹ bầu bị cơn ốm nghén hành hạ gay bị sụt cân trông thấy. Tuy nhiên, mẹ bầu không cần phải quá lo lắng vì đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy thai nhi đang rất an toàn và khoẻ mạnh.

Ở giai đoạn này, những thực phẩm được nạp vào cơ thể với những dưỡng chất sẽ dùng để nuôi dưỡng và bắt đầu quá trình hình thành của thai nhi. Vì thế, một thực đơn cho mẹ bầu khoa học và hợp lý sẽ chính là tiền đề giúp mẹ và bé yêu có sự khởi đầu tốt nhất.

Mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?

Việc nạp năng lượng trong giai đoạn 3 tháng đầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành của thai nhi. Chính vì vậy, mẹ bầu cần hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của mình.

Dưới đây là 2 nhóm thực phẩm cơ bản mà mẹ bầu cần nạp trong 3 tháng đầu tiên.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần tăng cường thực phẩm chứa nhiều loại vitamin. Mẹ nên lựa chọn những loại trái cây tươi và uống nước ép mỗi ngày 2-3 ly như: nước cam, nước xoài,… Cần tránh xa: đu đủ xanh, táo xanh và một số loại quả khác có khả năng gây sảy thai và sinh non.

uong-cang-nhieu-nuoc-cam-cang-bo-sung-vitamin-cho-ba-bau-nhieu-lieu-co-dung-2

Bên cạnh đó, một số trái cây đông lạnh, trái cây khô còn giúp mẹ bầu giảm bớt chứng buồn nôn do cơn ốm nghén hành hạ.

Những thực phẩm chứa nhiều sắt, axit folic và canxi

Mẹ bầu hãy nhớ bổ sung đầy đủ sắt, axit folic và canxi – dưỡng chất không thể thiếu cho thai kỳ khoẻ mạnh.

nhung-thuc-pham-can-thiet-cho-ba-bau-trong-3-thang-dau-3

Nhiều mẹ bầu bị rơi vào tình trạng thiếu sắt và axit folic ngay từ những tháng đầu thai kỳ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài, tăng nguy cơ sinh non, trẻ sinh nhẹ cân, dị tật thai nhi,…. Do đó, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu sắt và axit folic vào chế độ ăn hàng ngày như: trứng gà, sữa, đậu, gan, rau xanh,… để cơ thể được khoẻ mạnh và tăng hồng cầu cho con, tạo điều kiện tốt nhất cho thai nhi phát triển. Vậy nhưng, việc bổ sung sắt và axit folic bằng thức ăn hàng ngày thường không đáp ứng đủ nhu cầu của thai phụ khi lên đến 400mcg axit folic và 28-30mg sắt mỗi ngày. Chính vì vậy chuyên gia sản khoa khuyên mẹ nên chọn sản phẩm bổ sung thêm để đảm bảo đủ lượng sắt và axit folic cho cơ thể.

sat va acid folic chela ferr forte cho ba bau

Để phục vụ cho sự phát triển hệ xương và răng của bé, mẹ cần bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể. Bởi nếu không cung cấp đủ, thai nhi sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ. Từ đó, gây ra tình trạng loãng xương sau sinh, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của mẹ về sau. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi như: sữa, tôm, cua,…

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Những loại thực phẩm không tốt cho mẹ bầu, có chứa nhiều chất độc hại, chất kích thích chính là nguyên nhân gây dị tật thai nhi. Thói quen ăn mặn dễ gây huyết áp cao, phù chân tay và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành tim của thai nhi.

Hai nhóm thực phẩm mà bà bầu cần tránh xa khi mang thai 3 tháng đầu:

Các loại thực phẩm đóng hộp

Trong thực phẩm đóng hộp có chứa khá nhiều chất bảo quản, chất phụ gia và không đảm bảo đủ dưỡng chất để cung cấp cho cả mẹ và thai nhi. Hơn nữa, chúng còn chứa các chất kích thích không hề tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Tránh xa những loại cá có hàm lượng thuỷ ngân cao như: cá thu, cá kiếm,… để tránh gây tổn thương cho các tế bào

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu chính là những loại thực phẩm tươi sống, có chứa nhiều sắt, axit folic, đạm và canxi. Cùng với những loại rau củ, trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể.

Các loại thức uống có gas, chất kích thích

Mẹ bầu hãy từ bỏ ngay thói quen sử dụng các loại đồ uống có gá, chất kích thích gây hại như: cafe, rượu, nước ngọt có gas. Vì chúng sẽ đi vào cơ thể mẹ và gây hại đến sự hình thành của thai nhi, gây ra các dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra, chất kích thích trong cà phê còn phá huỷ mọi vitamin mà cơ thể có, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt, protein, dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng và rối loạn nội tiết.

 

BẠN ĐANG MANG THAI, ĐANG BỊ THIẾU MÁU CẦN BỔ SUNG SẮT NHƯNG LO NGẠI TÁO BÓN?
ĐÃ CÓ GIẢI PHÁP

– Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có
chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện
thiếu máu do thiếu sắt.
– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chela – Ferr Forte đã kiểm nghiệm lâm sàng chứng nhận hiệu quả:

Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu.

100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu

Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01343/2018/ATTP-XNQC

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • 1-2 Hộp: 250.000đ/1 Hộp
  • Trên 10 Hộp: 230.000/1 Hộp

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Hỗ trợ trực tuyến
Tư vấn