Folate hay Axit Folic khi mang thai – Loại nào tốt cho sức khỏe mẹ bầu?

(17/04/2020)

Một trong những quyết định quan trọng nhất các bà mẹ sẽ đưa ra trong thời kỳ đầu mang thai, hoặc khi cố gắng thụ thai, là cách để nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết để giữ cho cơ thể và em bé khỏe mạnh.

5 (100%) 1 vote

Hầu hết các bà mẹ có kế hoạch mang thai và mang thai nên dùng thực phẩm bổ sung trước khi sinh để đảm bảo cơ thể không thiếu bất kỳ loại vitamin quan trọng nào, đặc biệt là axit folic.

Axit folic là một dạng Vitamin B9 và luôn đứng đầu danh sách các vitamin cần thiết để uống hàng ngày trong thai kỳ. Trong khi thực hiện nghiên cứu về loại vitamin và khoáng chất này, mẹ bầu có thể đã nghe về một số tranh cãi gần đây xung quanh việc bổ sung axit folic liệu có tốt hơn khi sử dụng dạng tự nhiên – folate (một dạng khác của Vitamin B9)

Cùng tìm hiểu bài viết để khám phá sự khác biệt giữa axit folic và folate, xem xét nghiên cứu gần đây nhất về chủ đề này và cân nhắc loại nào là dạng an toàn hơn trong thai kỳ nhé!

Bổ sung axit folic là cần thiết trong thai kỳ giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi ở trẻ

1. Tầm quan trọng của Vitamin B9

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thường xuyên công bố nghiên cứu cho thấy tại sao axit folic lại quan trọng. Nó giúp các tế bào phân chia và phát triển.

Điều này đặc biệt quan trọng trong ba tháng đầu của thai kỳ khi tinh trùng và trứng gặp nhau và bắt đầu phân chia và phát triển các tế bào mới để tạo ra phôi.át video

Điều quan trọng, axit folic được biết là làm giảm đáng kể khả năng dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Axit folic thường được gọi là folate, và nhiều người (bao gồm cả một số chuyên gia y tế) sẽ nói rằng axit folic chỉ là dạng bổ sung của folate; ngay cả bác sĩ sản khoa cũng có thể nói rằng axit folic và folate hoàn toàn giống nhau.

Tuy nhiên giữa chúng vẫn có một sự khác biệt

2. Folate là gì?

Folate là một nhóm vitamin B, còn được gọi là B9. Đó là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho tất cả con người và hầu hết mọi người đều có đủ chất này từ chế độ ăn uống khi họ không mang thai.

Nó có thể được chuyển hóa dễ dàng và tự nhiên bởi cơ thể, và được chế biến cùng với tất cả các thực phẩm khác.

Folate tự nhiên xuất hiện trong nhiều loại rau, trái cây và protein thực vật, bao gồm:

  • Rau lá xanh đậm, như cải xoăn và rau bina
  • Bông cải xanh
  • Trái cây có múi
  • Măng tây
  • Đậu và đậu
  • Hạt và quả hạch
  • Rễ củ cải đỏ

3. Axit folic là gì?

Axit folic là phiên bản tổng hợp oxy hóa của folate được sử dụng để bổ sung. Nó được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Do tầm quan trọng của nồng độ folate tốt cho sức khỏe của các bà mẹ đối với sự phát triển của trẻ, nên các chiến lược y tế công cộng đã nghiên cứu và bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai được áp dụng từ năm 1990.

Không giống như folate tự nhiên, được hấp thu và chuyển hóa ở ruột non cùng với các chất dinh dưỡng khác, axit folic được gan xử lý trước tiên.

Điều này có thể có nghĩa là khi dùng nồng độ axit folic cao ở dạng bổ sung, nồng độ axit folic không được chuyển hóa sẽ xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn của cơ thể.

4. Axit folic hay folate – Loại nào tốt cho sức khỏe bà bầu?

Nghiên cứu gần đây cho thấy axit folic là an toàn khi sử dụng trong khi phụ nữ đang cố gắng thụ thai và trong thời kỳ đầu mang thai, uống axit folic càng sớm càng tốt. Việc bổ sung folate từ nguồn thực phẩm đôi khi không đủ cho nhu cầu cơ thể, đó là lý do các bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ mang thai hoặc trước khi mang thai cần bổ sung thêm axit folic để đáp ứng tối đa nhu cầu của cơ thể.

  • Nói chung, axit folic là an toàn và không gây hại gì khi sử dụng vì chúng là loại chất bổ sung vitamin tan trong nước.
  • Đối với folate nếu dùng quá nhiều, cơ thể sẽ bài tiết lượng dư thừa qua nước tiểu. Nhưng với axit folic nếu dùng quá liều so với nhu cầu của cơ thể thì phần dư thừa sẽ kết thúc trong máu. Vì vậy mặc dù chúng là an toàn và cần thiết với cơ thể, nhưng cần bổ sung đúng cách và đúng liều để đáp ứng đủ lượng cần thiết cho cơ thể khi mang thai.
  • Folate là một phần quan trọng và lành mạnh cần có trong chế độ ăn uống của bất kỳ ai, và tăng lượng folate trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ là tốt cho mẹ và em bé đang lớn.
  • Nếu bác sĩ sản khoa khuyên nên bổ sung axit folic thì mẹ bầu hoàn toàn nên bổ sung chúng vì nó rất cần thiết và không có lý do gì không nên bổ sung trước khi mang thai. Nhưng hãy lưu ý rằng nên dùng axit folic đúng liều lượng cần thiết. Hãy hỏi bác về việc nên dùng bao nhiêu và khi nào bạn nên ngừng bổ sung axit folic.
  • Dùng axit folic sẽ cung cấp cho mẹ và em bé những lợi ích tương tự của folate tự nhiên – mà không có bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào nếu tuân thủ đúng liều lượng.

5. Làm thế nào để bổ sung folate?

Khi mang thai sớm, cơ thể cần gấp đôi lượng folate để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là đảm bảo bạn nhận được đủ lượng vitamin cần thiết. Để nhận đủ folate tự nhiên trong thực phẩm khi đang mang thai. Mẹ bầu phải chú ý đến chế độ ăn uống của mình và đảm bảo ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều folate.

bo sung sat va acid folic cho ba bau

  • Mẹ bầu có thể in nó ra và giữ nó trong nhà bếp để nhắc nhở và thêm thực phẩm này vào mỗi bữa ăn hàng ngày.
  • Phụ nữ dùng axit folic khi mang thai nên chọn các chất bổ sung có chứa 400-600 mcg.
  • Khi bổ sung hoàn toàn từ folate tự nhiên, nên bổ sung liều lượng cao hơn thế – khoảng 800-1200 mcg.
  • Và bởi vì khi mang thai mẹ bầu cần rất nhiều folate, nên cần ăn đầy đủ đủ thực phẩm giàu folate trong chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Và nếu được bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung folate, mẹ bầu nên lựa chọn loại thuốc bổ sung axit folic có nguồn gốc tự nhiên thay vì nhân tạo.
  • Cách tốt nhất để bổ sung mỗi ngày là bổ sung vào buổi sáng sau bữa ăn nhẹ.

Bài viết này hy vọng các bà mẹ sẽ có những hiểu biết nhất định về việc bổ sung axit folic hoặc folate và có lựa chọn tốt nhất trong thai kỳ.

Nguồn: Sắt bà bầu

BẠN ĐANG MANG THAI, BẠN ĐANG THIẾU MÁU CẦN BỔ SUNG SẮT VÀ AXIT FOLIC?

– Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01343/2018/ATTP-XNQC

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • 250.000đ/ 1 Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn