Cách kiểm soát thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ

(08/01/2020)

Sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin và myoglobin, các protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu và cơ bắp mang oxy qua cơ thể chúng ta. Không có đủ chất sắt, cơ thể chúng ta không thể tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để hỗ trợ nhu cầu oxy.

Rate this post

1. Làm sao để nhận biết cơ thể nhận đủ sắt hay chưa

Bạn cần thực hiện xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định xem bạn có bị thiếu máu do thiếu sắt hay không. Xét nghiệm được thực hiện thường xuyên trong thai kỳ, phổ biến nhất là ở lần khám tiền sản đầu tiên và một lần nữa vào khoảng đầu của tam cá nguyệt thứ ba (mặc dù mỗi bác sĩ có thể có lịch trình xét nghiệm riêng).

Thiếu máu thiếu sắt là tình trạng thiếu hụt phổ biến trong thai kỳ

Một số triệu chứng thực thể của thiếu máu do thiếu sắt cần chú ý bao gồm: Cảm thấy mệt mỏi dai dẳng mặc dù ngủ đủ giấc, tim đập nhanh và trông nhợt nhạt.

Phụ nữ có nguy cơ mắc thiếu máu do thiếu sắt cao nhất là những người mang thai nhiều lần, có thời gian phục hồi ngắn sau lần mang thai cuối, có thiếu máu do thiếu sắt trong lần mang thai trước hoặc có chế độ dinh dưỡng kém. Ngoài ra, những phụ nữ mang thai bị nôn mửa thường xuyên do ốm nghén (gây cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng hợp lý), có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt cao hơn.

Nhiều bà bầu có lượng sắt dự trữ không đủ để đáp ứng nhu cầu mang thai. Trong thực tế có tới 17-31% phụ nữ mang thai mắc thiếu máu do thiếu sắt và nó chiếm 75-95% trong tất cả các trường hợp thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

2. Các cách để tăng lượng sắt trong chế độ ăn uống và bổ sung giúp tối đa hóa sự hấp thụ

Cơ thể chúng ta cần bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm ăn uống mỗi ngày và viên uống bổ sung để cung cấp chất sắt vì cơ thể chúng ta không tự sản xuất.

Có hai loại sắt trong chế độ ăn:

1) sắt heme từ thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá và thịt gia cầm và

2) sắt không phải heme từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt, trái cây, rau, đậu phụ và ngũ cốc tăng cường.

Sắt heme và nonheme được cơ thể hấp thụ khác nhau: sắt từ thực phẩm từ động vật thường được hấp thụ tốt hơn sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nhưng kết hợp với nguồn vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt.

Các loại thực phẩm khác khi ăn kết hợp với sắt cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ. Ví dụ, canxi trong các sản phẩm sữa và tannin trong cà phê và trà có thể ngăn chặn sự hấp thụ của cả hai loại sắt. Nếu bạn bị thiếu sắt, cần phải xác định cách đáp ứng nhu cầu của bạn và tối đa hóa sự hấp thụ của cơ thể đối với khoáng chất quan trọng này.

Lượng sắt cần bổ sung thay đổi tùy thuộc vào từng đối tượng và giai đoạn cuộc sống. Phụ nữ trưởng thành nên tiêu thụ 18mg/ngày, trong khi đó, phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 30mg/ngày để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và đáp ứng nhu cầu tăng của cơ thể do lượng máu và nhu cầu oxy cao hơn.

Khám tiền sản trước khi mang thai lần 2

Phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt rất quan trọng trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ vì nó đảm bảo sức khỏe tối ưu cho bạn và em bé

Bạn có thể ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt trong khi mang thai bằng cách uống 30mg sắt được khuyến nghị mỗi ngày (lượng trong hầu hết các chất bổ sung trước khi sinh) ngoài việc ăn một chế độ ăn kiêng bao gồm thực phẩm giàu chất sắt. (Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống viên sắt trước khi sinh giúp giảm 70% nguy cơ thiếu máu thiếu sắt ở mẹ tới 57%.)

Bởi vì sắt bổ sung cũng có thể gây táo bón, ngoài việc lựa chọn loại viên uống bổ sung phù hợp như các loại thuốc sắt bổ sung dạng sắt hữu cơ để giảm các triệu chứng từ tác dụng phụ như buồn nôn, táo bón cần kết hợp với chế độ ăn giàu chất xơ, trái cây, rau, ngũ cốc, và các loại hạt, bổ sung nhiều nước và hoạt động thể chất cũng góp phần cải thiện tình trạng táo bón. Khi mang thai, bạn cần uống 10 cốc nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và các bà mẹ cho con bú cần khoảng 13 cốc nước mỗi ngày.

Nếu bạn nghi ngờ thiếu máu do thiếu sắt, hãy xét nghiệm máu để xác định tình trạng thiếu máu của bạn, nếu được chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ có thể cung cấp hướng dẫn trong việc tăng lượng sắt bổ sung.

Nguồn: Sắt bà bầu

BẠN ĐANG MANG THAI, BẠN ĐANG THIẾU MÁU CẦN BỔ SUNG SẮT VÀ AXIT FOLIC?

– Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Chela – Ferr Forte được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, có chứa sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate. Hỗ trợ bổ sung và dễ hấp thụ sắt. Hỗ trợ cải thiện thiếu máu do thiếu sắt.

– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chela – Ferr Forte đã được nghiên cứu lâm sàng chứng nhận hiệu quả: Trên 90% phụ nữ mang thai đã hoàn toàn hết thiếu máu và cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu. 100% trường hợp thiếu máu nhẹ đã hết thiếu máu Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01343/2018/ATTP-XNQC

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • 250.000đ/ 1 Hộp
PHÍ VẬN CHUYỂN
  • Liên hệ

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Tư vấn trực tuyến ?
Tư vấn