fbpx
Home > Thực đơn bà bầu > Bà bầu nên ăn gì để bổ sung canxi

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung canxi

(14/04/2017)

Thực phẩm giàu sắt, giàu canxi và vitamin D luôn là những thực phẩm mà bà bầu cần tìm hiểu. Đó có thể là hoa quả, các loại rau, thực phẩm gần gũi.

5 (100%) 1 vote

Nhu cầu bổ sung canxi của bà bầu

Thông thường nhu cầu canxi của mẹ bầu trong 3 tháng đầu là 800 mg, 3 tháng giữa là 1000 mg, 3 tháng cuối và khi cho con bú là 1500 mg. Điều đó có nghĩa thai nhi và bản thân mẹ cần lượng canxi nhất định trong suốt thai kỳ.

Nhu cầu bổ sung canxi của bà bầu là bao nhiêu

Thông thường lượng canxi qua thức ăn hàng ngày không đủ đáp ứng nhu cầu của mẹ bầu. Nhưng đây là nguồn dinh dưỡng tự nhiên mà mẹ không nên bỏ qua.

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung canxi

Dưới đây là các thực phẩm giàu canxi mà các mẹ bầu nên cho vào thực đơn của mình.

  1. Tôm, cua, hàu, ngao – thực phẩm giàu canxi

Bộ tứ sản phẩm trên là nguồn dinh dưỡng giàu canxi dành cho mẹ. Trong đó, cua là loại thực phẩm giàu canxi bậc nhất, mỗi 100g cua đồng có tới 5040 mg canxi. Trong mỗi 100g tôm nõn có chứa 882 mg canxi.

ba bau thieu sat an gi – chela ferr forte (6)

Ngao là thực phẩm giàu canxi

Các loại sò, hàu, ngêu, ốc, hến là nguồn cung cấp chất sắt, canxi, kali,… mẹ có thể thêm vào thực đơn của mình. Trong đó hàu là nguồn thực phẩm giàu canxi và an toàn hơn cả so với mẹ bầu nhưng chỉ nên ăn chừng mực, nhiều nhất 1- 2 lần một tuần là tốt nhất.

  1. Sữa, sữa chua – mẹ bầu thiếu canxi nên ăn

Sữa là nguồn thực phẩm phổ biến dồi dào canxi, dễ sử dụng với không chỉ mẹ bầu mà còn với tất cả mọi người. Khởi đầu ngày mới với một ly sữa ấm là lựa chọn thích hợp nhất dành cho mẹ bầu để cung cấp canxi mỗi ngày.

Ngoài ra mẹ nên sử dụng các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, pho-mát, váng sữa,… Trong đó sữa chua là sản phẩm chứa nhiều canxi và protein hơn cả, giúp mẹ và thai nhi có hệ xương, răng chắc khỏe. Sữa chua còn cung cấp nhiều vi khuẩn lên men có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh.

  1. Chuối – loại hoa quả giàu canxi cho mẹ bầu

Chuối là nguồn thực phẩm cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương, tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý. Ngoài ra, chuối còn giúp tăng cường sự tập trung , độ nháy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể.

ba bau thieu sat an gi – chela ferr forte (2)

Chuối cung cấp nhiều canxi giúp mẹ bầu khỏe mạnh

Mỗi ngày một vài quả chuối sẽ giúp mẹ lấy lại năng lượng sau giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra mẹ bầu cũng có thể ăn thêm các quả như dâu tây, dâu ta, quýt, kiwi,… cũng là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể.

  1. Rau cải ngọt, rau dền

Rau xanh là nguồn bổ sung canxi tốt cho cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là rau cải ngọt (cải chíp) và rau dền. Hai món rau này còn có lượng canxi cao hơn khi so với lượng sữa tương đương.

Ngoài canxi, cải chíp và rau dền còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên với các chất vitamin A, C, chất sắt, kali, các vitamin có lợi cho cơ thể. Mẹ bầu cũng có thể bổ sung canxi bằng cách ăn các loại rau khác như súp lơ xanh, tảo biển, cải xoăn,…

  1. Hạnh nhân, yến mạch, các loại hạt sấy khô

Không chỉ chứa canxi, hạnh nhân còn có nhiều protein, giàu vitamin E, Kali,… đều là những chất dinh dưỡng tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, an toàn với sức khỏe mẹ bầu. Chất béo trong hạnh nhân là chất béo tốt có thể giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu mẹ tiêu thụ lượng vừa đủ.

me bau thieu sat an nhieu ngu coc

Yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất trong số các loại hạt ngũ cốc, giúp bà bầu tránh nguy cơ thiếu canxi trong thai kỳ. Cháo yến mạch nấu với mè đen là món ăn có hiệu quả bổ sung canxi cao mẹ có thể thử.

Trái cây sấy khô như mận, nho, đào,… có chứa nhiều năng lượng và dinh dưỡng bao gồm cả canxi tốt cho hệ thống xương và hình thành răng của thai nhi. Trong số các loại trái cây khô thì mận khô là món ăn vặt hữu ích cho sức khỏe mẹ bầu. Vỏ mận giàu chất dinh dưỡng giúp ngăn quá trình lão hóa xương. Mận khô còn chưa chất xơ có khả năng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ hơn, ngăn ngừa táo bón khi mang thai.

  1. Đậu phụ

Đậu phụ là nguồn dưỡng chất chứa lượng canxi lớn, ngoài ra còn có các chất như sắt, phốt pho và thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Canxi trong đậu phụ giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương cho mẹ và giúp hình thành hệ thống xương, răng cho bé.

Isoflavone trong đậu phụ giúp tăng cường hormone nữ, hỗ trợ giảm các triệu chứng hay gặp ở phụ nữ như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương,… Bên cạnh ăn các thức ăn giàu canxi, mẹ bầu cũng cần để ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết khác đặc biệt là sắt và axit folic.

Trong trường hợp sử dụng thuốc bổ sung canxi, mẹ nhớ không được uống cùng lúc cả bổ sung canxi và sắt. Đặc biệt, mẹ nên xây dựng kế hoạch sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Hãy giữ cho tâm trạng được thoải mái, sức khỏe ổn định để có thai kỳ khỏe mạnh, mẹ nhé!

Tồng hợp : Huyền Trang

Sắt dành cho bà bầu

Đừng bỏ lỡ bài viết bạn quan tâm

 

BẠN ĐANG MANG THAI, ĐANG BỊ THIẾU MÁU CẦN BỔ SUNG SẮT NHƯNG LO NGẠI TÁO BÓN?
ĐÃ CÓ GIẢI PHÁP

MUA NGAY
ƯU ĐÃI
  • 1-2 Hộp: 250.000đ/1 Hộp
  • Trên 10 Hộp: 230.000/1 Hộp

ZALO/VIBER/ĐT: 0888.31.32.36 NHẬN HÀNG VÀ TRẢ TIỀN TẠI NHÀ

Bình luận
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!
0888.31.32.36
Hỗ trợ trực tuyến
Tư vấn